Lỗ hơn 1.400 tỷ đồng năm 2021, Masan liệu có quá lạc quan với Winmart?

HÀ NỘI (Sputnik) - Sau 5 năm dưới sự quản lý của Vingroup, hệ thống cửa hàng bán lẻ Vinmart, Vinmart+ lỗ khoảng 20.000 tỷ đồng. Về tay Masan và chính thức đổi tên thành Winmart, Winmart+, các chuỗi này báo lỗ 1.446 tỷ đồng. Như vậy, trong 2 năm Masan đã lỗ tổng cộng hơn 5.600 tỷ đồng từ bán lẻ.
Sputnik

Lỗ cải thiện hơn nhiều so với năm 2020

Trong báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021, doanh thu của Masan năm nay đạt 88.628 tỷ đồng, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế lên tới 11.489 tỷ đồng, cao gấp 5 lần năm trước.
Thế nhưng, báo cáo của Masan cho biết, mảng bán lẻ tiêu dùng năm qua vẫn lỗ 1.446 tỷ đồng, sau khi năm 2020 lỗ 4.186 tỷ đồng. Đánh giá về kết quả này, Tập đoàn Masan cho rằng con số lỗ năm 2021 đã cải thiện hơn rất nhiều so với năm 2020.
Masan thâu tóm Phúc Long, tỷ phú Nguyễn Đăng Quang vẫn nuôi mộng với The CrownX
Như vậy, trong 2 năm sau khi nhận chuyển nhượng Vinmart và Vinmart+ từ Tập đoàn Vingroup, nay đổi tên thành Winmart, Winmart+, Masan đã lỗ tổng cộng hơn 5.600 tỷ đồng từ bán lẻ.
Trong các mảng kinh doanh của Masan, 'sản phẩm tiêu dùng có thương hiệu' tiếp tục là trụ cột khi đem về khoảng 5.000 tỷ đồng lợi nhuận. Tuy nhiên, tính trên doanh thu, mảng bán lẻ tiêu dùng mới là số một khi tiếp tục đem về hơn 30.000 tỷ đồng cho Masan.
Masan cho biết, trong năm qua chuỗi Winmart đạt doanh thu 9.924 tỷ đồng còn Winmart+ là 20.948 tỷ đồng. Trong khi doanh thu các siêu thị mini Winmart+ tăng 7,7% thì doanh thu cửa hàng lớn Winmart lại giảm 6,6% so với năm trước.

Chiến lược mà Masan áp dụng là gì?

Giải thích doanh thu tăng tại các siêu thị mini Winmart+, Masan cho rằng nguyên nhân vẫn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến người tiêu dùng ngại đến nơi đông người như trung tâm thương mại lớn, chiếm 2/3 số lượng điểm bán và doanh thu của Winmart. Thay vào đó, người tiêu dùng đến các địa điểm thuận lợi hơn như Winmart mini để tích trữ hàng hóa trong quý 3/2021.
Được biết, trong năm 2021, Masan đã tăng tốc chiến lược Point of Life ("POL") bằng cách xây dựng và thí điểm mini-mall, mô hình phục vụ đa dạng các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu (bao gồm nhu yếu phẩm, dược phẩm, sản phẩm tài chính và dịch vụ giải trí, viễn thông chiếm 60-80% chi tiêu tiêu dùng của người Việt) trên một hệ sinh thái tích hợp từ offline đến online.
Masan bắt tay Alibaba: Cuộc chơi tham vọng chỉ mới bắt đầu ở Việt Nam
Nhờ đó, doanh thu/m2 trên cơ sở Like-for-Like ("LFL") của các siêu thị mini (mở cửa trước năm 2020) tăng 15%, còn doanh thu của các siêu thị giảm 10,6% so với cùng kỳ. Ông Danny Le, CEO Masan từng tiết lộ rằng:

“Đến năm 2025, nếu thành công trong việc đưa hệ thống siêu thị mini trở thành điểm giao dịch tài chính, Masan và Techcombank có thể thu hút 2 tỷ USD tiền gửi không kỳ hạn (CASA) của 50 triệu khách hàng”.

Hiện nay, các thương hiệu đang được tích hợp phục vụ trong một siêu thị Winmart ngoại trừ hàng hoá của của Masan còn có Techcombank, Phúc Long, Mobicast và Phano Mart.

Mạng lưới bán lẻ hứa hẹn bứt phá

Masan hiện tại đã thành công chi phối Phúc Long và Mobicast sau khi mua lại 51% cổ phần của Phúc Long và 70% cổ phần của Mobicast. Masan cũng đang là cổ đông lớn của Techcombank nắm hơn 524 triệu cổ phiếu, tương đương với 14,93% cổ phần.
Bên cạnh đó, để gia tăng số lượng điểm bán thuộc kênh phân phối hiện đại, cũng như doanh thu và lợi nhuận, Masan sẽ hướng tới nhượng quyền thương hiệu. Hai điểm bán đầu tiên đã ra mắt hồi cuối năm 2021.
Thấy gì qua thương vụ triệu đô khi SK Hàn Quốc mua cổ phần Masan ở VinCommerce?
Có thể nói, bước đi nhượng quyền sẽ giúp Masan nhanh chóng nhân rộng mạng lưới bán lẻ theo mô hình mini-mall tại các vị trí đắc địa nhất. Ban điều hành đặt kế hoạch triển khai 200 cửa hàng nhượng quyền trong năm 2022.
Với các cửa hàng thí điểm mang lại kết quả khả quan, Masan tự tin rằng mô hình mini-mall thu hút khách hàng sẽ thúc đẩy tăng trưởng doanh số và giảm doanh thu cần thiết để đạt điểm hòa vốn, từ đó gia tăng lợi nhuận.
Thảo luận