Dự đoán để phòng tránh TNGT. Các nhà khoa học Nga xác định nguyên nhân gây tai nạn nặng va nhẹ

Các nhà khoa học của đại học SPbPU xác định rằng, số lượng hành khách trên xe, giới tính của tài xế và thậm chí cả màu sắc của xe đều ảnh hưởng đến nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông và mức độ nghiêm trọng của nó.
Sputnik
Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Sustainability.
Giảm thiểu tai nạn giao thông là một trong những ưu tiên của chính phủ Nga và chính quyền thành phố. Các nhà khoa học từ Đại học Tổng hợp Bách khoa Sankt-Peterburg mang tên Pyotr Đại Đế (SPbPU) cho rằng, kiến thức rõ ràng và có hệ thống về những yếu tố nào làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, đặc biệt là yếu tố dẫn đến tai nạn nghiêm trọng nhất, có thể giúp đạt được mục tiêu quan trọng này.
Để tạo một cơ sở dữ liệu về các nguyên nhân chưa được ghi nhận dẫn đến tai nạn giao thông và các yếu tố ảnh hưởng đến mức độ nghiêm trọng của vụ tai nạn, các nhà nghiên cứu từ đại học SpbPU đã sử dụng công nghệ Học máy (ML - Machine Learning) là một trong những phương pháp của trí tuệ nhân tạo.
“Trong quá trình nghiên cứu chúng tôi đã sử dụng mô hình probit thứ tự để xác định mối liên hệ giữa mức độ ảnh hưởng của các yếu tố (khiếm khuyết của cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ, yếu tố con người, ánh sáng, điều kiện thời tiết, đặc điểm phương tiện giao thông) và mức độ nghiêm trọng của vụ tai nạn”, - chuyên gia Maria Rodionova từ Viện Quản lý Công nghiệp, Kinh tế và Thương mại của đại học SPbPU cho biết.
Việc thiếu ánh sáng trên đường là một yếu tố nguy hiểm làm tăng nguy cơ gây tai nạn giao thông dẫn đến chết người (10,3–13,9%), nhà nghiên cứu nói tiếp. Đồng thời, lượng mưa tuyết làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn chết người lên 1,3-1,7%. Theo các nhà khoa học SpbPU, yếu tố con người bao gồm số lượng hành khách trong cabin xe ô tô: mỗi người trên xe làm tăng nguy cơ bị thương nặng trong trường hợp khẩn cấp lên 3,9%.
Theo phân tích của SPbPU, tài xế nam có xu hướng gặp tai nạn nhiều hơn: 40,5% tài xế nam bị thương nặng trong tai nạn giao thông, còn các chị em phụ nữ lái xe ô tô - 32%. Theo số liệu thống kê về các vụ tai nạn giao thông đường bộ có người lái xe bị thương nhẹ, thì tình hình là khác: đa số trường hợp được ghi nhận với đại diện phái đẹp, tài xế nam thì ít hơn.
15 người chết trong vụ tai nạn giao thông ở Gaziantep, Thổ Nhĩ Kỳ

Màu sắc của xe ảnh hưởng đến tỷ lệ tai nạn giao thông

Ngoài ra, màu sắc xe cũng ảnh hưởng đến tỷ lệ tai nạn, các nhà khoa học của đại học SPbPU lưu ý.
"Những tài xế có thói quen lái xe nguy hiểm thường chọn những mẫu xe tông màu sáng hơn và những người lái xe an toàn thì ngược lại, đây cũng là những điểm đánh dấu. Nghiên cứu sâu hơn trong lĩnh vực này sẽ giúp chúng tôi đưa những nội dung bổ sung vào chương trình đào tạo chuyên môn cho người lái xe, có tính đến đặc điểm hành vi của họ", - Angi Skhvediani, Phó Giáo sư Viện Quản lý Công nghiệp, Kinh tế và Thương mại của đại học SpbPU, cho biết.
Nhà khoa học nói thêm rằng, những chiếc xe mang màu trắng ít gặp tai nạn nhất vì chúng dễ nhìn thấy hơn trên đường. Những chiếc xe màu xanh lam và xanh lục có xác suất xảy ra va chạm cao hơn.
Thảo luận