Bộ trưởng Thắng đề nghị công an điều tra giá vật liệu làm cao tốc

HÀ NỘI (Sputnik) - Ngày 28/2, đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng dẫn đầu cùng các nhà thầu làm việc tại tỉnh Phú Yên để thúc đẩy công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư và thi công dự án cao tốc Bắc - Nam qua Phú Yên.
Sputnik
Tại buổi làm việc, 2 vấn đề được đặc biệt quan tâm là công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư và việc cung cấp vật liệu xây dựng thông thường để thi công cao tốc.
Báo cáo tại buổi làm việc, ông Lê Quyết Tiến, quyền Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng Bộ Giao thông vận tải, cho hay dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông qua tỉnh Phú Yên được khởi công vào ngày 1/1/2023 nhưng đến nay các nhà thầu mới chỉ làm lán trại, phòng thí nghiệm, nhà điều hành..., khối lượng thi công thực tế chưa nhiều.
Đến nay tỉnh Phú Yên đã giải phóng, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư hơn 73,5km, đạt trên 81%. Tuy nhiên, mặt bằng bàn giao để có thể thi công chỉ đạt 39%. Lý do là các đoạn được bàn giao nằm xen với những đoạn chưa giải phóng được hoặc không có đường tập kết phương tiện, vật tư vào nên không thể triển khai thi công.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói về kế hoạch làm đường sắt cao tốc Bắc – Nam
Bên cạnh đó, qua rà soát, so sánh một số giá vật liệu chủ yếu cho dự án ở các địa phương Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa đang có sự chênh lệch giá tương đối lớn. Ví dụ đá 1cm x 2cm Bình Định công bố giá 243.000 đồng/m3, Phú Yên công bố 459.000 đồng/m3; cấp phối đá dăm Bình Định công bố 127.000 đồng/m3 nhưng Phú Yên 299.000 đồng/m3; cát Bình Định có giá 95.000 đồng/m3, còn Phú Yên là 190.000 đồng/m3; đất Bình Định công bố 30.000 đồng/m3, còn Phú Yên là 120.000 đồng/m3.
Một nhà thầu cho rằng giá cát của tỉnh Phú Yên công bố 190.000 đồng/m3 đã cao, nhưng khảo sát giá từ chủ mỏ còn cao hơn, đến gần 300.000 đồng/m3.
Bộ GTVT ‘sốt ruột’ khi loạt dự án cao tốc Bắc – Nam ì ạch tiến độ
Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng tỏ ra bức xúc.
"Vì sao giá vật liệu công bố ở Phú Yên cao hơn nhiều các địa phương khác? Đấy là chưa nói giá bên ngoài còn cao hơn nữa. Niêm yết 1 giá, nhưng khi bán thì giá cao hơn gấp đôi, gấp 3", Bộ trưởng Bộ GTVT nói.
Thống nhất việc các mỏ đất phục vụ dự án là liên quan đến thỏa thuận giữa nhà thầu với chủ đất, nhưng ông Thắng đề nghị tỉnh phải "cầm trịch". Ông nói hầu hết các mỏ đất là người dân thuê, không phải đất thổ cư.
"Đơn giá đền bù thì Nhà nước đã có quy định rồi, nên nếu tăng cỡ 1,5 lần là kịch khung rồi, còn nâng cao 3-4 lần là không thể chấp nhận, là có vấn đề, nên công an tỉnh phải vào cuộc", Bộ trưởng đề nghị.
Thảo luận