Tập Cận Bình có thể không biết về vụ phóng "khinh khí cầu trinh sát"

MOSKVA (Sputnik) - Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình có thể đã không biết về vụ phóng khinh khí cầu thời tiết bay qua lãnh thổ Hoa Kỳ và bị quân đội Hoa Kỳ bắn hạ, báo The Washington Post viết.
Sputnik
Ấn phẩm lưu ý rằng vụ việc với khinh khí cầu Trung Quốc thực sự có thể là một tai nạn, điều này có thể cho thấy rằng nhà lãnh đạo của CHND Trung Hoa không biết chuyện đó.

"Nếu nó được thực hiện bởi quân đội, bởi một công ty nào đó, hoặc bởi Viện Khoa học Trung Quốc mà ông ấy không hề hay biết… thì điều đó khiến tôi lo lắng về những gì đang xảy ra trong nước", - Mary Gallagher, giám đốc Viện Quốc tế và giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Michigan, nói với the Washington Post.

Mỹ bắn hạ khinh khí cầu Trung Quốc

Có thể xảy ra những vụ đụng độ khác

Tờ báo nhấn mạnh rằng việc Bắc Kinh không giải quyết được vụ việc trước khi nó leo thang cho thấy những câu chuyện tương tự khác có thể xảy ra.
Trước đó, kênh truyền hình NBC đưa tin rằng chuyến bay của khinh khí cầu Trung Quốc trên lãnh thổ Hoa Kỳ đã giết chết "chiến thắng tuyên truyền to lớn" của Trung Quốc và trở thành sự ô nhục đối với nước này.
Quyết định của Tổng thống Mỹ Joe Biden bắn hạ khinh khí cầu Trung Quốc là một đòn giáng mạnh vào quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh, Politico viết. Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã phản đối hành động của Hoa Kỳ dẫn đến việc bắn hạ tàu thăm dò khí tượng của Trung Quốc.
Thảo luận