Bác sĩ tâm lý thần kinh cảnh báo không nên ép dùng tay phải thay tay trái

MATXCƠVA (Sputnik) - Không nên ép người thuận tay trái thành người dùng tay phải, điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của trẻ dưới dạng thường xuyên cáu kỉnh, lo lắng và các giai đoạn trầm cảm, Karolina Surkova, nhà tâm lý học thần kinh tại Trung tâm Nghiên cứu Quốc gia Sức khỏe Trẻ em của Bộ Y tế Nga, nói với Sputnik.
Sputnik

"Những người thuận tay trái không nên ép thành người thuận tay phải, vì không thể thay đổi tính bất đối xứng của bộ não. Tay không thuận sẽ không bao giờ trở thành tay chính - đứa trẻ sẽ chỉ đơn giản là cố phải viết bằng nó và phải trả giá bằng cảm xúc", Surkova nói.

Bà lưu ý rằng việc ép buộc cũng có tác động tiêu cực đến sự phát triển tinh thần của trẻ, vì điều này có thể dẫn đến một số lệch lạc tinh thần dưới dạng thường xuyên cáu kỉnh, lo lắng, trầm cảm và rối loạn tâm thần.
Bán cầu não trái của một người là logic, trung tâm lời nói nằm ở đó, cũng như khu vực chịu trách nhiệm về tính nhạy cảm của âm thanh giọng nói và khả năng nhận biết của chúng. Bán cầu não trái là các phép toán đếm, logic, các mối quan hệ nhân quả. Bán cầu não phải là không gian, sáng tạo, trừu tượng, Surkova giải thích.
Não của những người thuận tay trái đã khác biệt từ trong bụng mẹ
Theo nhà tâm lý học thần kinh, không có chuyện một bán cầu quan trọng hơn hoặc chi phối mạnh mẽ.
"Không có bằng chứng nào cho thấy tỷ lệ người tài giỏi thuận tay phải và người thuận tay trái khác biệt với thống kê chung", Surkova chỉ rõ.
Thảo luận