Một hãng bia bỏ túi mỗi ngày gần trăm tỷ tại thị trường Việt Nam

HÀ NỘI (Sputnik) - Năm 2022, Sabeco đạt doanh thu 35.235 tỷ đồng, tương đương bình quân hơn 96,5 tỷ đồng mỗi ngày, chi tới hơn 3.000 tỉ đồng cho quảng cáo và khuyến mại.
Sputnik
Theo báo cáo tài chính vừa công bố, Tổng công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, mã chứng khoán SAB) ghi nhận doanh thu hơn 10.100 tỉ đồng trong quý IV/2022, tăng mạnh so với ba quý đầu năm.
Con số này vượt trội so với hai năm trước đó và bằng khoảng 92% mức trước dịch (năm 2019). Doanh thu tăng 33% so với năm 2021, nhưng giá vốn chỉ tăng 29% khiến lợi nhuận gộp của Sabeco tăng mạnh, từ 7.600 tỷ lên trên 10.770 tỷ đồng.
Đáng chú ý, Sabeco chi tới hơn 3.000 tỉ đồng cho quảng cáo và khuyến mại, tăng khoảng 870 tỉ so với năm trước đó và gấp đôi năm 2019.
Sau khi trừ các chi phí, doanh nghiệp nắm giữ 40% thị trường bia tại Việt Nam đạt lợi nhuận sau thuế xấp xỉ 5.500 tỉ đồng. Đây là mức cao nhất kể từ khi Sabeco về tay người Thái cuối năm 2017.
CEO ThaiBev: Sabeco là viên ngọc quý của chúng tôi
Với kết quả trên, Sabeco đã bỏ xa một ông lớn ngành bia trong nước khác là Tổng công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (Habeco), khi cả năm 2022, doanh thu của Habeco đạt hơn 8.500 tỷ đồng.
Năm ngoái, CEO ThaiBev cũng khẳng định Sabeco là viên ngọc quý, tài sản hiếm có trong số các nhà sản xuất bia tại khu vực. Việt Nam hiện là thị trường tiêu thụ bia lớn nhất Đông Nam Á, trị giá 26 tỷ USD và đứng thứ ba tại châu Á sau Trung Quốc, Nhật Bản (năm 2021).
Thảo luận