Không dễ bào chữa cho ‘bà trùm đế chế’ Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan

Sau 2 luật sư ở Đoàn luật sư TP.HCM Phan Trung Hoài và Phan Minh Hoàng, nay có thêm 2 luật sư thuộc Đoàn luật sư TP.Hà Nội tham gia bào chữa cho nữ đại gia – trùm bất động sản bí ẩn của Việt Nam Trương Mỹ Lan, bà chủ của đế chế Vạn Thịnh Phát.
Sputnik
Đối với vụ án Trương Mỹ Lan - Vạn Thịnh Phát, trước đó, Trung tướng Tô Ân Xô đã nhấn mạnh quyết tâm của Bộ Công an trong việc điều tra, làm rõ vụ án đặc biệt khó này.

Thêm 2 luật sư nổi tiếng bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan

Sáng 7/11, luật sư Giang Hồng Thanh (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho biết ông cùng với luật sư Nguyễn Huy Thiệp đã nhận lời bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.
Luật sư Giang Hồng Thanh cũng thông tin, khoảng 10 ngày gần đây, ông và luật sư Thiệp đã được gặp thân chủ, có mặt cùng cơ quan điều tra trong quá trình làm việc với bà Trương Mỹ Lan.
Được biết, luật sư Nguyễn Huy Thiệp là luật sư nổi tiếng tại Hà Nội, người bào chữa cho nhiều bị can “nổi tiếng” như cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, các ông Đinh La Thăng hay Hà Huy Thắm. Ông từng được nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao tặng Huân chương lao động Hạng Nhất tại Phủ Chủ tịch.
Vụ Trương Mỹ Lan có người đột tử, ông Phạm Nhật Vượng của Vingroup không bị cấm xuất cảnh
Trong khi đó, luật sư Giang Hồng Thanh cũng từng là người bào chữa cho bị can Phan Sào Nam và tài xế xe container Lê Ngọc Hoàng trong vụ xe Innova đi lùi trên cao tốc.
Trước đó, luật sư Phan Trung Hoài và Phan Minh Hoàng (Đoàn luật sư TP.HCM) cũng đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra cấp giấy thông báo đăng ký bào chữa cho bị can Trương Mỹ Lan. Các luật sư này cũng được tạo điều kiện thuận lợi về các thủ tục và tham dự buổi lấy cung.

Đại gia bí ẩn

Như Sputnik đưa tin, bà Trương Mỹ Lan thành lập Tập đoàn Vạn Thịnh Phát năm 1991 và được coi là một nữ doanh nhân kín tiếng với hàng loạt thương vụ bạc tỷ.
Vạn Thịnh Phátlà một trong những doanh nghiệp bất động sản sở hữu nhiều khu đất vàng tại TP.HCM. Trong đó, tòa nhà Times Square với 2 mặt tiền Nguyễn Huệ - Đồng Khởi có thể xem là một công trình mang tính biểu tượng của thành phố này.
Trong giới kinh doanh, bà Trương Mỹ Lan được xem là đại gia bí ẩn hàng đầu Việt Nam, người sở hữu hầu hết vị trí đất vàng trong vùng lõi trung tâm TP.HCM dù không nằm trong danh sách các tỷ phú đô la hàng đầu đất nước.
Biệt thự Pháp cổ 700 tỷ của bà Trương Mỹ Lan bị dừng thi công
Ngoài Times Square, bà Lan còn trực tiếp hoặc gián tiếp sở hữu nhiều cao ốc ở những vị trí đắc địa nhất của khu trung tâm thành phố, dọc theo phố đi bộ Nguyễn Huệ.
Trước đó, khi bắt bà Trương Mỹ Lan, cơ quan chức năng cáo buộc bà Lan cùng 3 bị can Trương Huệ Vân (Tổng giám đốc Tập đoàn quản lý Bất động sản Windsor), Nguyễn Phương Hồng (trợ lý Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và Hồ Bửu Phương (nguyên Chủ tịch HĐQT Chứng khoán Tân Việt, nguyên Phó Tổng giám đốc phụ trách tài chính Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) đã gian dối trong việc phát hành, mua bán trái phiếu trái quy định pháp luật để chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng của người dân trong các năm 2018-2019.

Quyết tâm của Bộ Công an trong vụ án Trương Mỹ Lan

Dù tham gia bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan đều là những luật sư nổi tiếng, nhiều kinh nghiệm với hàng loạt vụ án kinh tế, ngân hàng, tham nhũng lớn của Việt Nam, tuy nhiên, cần thẳng thắn thừa nhận, với hành vi phạm tội và cáo buộc mà cơ quan điều tra đưa ra đối với bà Trương Mỹ Lan, cũng như quyết tâm “làm đến cùng” vụ án, việc bào chữa cho Chủ tịch Vạn Thịnh Phát là điều không hề dễ dàng.
Mới đây, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng Bộ Công an, cho biết quyết định khởi tố vụ án, khởi tố các bị can đảm bảo yếu tố thượng tôn pháp luật.
‘Hậu’ bắt bà Trương Mỹ Lan, Chứng khoán Tân Việt TVSI nắm hơn 3.000 tỷ đồng tiền mặt
Theo ông Xô, việc khởi tố này là nhằm đảm bảo thị trường trái phiếu, chứng khoán, tài chính - ngân hàng hoạt động lành mạnh, ổn định, đúng với cơ chế thị trường và phát triển kinh tế - xã hội.
Bộ Công an cũng thừa nhận, đây là vụ án khó, rất khó, nhưng càng khó càng phải làm đến cùng.
“Trong quá trình tố tụng, có bị can, người liên quan qua đời do đột tử. Tất nhiên, việc này có khó khăn cho quá trình điều tra, nhưng chắc chắn bản chất của vụ việc sẽ được làm rõ, pháp luật sẽ được thực thi đúng người, đúng tội”, - Trung tướng Tô Ân Xô phát biểu tại cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 29/10.
Ông Tô Ân Xô cũng cho biết thêm, các thành viên tham gia Ban Chuyên án đều là những cán bộ bản lĩnh, "dạn dày kinh nghiệm trận mạc", đặt dưới sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo Bộ Công an.
Đại diện Bộ Công an khẳng định hoàn toàn không có yếu tố hình sự hóa quan hệ kinh tế trong vụ án bà Trương Mỹ Lan.
Thảo luận