Tàu cánh ngầm Valdai-45R trên sông Volga

Sputnik đã giới thiệu với độc giả về thế hệ mới các tàu cánh ngầm chở khách của Nga. Nhưng, nếu 2-3 năm trước đây các tàu này chỉ là những dự án và mô hình, thì ngày nay chúng đang được sử dụng. Những chiếc tàu cánh ngầm Kometa-120M đang hoạt động trên bờ Biển Đen, ở Crưm và trên bờ biển Caucasus, đây là loại tàu sử dụng trên biển.
Sputnik
Tại Diễn đàn kinh tế St.Petersburg lần thứ 25 (SPIEF-2022) Nga đã giới thiệu phiên bản thứ hai được sản xuất hàng loạt - Meteor-120R. Các tàu này sẽ làm việc trên các con sông của Khu tự trị Khanty-Mansi (phía bắc Siberia). Và các tàu Valdai-45R đang chở khách trên sông Volga - dòng sông dài nhất không chỉ ở phần châu Âu của Liên bang Nga, mà trên khắp châu Âu. Thêm chi tiết trong tài liệu của Sputnik.
Tài liệu do quan sát viên Sputnik chuẩn bị giới thiệu về con tàu này.
Tàu cánh ngầm Valdai-45R sử dụng trên sông (dự án 23180) được phát triển bởi Cục Thiết kế Trung ương mang tên nhà đóng tàu xuất sắc của Liên Xô Rostislav Alekseev (1916-1980) - người tạo ra tàu cánh ngầm chở khách và ekranoplane quân sự đầu tiên.

Một trong những "hậu duệ" của tàu đệm khí Raketa

Tàu Valdai-45R thuộc dòng tàu cánh ngầm chở khách hiện đại của Nga, được phát triển trên cơ sở các tàu đệm khí nổi tiếng của Liên Xô Raketa, Meteor, Kometa, (hai loại tàu Meteor và Kometa cũng đã được vận hành ở Việt Nam trên sông Sài Gòn và trên tuyến đường biển Hồ Chí Minh-Vũng Tàu). Tuy nhiên, Valdai là loại tàu khiêm tốn hơn nhiều về kích thước và sức chứa, nó rất giống tàu Polesie được phát triển dưới thời Liên Xô.
Tàu chở khách "Raketa" trên cánh ngầm chạy dọc sông Ob
Theo các nhà phát triển, chiều dài của tàu Valdai-45R là 21,3 m, chiều rộng - 5,2 m, mớn nước -1,1 m, tàu có 45 chỗ ngồi. Công suất của động cơ chính là 735 kW (gần 1000 mã lực). Tốc độ lên đến 65 km/giờ.
Tàu Valdai-45R gần như hoàn toàn là của Nga, ngoại trừ động cơ. Động cơ chính và động cơ phụ là của Ý. Tuy nhiên, trong tình hình chính trị và kinh tế hiện nay, các nhà đóng tàu Nga (và các nhà chế tạo máy nói chung) đang gánh vác nhiệm vụ thay thế nhập khẩu. Rõ ràng, các tàu Valdai tiếp theo sẽ được trang bị các động cơ của Nga hoặc của Trung Quốc như một giải pháp tạm thời.

Không có con tàu nào hoàn hảo

Bất kỳ kỹ thuật nào cũng có cả ưu điểm và nhược điểm. Tàu Valdai cũng không phải là ngoại lệ. Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, thuyền trưởng của chiếc tàu Valdai-45R-12 Evgeny Smirnov nói về những thiếu sót của con tàu.
Tàu chở khách cao tốc "Meteor-2020" ở Tatarstan

“Trước đây, tôi đã làm việc trên các tàu loại Meteor và Polesie được chế tạo dưới thời Liên Xô, vì vậy tôi có thể so sánh. Valdai là loại tàu với độ mớn nước chỉ dành cho các con sông. Loại tàu này có thể gặp khó khăn khi vào các hồ chứa lớn, bởi vì ngay cả một con sóng nhỏ cũng có thể truyền đến thân tàu, và tàu cần giữ chuyển động tiến lên thay vì để bị sóng đẩy đi. Trọng lượng của tàu Valdai khoảng 15-16 tấn, nhỏ hơn nhiều so với cả Meteor (37 tấn) và Kometa (47 tấn) của Liên Xô, cũng như so với Kometa-120M (70 tấn) và Meteor-120R (57 tấn) hiện đại. (Hãy làm rõ: thuyền trưởng nói về trọng lượng rỗng, và tổng trọng tải của Meteor mới là 68 tấn - ed.). Ngoài ra, Valdai chở ít hành khách hơn nhiều: 45 chỗ ngồi thay vì 120 chỗ ngồi trên tàu Meteor”, - ông Evgeny Smirnov lưu ý.

Theo thuyền trưởng, Valdai-45R có đặc điểm thiết kế phải được tính đến. Cánh quạt của nó quay bên trái và nằm phía sau bánh lái. Nhờ đó có thể dễ dàng điều khiển hướng con tàu khi di chuyển về phía trước, tiến theo dòng nước, nhưng, điều đó làm phức tạp việc điều khiển khi đến gần bến. Khi vít chuyển sang vị trí đảo ngược (bắt đầu quay bên phải), đuôi tàu bắt đầu trôi sang phải.

Bước tiến quan trọng

Bất chấp những thiếu sót sẽ không khó loại bỏ trong loạt tàu tiếp theo, Valdai-45R là một bước tiến đáng kể về công nghệ, đặc điểm kinh tế và môi trường, và mang lại sự thoải mái cho hành khách.
Tàu cánh ngầm Valdai-45R
Buồng lái gợi nhớ đến buồng lái máy bay hơn là khoang tàu truyền thống. Ngay cả tay lái và cần điều khiển động cơ cũng được thiết kế theo kiểu “máy bay”. Tất nhiên, buồng lái hoàn toàn bằng kính và có tính năng điện tử (kỹ thuật số), tất cả các thông tin cần thiết đều được hiển thị trên màn hình. Tàu được trang bị công nghệ dẫn đường hệ thống định vị toàn cầu GLONASS.

Các tàu Meteor được thiết kế ở Liên Xô vào những năm 1950 có thân tàu đinh tán và cánh ngầm bằng thép không gỉ. Còn Valdai có thân tàu bằng nhôm được hàn toàn bộ và các cánh bằng nhôm. Chân vịt bằng đồng. Khoang hành khách và buồng lái được dán kính chứ không dán trên gioăng cao su như trước đây. Tôi đặc biệt ghi nhận tầm nhìn tuyệt vời từ buồng lái: kính chắn gió lớn, thiết bị gạt mưa đáng tin cậy. Ngoài ra, tàu còn được trang bị sáu camera giám sát với chất lượng hình ảnh rất cao. Chúng cho phép thuyền trưởng nhìn thấy mọi thứ xảy ra ở đuôi tàu, hai bên tàu, trong cabin, trong phòng máy”.

Chuyến đi đầu tiên của tàu khách cao tốc "Kometa 120M"
“Khoang hành khách được trang bị ghế thoải mái hiện đại, có hệ thống điều hòa nhiệt độ. Máy phát điện chạy bằng dầu diesel tạo ra dòng điện xoay chiều gia dụng, dòng điện này cũng không có trên Meteor cũ. Nhờ đó trong cabin có thể lắp đặt TV, lò vi sóng, tủ lạnh. Tức là có thể đảm bảo sự thoải mái tối đa cho cả hành khách và thủy thủ đoàn”, - ông Evgeny Smirnov cho biết.
Theo ông Smirnov, lượng tiêu thụ nhiên liệu của tàu Valdai-45R là 1,2 - 1,4 tấn nhiên liệu diesel (loại nhiên liệu tiêu chuẩn Euro 5 chất lượng cao nhất). Lượng này là đủ để thực hiện một số chuyến đi sông ở chế độ tiết kiệm.
Thảo luận