Chuyên gia quân sự: Vì Mỹ, thế giới có thể đối mặt với nguy cơ chiến tranh thực sự

MOSKVA (Sputnik) - Quan sát viên quân sự, đại tá về hưu Viktor Litovkin đã bình luận trên đài Sputnik về tình hình tạm dừng các cuộc thanh tra theo START-3.
Sputnik
Các chuyên gia Nga và Mỹ sẽ thảo luận về việc ngừng thanh tra theo hiệp ước START-3, phía Mỹ cần phải đưa ra quyết định xem họ sẽ tiến hành việc đó như thế nào, ông Igor Vishnevetsky, Phó Cục trưởng Cục Không phổ biến và kiểm soát vũ khí của Bộ Ngoại giao Nga cho biết. Trước đó, cơ quan ngoại giao Nga báo cáo rằng Moskva đang rút các cơ sở của mình khỏi các cuộc thanh tra theo hiệp ước do các hành động của Hoa Kỳ đã loại bỏ một cách hiệu quả quyền thanh tra của Nga tại Hoa Kỳ.
Trả lời phỏng vấn đài Sputnik, quan sát viên quân sự, đại tá về hưu Viktor Litovkin lưu ý rằng Nga buộc phải rút các cơ sở của mình khỏi các cuộc thanh tra theo hiệp ước.

"Tại sao chúng tôi phải làm điều này? Bởi vì họ tuyên bố các lệnh trừng phạt đối với chúng tôi, và bây giờ máy bay của chúng tôi không thể bay đến Hoa Kỳ, họ cũng không cấp thị thực cho chúng tôi. Làm thế nào chúng tôi có thể thực hiện các hoạt động thanh tra của mình nếu chúng tôi không có cơ hội như vậy? Các vị không cho chúng tôi cơ hội, có nghĩa là chúng tôi cũng sẽ không tạo cơ hội như vậy cho các vị... Chúng tôi trả lời họ theo cách mà họ đã làm", - quan sát viên quân sự Viktor Litovkin giải thích.

Chính trị gia Đài Loan: Mỹ có kế hoạch chiến tranh với Trung Quốc

Hành động của Mỹ đang phá hủy niềm tin còn sót lại giữa hai nước

"Điều này thật tồi tệ, bởi vì rốt cuộc chúng ta sẽ không còn tin tưởng lẫn nhau nữa, và thế giới sẽ rơi vào nguy cơ không phải là chiến tranh lạnh mà là một cuộc chiến thực sự - chúng tôi sẽ không cảnh báo họ về các vụ phóng thử tên lửa của Nga, họ sẽ không cảnh báo chúng tôi. Bạn có thể tin tưởng hay không nếu không có khả năng xác minh. Hãy nhớ điều mà (Tổng thống Mỹ giai đoạn 1981-1989 Ronald) Reagan đã nói: "Hãy tin tưởng, nhưng hãy xác minh", - ông Viktor Litovkin nói.

Đây không phải là lần đầu tiên Hoa Kỳ từ chối khả năng thực hiện các cuộc thanh sát của Nga, quan sát viên quân sự Viktor Litovkin nói thêm.

"Hãy lưu ý: trong những năm gần đây, Mỹ đã phá hủy các hiệp ước xây dựng lòng tin. Ví dụ, Hiệp ước Bầu trời Mở - họ rút khỏi hiệp ước, sau đó chúng tôi rút khỏi hiệp ước này ... Bởi vì hóa ra là chúng tôi đã không thể để bay qua Hoa Kỳ (với mục đích thanh tra). Mà các đồng minh NATO có thể bay qua lãnh thổ của chúng tôi", – ông Viktor Litovkin nhắc lại.

Mỹ đưa hợp tác với Trung Quốc trong lĩnh vực quân sự quay trở lại thời kỳ Chiến tranh Lạnh

START-3

Thỏa thuận giữa Liên bang Nga và Hoa Kỳ về các biện pháp tiếp tục cắt giảm và hạn chế vũ khí tấn công chiến lược (START-3) đã được ký kết vào tháng 4 năm 2010. Tháng 2 năm 2021, hai nước đã thông báo cho nhau về việc hoàn thành các thủ tục nội bộ cần thiết để thỏa thuận về việc gia hạn hiệu lực thêm 5 năm.
Thảo luận