Tây Ban Nha đề xuất hợp tác làm đường sắt cao tốc với Việt Nam

Tây Ban Nha muốn hợp tác phát triển đường sắt cao tốc với Việt Nam. Thông tin đáng chú ý này được đề cập tại cuộc thảo luận giữa Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy và bà Pilar Méndez Jiménez, Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam.
Sputnik
Tây Ban Nha là quốc gia có hệ thống đường sắt cao tốc dài thứ 2 thế giới, chỉ sau Trung Quốc. Đặc biệt, Việt Nam cũng có những điểm tương đồng về mặt địa lý để phát triển hệ thống đường sắt như Tây Ban Nha.

Tây Ban Nha ngỏ ý hợp tác với Việt Nam làm đường sắt cao tốc

Cổng TTĐT Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) ngày 22/2 cho biết, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy vừa có buổi tiếp và làm việc với bà Pilar Méndez Jiménez, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Tây Ban Nha tại Việt Nam về tiềm năng hợp tác lĩnh vực đường sắt.
Phát biểu với Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy, Đại sứ Pilar Méndez Jiménez tin tưởng vào tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực đường sắt giữa hai nước.
“Việt Nam có những điểm tương đồng về mặt địa lý để phát triển hệ thống đường sắt như Tây Ban Nha. Vì vậy, Tây Ban Nha mong muốn hợp tác với Bộ GTVT Việt Nam trong việc phát triển hệ thống đường sắt nói chung và đường sắt cao tốc nói riêng”, Đại sứ Jiménez nhận định.
Đại diện Việt Nam gặp gỡ Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Tây Ban Nha Pilar Mendez Jimenez về hợp tác trong lĩnh vực đường sắt
Bà đề nghị Bộ GTVT Việt Nam cung cấp thông tin về các dự án đường sắt, bao gồm dự án đường sắt tốc độ cao và dự án đường sắt kết nối.
Cảm ơn Đại sứ Jiménez và phía Tây Ban Nha đã quan tâm thúc đẩy hợp tác hai bên lĩnh vực GTVT nói chung và đường sắt nói riêng, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh, Tây Ban Nha là một trong những đối tác quan trọng, giàu tiềm năng của Việt Nam tại EU.
Về kinh tế, trong những năm qua, Tây Ban Nha đã dành cho Việt Nam các khoản vay ưu đãi và tín dụng thương mại để phát triển kinh tế.
“Tuy nhiên, hợp tác giữa hai nước chưa thực sự tương xứng với quan hệ đối tác chiến lược cũng như tiềm năng”, Thứ trưởng Huy bày tỏ.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói về kế hoạch làm đường sắt cao tốc Bắc – Nam

Hệ thống đường sắt cao tốc dài thứ 2 thế giới

Thông tin với đại diện Bộ GTVT tại buổi làm việc, Đại sứ Pilar Méndez Jiménez cho biết, Tây Ban Nha là quốc gia có hệ thống đường sắt cao tốc dài thứ 2 thế giới, chỉ sau Trung Quốc.
Hiện đường sắt cao tốc AVE Tây Ban Nha có hơn 30 tuyến kết nối 57 thành phố, với đội tàu cao tốc 229 đoàn, phục vụ 70% dân số cả nước, qua đó tạo điều kiện phát triển kinh tế đồng đều trên phạm vi cả nước.
Về vận tốc, bà Đại sứ cho hay, đường sắt cao tốc Tây Ban Nha đã đạt tốc độ lên đến 350 km/h.
“Đây là một trong những yếu tố quyết định khả năng cạnh tranh của vận tải đường sắt so với những phương thức vận tải khác”, nhà ngoại giao Tây Ban Nha nhấn mạnh.
Hơn nữa, hạ tầng, thiết bị của hệ thống được đầu tư với chất lượng cao, ổn định, thông tin tín hiệu hiện đại. Do vậy có thể bảo đảm được an toàn và đúng giờ, cũng là yếu tố khiến người dân ưu tiên lựa chọn đường sắt tốc độ cao thay thế vận tải hàng không và đường bộ.
Đại diện Việt Nam gặp gỡ Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Tây Ban Nha Pilar Mendez Jimenez về hợp tác trong lĩnh vực đường sắt
Đại sứ Tây Ban Nha khẳng định, trong 30 năm lịch sử hình thành và khai thác, hệ thống đường sắt cao tốc Tây Ban Nha đã phục vụ hơn 464 triệu lượt hành khách.
Đặc biệt, đường sắt cao tốc Tây Ban Nha đang sử dụng năng lượng tái tạo, hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng 0. Đây là ưu điểm vượt trội của phương thức vận tải đường sắt, góp phần bảo vệ môi trường.

Đề nghị Tây Ban Nha hỗ trợ Việt Nam phát triển lĩnh vực đường sắt

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy đánh giá cao những thông tin mà bà Đại sứ cung cấp về đường sắt Tây Ban Nha.
“Bộ GTVT khuyến khích các doanh nghiệp Tây Ban Nha tiếp cận thông tin về danh mục các dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư trong lĩnh vực GTVT tại Việt Nam, tìm hiểu nhu cầu phát triển của các lĩnh vực, trong đó có đường sắt”, Thứ trưởng khẳng định.
Theo ông Huy, Chính phủ Việt Nam đã thông qua và ban hành Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với tổng kinh phí đầu tư khoảng 200 tỷ USD.
Trong đó, kinh phí dành cho dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam khoảng 60 tỷ USD. Thứ trưởng nhắc lại, đây là dự án quan trọng, được Bộ GTVT triển khai nghiên cứu từ năm 2005.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã rà soát, cập nhật bổ sung, hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (Pre-F/S) và trình Thủ tướng. Hội đồng thẩm định Nhà nước đang tổ chức thẩm định.
Trên cơ sở kết quả thẩm định, Bộ GTVT sẽ giao các đơn vị tiếp thu, hoàn thiện Pre-F/S trình cấp thẩm quyền xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư.
Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nêu rõ, để hoàn thiện Pre-F/S, Bộ GTVT tiếp tục tham khảo kinh nghiệm phát triển hệ thống đường sắt tốc độ cao của các quốc gia trên thế giới, trong đó có Tây Ban Nha.
Đồng thời, Việt Nam cũng xây dựng và hoàn thiện các kịch bản đầu tư, giải pháp công nghệ - kỹ thuật, phương án tổ chức vận tải...
Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam: Depot Ngọc Hồi sẽ là “siêu ga” lớn nhất Việt Nam?
Sau khi Pre-F/S được cấp có thẩm quyền thông qua, Bộ GTVT sẽ đề xuất cấp có thẩm quyền phương án hợp tác với các quốc gia về thiết kế, công nghệ, thi công.
Trong khuôn khổ buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT đề nghị phía Tây Ban Nha quan tâm hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong đào tạo nguồn nhân lực giao thông vận tải nói chung, đặc biệt là nguồn nhân lực đường sắt nói riêng.
Thảo luận