Tên lửa Konkurs: không phải là loại hiện đại nhất nhưng rất nguy hiểm

Trong quá trình chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraina, quân đội Nga thường sử dụng những loại vũ khí không phải là hiện đại nhất nhưng vẫn rất hiệu quả. Các loại vũ khí này đã trải qua nhiều năm chiến đấu. Một trong những loại vũ khí như vậy là tổ hợp tên lửa chống tăng Konkurs. Những chi tiết – trong tài liệu của Sputnik.
Sputnik
ATGM này là sự phát triển tiếp theo của tổ hợp tên lửa Fagot do Cục thiết kế chế tạo khí cụ (Tula) phát triển vào đầu những năm 1960 và được đưa vào sử dụng vào năm 1970. Tên lửa của tổ hợp Konkurs có độ chính xác cao hơn so với phiên bản tiền nhiệm. Tham gia phát triển tổ hợp Konkurs đã có không chỉ các chuyên gia về ATGM mà cả hai nhà thiết kế súng nổi tiếng Nikolai Makarov và Igor Stechkin.
Vào tháng 1 năm 1974, tổ hợp chống tăng với tên lửa nhiên liệu rắn 9M113 với đầu đạn tích lũy đã được đưa vào trang bị với tên gọi Konkurs. Ban đầu, đây là phiên bản di động - dựa trên xe trinh sát tuần tra bọc thép BRDM-2. Tải trọng đạn của nó đã là 20 container chứa tên lửa: 5 container sẵn sàng để phóng, 15 container khác - bên trong xe. Sau đó ATGM Konkurs bắt đầu được lắp trên các phương tiện chiến đấu bộ binh và phương tiện chiến đấu đổ bộ đường không. Đã xuất hiện một phiên bản di động hạng nhẹ - trên giá phóng ba chân 9P135, nặng 22 kg - có thể được lắp trên chiếc xe bán tải jeep chiến đấu và ngay cả trên chiếc xe máy hạng nặng! Số lượng khá lớn tổ hợp Konkurs đã được xuất khẩu sang các nước Đông Âu và Trung Đông.
Tên lửa của tổ hợp Konkurs có trọng lượng 14,6 kg với khối lượng đầu đạn 2,7 kg. Nó có tầm bắn từ 75 m đến 4.000 m, tốc độ 206 - 208 m/s. Tổ hợp tên lửa điều khiển bằng dây bán tự động. Ở đuôi tên lửa được trang bị đèn hồng ngoại cho phép xạ thủ quan sát đường bay để điều khiển tên lửa bay đến mục tiêu qua hệ thống điều khiển. Khi bắn vào ban đêm, tầm nhìn ảnh nhiệt được sử dụng, tuy nhiên, tầm bắn vào ban đêm nhỏ hơn - 2.500 m. Về đặc điểm kỹ chiến thuật, ATGM Konkurs có thể so sánh với tên lửa TOW của Mỹ. Như thực tế chiến đấu đã chỉ ra, tổ hợp Konkurs hoạt động rất hiệu quả khi phục kích các phương tiện bọc thép của đối phương.
Tên lửa Konkurs
Một bước phát triển tiếp theo của tổ hợp Konkurs là phiên bản Konkurs-M được hiện đại hóa sâu, sử dụng tên lửa 9M113M với đầu đạn HEAT song song. Nó nặng hơn một chút - khoảng 17 kg, nhưng có khả năng tiêu diệt các phương tiện bọc thép được trang bị hệ thống bảo vệ chủ động. Ngoài ra, Konkurs-M có thể được sử dụng để phá hủy các cứ điểm phòng thủ kiên cố của đối phương - các hầm trú ẩn và hầm bọc thép, ngay cả máy bay trực thăng bay thấp (tất nhiên là nếu bạn may mắn). Khả năng xuyên giáp của tên lửa ATGM Konkurs được ước tính là 250-300 mm giáp ở góc 600 và 750-800 mm ở góc vuông bằng tên lửa 9M113M.
Tổ hợp này đã chứng minh hiệu quả cao trong các cuộc xung đột cục bộ. Trên Internet có nhiều video cho thấy hoạt động hiệu quả của tổ hợp Konkurs ở Iraq và Yemen chống lại xe tăng Abrams của Mỹ (xe tăng bị vô hiệu hóa), ở Syria - chống lại xe tăng Leopard 2 (Đức) của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ (xe tăng bị phá hủy hoàn toàn). Và ngày nay, quân đội Nga và tổ chức quân sự tư nhân Wagner Group đang sử dụng thành công ATGM Konkurs chống lại các phương tiện bọc thép và các vị trí kiên cố của quân đội Ukraina.
Thảo luận