TP.HCM: Chạy thử Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên tại depot Long Bình

Hôm nay 30 tháng 8, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) tổ chức lễ chạy thử đoàn tàu metro đầu tiên tại depot Long Bình (Thủ Đức) thuộc dự án metro Bến Thành – Suối Tiên mà người dân Sài Gòn bấy lâu nay trông đợi.
Sputnik
Toàn bộ 17 đoàn tàu metro số 1 được cho chạy thử tại depot Long Bình, thành phố Thủ Đức 4 tháng (từ nay đến cuối năm) để chuẩn bị thử nghiệm trên tuyến chính.

Chạy thử metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên tại depot Long Bình

Ngày 30 tháng 8, Ban Quản lý Đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh (MAUR), chủ đầu tư cùng với nhà thầu Hitachi Nhật Bản đã cho tàu metro chạy thử nghiệm tại khu depot Long Bình, thuộc dự án tuyến đường sắt metro Bến Thành – Suối Tiên.
Theo MAUR, đoàn tàu metro Bến Thành – Suối Tiên được vận hành chạy thử nội bộ trên đường ray W1 trong đoạn depot Long Bình, Thủ Đức.
Đây là lần đầu tiên đoàn tàu metro được chạy thử sau gần hai năm nhập đoàn tàu đầu tiên về thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện này cũng đánh dấu cột mốc mới trong quá trình triển khai dự án metro Bến Thành – Suối Tiên.
Đây là gói thầu số 3 (CP3 – mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) của dự án metro Bến Thành – Suối Tiên, do nhà thầu Hitachi thực hiện.
Đoàn tàu sẽ được chạy thử với tốc độ tối đa là 20km/h trong khu depot Long Bình, Thủ Đức.
Ban Quản lý Đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh (MAUR) cho hay, theo kế hoạch, toàn bộ 17 đoàn tàu metro số 1 sẽ chạy thử trước ở depot, đảm bảo đủ điều kiện thì mới chuyển lên tuyến chính thử nghiệm. Khi lên tuyến chính, các đoàn tàu sẽ được kiểm tra thêm nhiều chức năng liên quan khác như cửa chắn khe ga, hệ thống viễn thông, tín hiệu.
Dự kiến vào cuối năm 2022 này, nhà thầu sẽ cho tàu thử nghiệm chạy thử ở độ cao trên khoảng 4km từ depot Long Bình đến ga Suối Tiên, TP. Thủ Đức.
Sau đó các tàu của tuyến metro số 1 sẽ chạy thử trên toàn tuyến và tiến tới khai thác thương mại vào cuối năm 2023.

Hướng đến vận hành thương mại vào cuối năm sau

Cụ thể, theo ông Đoàn Triều An, Phó quản lý bộ phận đầu máy toa xe thuộc nhà thầu Hitachi khẳng định, toàn bộ 17 đoàn tàu của Metro Số 1 sẽ chạy thử trước ở depot, đảm bảo đủ điều kiện mới chuyển lên tuyến chính thử nghiệm.
Cùng với đó, trong quá trình thử nghiệm, các tàu của metro số 1 sẽ được thử chạy với nhiều dải tốc độ, từ thấp đến cao và có thể hướng đến vận hành theo tốc độ tương ứng với quá trình vận hành thật. Đồng thời, tàu chạy không tải trước để đánh giá khả năng hoạt động sau đó sẽ đến bước mô phỏng chở khách để tính toán sát với thực tế nhất khi đi vào vận hành.

“Sau khi toàn bộ các đoàn tàu hoàn tất chạy thử tại depot, cuối năm nay sẽ cho tàu thử nghiệm ở đoạn trên cao khoảng 4 km từ depot Long Bình đến ga Suối Tiên (TP Thủ Đức). Sau đó, các tàu sẽ chạy thử trên toàn tuyến và khai thác thương mại cuối năm tới”, - theo ông Hoàng Mai Tùng, Phó Giám đốc ban Quản lý dự án 1 thông tin.

Nói cụ thể hơn về quá trình chạy thử nghiệm, đại diện MAUR cho biết, đoàn tàu 3 toa với buồng lái bố trí ở hai đầu được nhà thầu thử nghiệm trên đoạn ray W1 dài khoảng 120m.
Do quãng đường thử nghiệm ngắn nên tàu chạy thử với tốc độ chỉ khoảng 20km/h so với vận tốc thiết kế trung bình là 110km/h (ở đoạn trên cao) và 80km/h (đoạn chạy ngầm). Phía nhà thầu Nhật Bản cũng kiểm tra các chức năng của hệ thống hỗ trợ từ hãm, sức kéo, màn hình vận hành và hệ thống cấp điện trên cao.
Ở buồng lái, hai kỹ sư được nhà thầu Hitachi giao điều khiển đoàn tàu chạy thử 5 lượt trên đường ray và đánh giá việc thử nghiệm tàu được đảm bảo vận hành trơn tru các hệ thống.
Vừa bị vẽ bậy, metro số 1 TP.HCM lại bị ăn cắp vật tư

Tiến độ dự án đã đạt trên 91%

Theo Ban Quản lý dự án, trong hai năm qua, tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên chịu nhiều tác động của đại dịch Covid-19 nhưng tập thể Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM và các nhà thầu đã nỗ lực phối hợp chặt chẽ trong công tác thi công dự án.
Nhờ nỗ lực vượt khó, tuyến đã đạt được các cột mốc như thi công lắp đặt thiết bị hệ thống cung cấp điện, nhập khẩu 17 đoàn tàu về Việt Nam, thi công hệ thống đường ray, thi công hệ thống tiếp điện trên cao.
Thời gian tới, nhà thầu Hitachi thuộc gói thầu số 3 sẽ tiếp tục hoàn chỉnh tất cả các hệ thống còn lại như tín hiệu giao thông, các thiết bị ở OCC để tiến hành hướng đến thử nghiệm toàn tuyến.
Đại diện MAUR nhấn mạnh, hiện nay tiến độ toàn dự án đã đạt được 91,8%, trong đó gói thầu số 1a (xây dựng đoạn ngầm từ Nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) là 96,80%, gói thầu 1b (xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son): 99,64%.
Ở gói thầu số 2 (xây dựng đoạn trên cao và depot chiều dài 17,1 km từ ga Ba Son đến địa bàn Bình Dương) đạt 95,87% và gói thầu số 3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt 82,26%.

Dự án metro bến Thành – Suối Tiên

Như Sputnik đã thông tin, dự án metro bến Thành – Suối Tiên có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng với chiều dài tuyến đạt gần 20km, từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (thành phố Thủ Đức).
Dự án được khởi công từ năm 2012 và dự kiến sẽ chạy thương mại vào cuối năm 2023.
Tuyến đường sắt này gồm có ba nhà ga ngầm, 11 nhà ga trên cao, có tổng cộng 17 đoàn tàu, mỗi đoàn gồm 3 toa xe với chiều dài đoàn xe là 61,5m.
Đặc biệt, các đoàn tàu thuộc metro số 1 đều được sản xuất tại Nhật Bản với vỏ tàu làm bằng hợp kim nhôm, màu sắc chủ đạo là xanh dương.
Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên TP.HCM “thiếu tiền”
Mỗi tàu metro 3 toa chứa được khoảng 930 khác (147 ghế ngồi và 783 khác đứng). Dặc biệt, tàu có thiết bị hỗ trợ người khuyết tật, ghế ưu tiên phụ nữ mang thai, người già, các đối tượng ưu tiên.
Dự kiến, khi vận hành thương mại, giai đoạn đầu, trung bình khoảng 4 phút sẽ có một chuyến, sau sẽ rút ngắn xuống còn hai phút/chuyến.
Ban Quản lý Đường sắt TP.HCM cho biết, kết quả chạy thử bước đầu phần máy điều hòa hoạt động tốt, hệ thống hãm hoạt động đáp ứng yêu cầu thiết kế, hệ thống thông tin liên lạc, hiển thị thông tin trên màn hình đều chính xác, đông cơ hoạt động ổn định, trơn tru.
Thảo luận