Skoda bắt tay TC Motor, Việt Nam sẽ thành nơi lắp ráp các hãng xe hàng đầu châu Âu

Hãng xe ô tô Skoda của Cộng hoà Séc, một thành viên của Tập đoàn Volkswagen, sẽ vào Việt Nam từ 2023. Được biết, hãng xe châu Âu Skoda sẽ chọn các phân khúc sedan và thể thao đa dụng cỡ vừa và cỡ trung trong lần đầu tiếp cận thị trường Việt Nam.
Sputnik
Theo kế hoạch, Skoda dự kiến đưa 4 mẫu xe nhập khẩu châu Âu về Việt Nam trong năm 2023, bao gồm Kodiaq, Karoq, Superb và Octavia, trong đó có 2 mẫu SUV và 2 mẫu sedan, thuộc các cỡ C và D.
Skoda cũng dự tính sẽ lắp ráp xe chuẩn châu Âu ngay tại Việt Nam năm 2024 như mô hình mà Mercedes-Benz và Peogeot đã thành công.

Skoda bắt tay TC Motor nhập xe về Việt Nam từ 2023

Hãng xe châu Âu Skoda đã chính thức “chốt” thời điểm vào Việt Nam. Theo đó, những chiếc xe đầu tiên của hãng xe Cộng hoà Séc này sẽ được nhập vào Việt Nam từ 2023 và tiến tới lắp ráp tại chính quốc gia Đông Nam Á này.
Skoda là một thành viên của Tập đoàn Volkswagen. Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Skoda Auto (CH Czech) và Thành Công Motor đã diễn ra ngày 7/10.
Mỗi phút người Việt mua gần một chiếc xe ô tô, doanh số bán xe VinFast có biến động?
Theo thoả thuận, TC Motor sẽ đảm nhận việc phân phối và sản xuất xe Skoda từ năm 2023.
Đồng thời, tại Việt Nam, dự kiến trong năm 2023, Skoda thông qua TC Motor sẽ phân phối các dòng xe Kodiaq, Karoq, Superb và Octavia, nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu. Đây là những mẫu CUV/SUV, sedan được ưa chuộng của thương hiệu này.
Skoda cũng kỳ vọng tạo được lợi thế cạnh tranh ở thị trường Việt Nam nhờ vào danh tiếng và chất lượng sản phẩm.

Skoda sẽ lắp ráp xe ở Việt Nam

Với kế hoạch lắp ráp xe, thương hiệu Skoda cho biết sẽ tiến hành với hai mẫu SUV Kushaq và sedan Slavia, bắt đầu từ năm 2024.
Thông tin đượcSkoda công bố cho biết, hai dòng xe CKD sẽ được lắp ráp tại nhà máy mới của TC Motor tại Quảng Ninh.
Thực tế, Quảng Ninh cũng là cứ điểm cho nhà phân phối mới của Nissan Motor tại Việt Nam, gần tổ hợp Công nghiệp hỗ trợ do TC Motor đầu tư từ năm 2020.
Cách làm của TC Motor được đánh giá là khá giống mô hình của Auto Trường Hải khi đặt tổ hợp nhà máy ô tô, phụ trợ ở khu công nghiệp Chu Lai, tỉnh Quảng Nam, phát huy lợi thế ưu tiên phát triển ngành công nghiệp cơ khí ô tô và trung tâm sản xuất, lắp ráp ô tô của địa phương.
Trong kế hoạch xa hơn đến năm 2025, Skoda sẽ bổ sung thêm hai dòng sản phẩm ô tô điện Enyaq IV và Enyaq Coupe IV tại Việt Nam.
Hãng xe Séc cho hay, dây chuyền sản xuất của TC Motor đang được xây dựng và dự kiến hoàn thiện trong nửa đầu năm 2024, để kịp với kế hoạch lắp ráp xe từ cuối năm.
Nhà đầu tư Ấn Độ muốn tham gia phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam
Skoda cũng nhấn mạnh, ban đầu, hãng sẽ ưu tiên lắp mẫu CUV Kushaq và mở đặt mua trước từ nửa đầu 2024, trong khi mẫu sedan Slavia nhận đặt xe từ quý 4.
Linh kiện lắp ráp chủ yếu nhập khẩu từ nhà máy Skoda tại thành phố Pune (Ấn Độ), hãng xe châu Âu cho biết.
Tuy nhiên, do thuộc sở hữu của Volkswagen nên Skoda có thể sử dụng nguồn cung cấp phụ tùng, thiết kế và tài chính để tập trung cho thị trường Đông Âu.
Bên cạnh 3 nhà máy ở Cộng hoà Séc, Skoda còn sản xuất xe Nga, Trung Quốc, Slovakia, Ấn Độ và cả ở Ukraina.
Tuy nhiên, việc bắt tay với TC Motor, Việt Nam trở thành điểm đến mới và là nhà máy đầu tiên mà Skoda đặt ở Đông Nam Á dù đã vào thị trường Singapore từ lâu.

Việt Nam thành điểm lắp ráp các hãng xe hàng đầu châu Âu

Kế hoạch đầy tham vọng nhưng cũng đầy hứa hẹn của Skoda được kỳ vọng đưa Việt Nam trở thành điểm trung chuyển xe Trung Âu vào thị trường Đông Nam Á (ASEAN).
Với thoả thuận hợp tác cùng TC Motor, Skoda sẽ tăng hiện diện tại khu vực Đông Nam Á.
Hiện tại, Skoda mới chỉ tập trung vào Singapore - thị trường duy nhất của thương hiệu này trong khu vực Đông Nam Á.
Được biết, những showroom đầu tiên của Skoda tại Việt Nam dự kiến có mặt ở Hà Nội và TP.HCM, nơi có lượng ô tô bán ra chiếm phần lớn thị trường. Kế hoạch của hãng xe Czech là mở rộng mạng lưới đại lý tại các thành phố, địa bàn trên cả nước.
Vì sao Ford, VinFast, THACO, Huyndai vẫn im ắng chuyện dự Triển lãm ô tô Việt Nam?
Hãng xe Skoda kỳ vọng có thể đạt doanh số đến 30.000 xe trong giai đoạn đầu và trên 40.000 chiếc từ năm 2030.
Skoda cho biết, cơ sở cho kỳ vọng này một phần nằm ở tiềm năng thị trường ô tô Việt Nam rất lớn và các hiệp định thương mại, dần xóa bỏ thuế nhập khẩu từ năm 2030 đối với hàng hóa châu Âu, điển hình như EVFTA.
Sự hiện diện của Skoda bổ sung thêm cho số thương hiệu ô tô châu Âu có mặt tại Việt Nam.
Một khi tiến hành sản xuất xe tại Việt Nam, Skoda cũng sẽ là thương hiệu xe châu Âu thứ 3 lắp ráp tại quốc gia Đông Nam Á này sau Mercedes-Benz và Peogeot.
Thảo luận