Ngoại trưởng Nga: tình hình thế giới là bi kịch đối với nền văn minh phương Tây

Matxcơva (Sputnik) - Mátxcơva không biến tình hình hiện tại trong quan hệ quốc tế thành bi kịch, mà đây chính là bi kịch của phương Tây, - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói.
Sputnik

"Chúng tôi không tạo ra bi kịch từ tình hình hiện tại, tôi tin rằng đây là bi kịch đối với nền văn minh phương Tây, đối với hệ thống trật tự thế giới của phương Tây", - ông Lavrov nói trong bài phát biểu của mình tại Diễn đàn Primakov Readings.

Ông lưu ý rằng hệ thống trật tự thế giới dựa trên các nguyên tắc toàn cầu hóa, do người Mỹ đưa ra, "hoàn toàn bất lực và không tích cực cho đàm phán".
Theo Bộ trưởng, "nếu ngày mai lại xảy ra điều gì đó không hợp ý của Washington, thì họ sẽ đưa ra các cách tiếp cận mới mà không do dự và thậm chí không quan tâm về các đồng minh của mình."

Nga sẽ tham gia đối thoại với phương Tây khi những người có tầm nhìn xa lên nắm quyền lãnh đạo ở đó

"Phương Tây đã ngừng hợp tác với chúng tôi. Họ đã xây dựng một bức tường lớn, và chúng tôi chỉ đơn giản là làm việc với những người đã sẵn sàng cho việc này, - Ngoại trưởng Nga chỉ ra. - Khi nào đó, nếu ở phương Tây xuất hiện những vị lãnh đạo của những quốc gia hay những cấu trúc được tạo ra ở châu Âu và Hoa Kỳ, những người có tầm nhìn xa hơn một chút so với chu kỳ bầu cử kéo dài hai năm, với những mong muốn sâu sắc hơn một chút so với nguyện vọng bỏ tù con trai của ai đó, hoặc ngược lại, chỉ muốn chứng minh sự kém cỏi của ai đó và không làm gì cả, thì khi đó tất nhiên chúng tôi sẽ sẵn sàng cho cuộc đối thoại nghiêm túc”.

Ông nói thêm rằng Nga "trong sự trông đợi kỷ nguyên tươi sáng đó luôn sẵn sàng nói chuyện với những người có đầu óc tỉnh táo lành mạnh từ cộng đồng chuyên gia."
Ngoại trưởng Lavrov: Đường lối đối đầu quân sự của NATO với Nga đầy nguy cơ đụng độ hạt nhân

Nga muốn Liên minh châu Âu là một phần bình đẳng của thế giới đa cực

"Tất nhiên, chúng tôi muốn Liên minh châu Âu với tất cả các khả năng của mình, trở thành một trong những cực của thế giới đa cực mới. Liên minh châu Âu sẽ có thể tham gia vào các quá trình này trên cơ sở bình đẳng khi họ hiểu rằng họ không cần phải nói “tuân lệnh” 100% với Hoa Kỳ. So với châu Âu thì Ấn Độ, Brazil, các quốc gia vùng Vịnh Ba Tư, các hiệp hội khu vực ở Châu Phi và Châu Mỹ Latinh có nhiều cơ sở hơn để trở thành một phần bình đẳng của thế giới đa cực", - Bộ trưởng Nga nói.

Thảo luận