“Họ nói không ai chụp ảnh đẹp hơn tôi”: studio ảnh của một sinh viên Việt Nam ở Moskva

Trong môi trường kinh tế và xã hội đang thay đổi, đôi khi ý nghĩ điều hành một doanh nghiệp làm các doanh nhân trẻ lo ngại.
Sputnik
Tuy nhiên, điều này cũng không ngăn cản được tham vọng và Sputnik Việt Nam trò chuyện với một sinh viên Việt Nam Trần Đình Khương 23 tuổi, người sáng lập studio MRZEESTUDIO, về con đường của anh trong kinh doanh nhiếp ảnh, những thành công và thất bại.

Sự khởi đầu của con đường

Trần Đình Khương đang là sinh viên năm 4 chuyên ngành "quản lý tài chính" và anh không có ý tưởng chụp ảnh như một cách kiếm tiền ngay lập tức.

“Tôi biết rất nhiều người tài năng bắt đầu kinh doanh ngay khi họ vừa xuống máy bay. Nhưng tôi dành cả năm đầu tiên cho ngôn ngữ, thỉnh thoảng đi dạo với bạn bè, chụp ảnh cho vui thôi”, - Trần Đình Khương nhớ lại.

Trần Đình Khương
Công việc kinh doanh đầu tiên của Khương là bán mỹ phẩm Hàn Quốc, nhưng anh vẫn coi nhiếp ảnh như một sở thích và không thu phí từ đó.

“Tôi nghĩ chất lượng không cao lắm, nên tôi chỉ chụp ảnh vì tôi thích”, -Trần Đình Khương tiếp tục.

Theo thời gian, hoạt động kinh doanh này bắt đầu có lãi, và khâu quyết định nhất là việc mua sắm thiết bị đắt tiền, mặc dù không có khoản tiết kiệm lớn.
“Tôi chỉ có khoảng 1500 USD và mua thiết bị trị giá 1400 USD. Bạn bè tôi lo lắng không biết tôi sẽ sống bằng gì cho đến khi nhận được học bổng”, - Sputnik Việt Nam dẫn lời anh.
Theo thời gian, phải từ bỏ ngành kinh doanh mỹ phẩm để chuyên tâm hơn vào việc tạo dựng hình ảnh. Khương lưu ý việc tạo dựng hình ảnh, thương hiệu là một quá trình tốn khá nhiều thời gian. Một thời gian sau, khi mọi thứ đang đi lên, đại dịch coronavirus bắt đầu, và do các biện pháp kiểm dịch, công việc gần như dừng lại. Tất cả mọi người đều sợ bị lây nhiễm và thực hiện các biện pháp phòng ngừa.
Tác phẩm của nhiếp ảnh gia Việt Nam Trần Đình Khương

Quay lại từ Việt Nam và một thương hiệu mới

“Khi dịch bệnh đã được kiểm soát, công việc vẫn không mấy thành công nên tôi quay trở lại Việt Nam vào năm 2020 cho đến tháng 12 năm 2021. Sau đó tôi phải bắt đầu lại mọi thứ”, - Khương nói.
Khi quay lại Nga, anh đã thành lập studio MRZEESTUDIO, nơi làm việc với những sinh viên cùng chí hướng khác.
Nhưng rắc rối, như bạn biết, không đến một mình. Có những vấn đề mới trong việc tìm kiếm khách hàng và rất khó để cạnh tranh với những người chơi lớn. Người sáng lập studio đã nhìn thấy cơ hội quảng bá thông qua TikTok.

Người Việt Nam xem TikTok khá nhiều, và tôi cũng có kinh nghiệm tạo video cho nền tảng này, tôi bắt đầu đưa ra các ví dụ về công việc của mình ở đó".

Tác phẩm của nhiếp ảnh gia Việt Nam Trần Đình Khương
Kể từ tháng 2, công việc kinh doanh của Khương phải đối mặt với những thách thức mới: ở Nga, Facebook* và TikTok trở nên khó sử dụng hơn nhiều cho mục đích tiếp thị. Nhưng hiện tại, theo anh, tình hình đã ổn định trở lại.
Đối tượng chính là giới trẻ Việt Nam tại Nga, mùa bận rộn nhất là thu đông. Trong số những sự kiện thú vị nhất mà Khương từng làm, anh chắc chắn phải nhắc đến đám cưới, nói làm việc trong lễ cưới là cảm xúc nhất.
“Tôi cố gắng nắm bắt mọi thứ. Điều đáng quý nhất trong những ngày lễ như vậy là được chụp những bức ảnh đẹp, những khoảnh khắc như vậy tôi cảm thấy hạnh phúc và ý nghĩa, đây là điều tuyệt vời nhất trong công việc của tôi”, - nhiếp ảnh gia nói.
Nói về tương lai, người đối thoại cho biết có kế hoạch cải thiện studio của mình, nhưng chắc chắn anh sẽ trở lại Việt Nam sau khi học xong. Nhưng dù sao, anh tin chắc dù ở đâu thì cái chính vẫn là toàn tâm toàn ý cho công việc và cố gắng hết sức để hiện thực hóa ý tưởng của mình.
Tác phẩm của nhiếp ảnh gia Việt Nam Trần Đình Khương
“Nếu bạn có một ý tưởng, đam mê và nhiệt huyết, thì bạn nên cố gắng làm mọi thứ để đưa nó vào cuộc sống. Cho dù bạn đang ở đâu và làm gì, hãy cống hiến hết mình cho công việc và rồi bạn sẽ thành công, không có vấn đề gì".
* Hoạt động của Meta (mạng xã hội Facebook và Instagram) bị cấm ở Nga do bị coi là cực đoan.
Thảo luận