Người dân được đánh giá chất lượng thủ tục hành chính

HÀ NỘI (Sputnik) - Tối 1/6, ngay sau phiên thảo luận của Quốc hội về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Thủ tướng Phạm Minh Chính ký ban hành văn bản về việc cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh.
Sputnik
Thủ tướng cho biết dù đã cắt giảm, đơn giản hoá nhiều quy định, thủ tục, nhưng thủ tục hành chính trên một số lĩnh vực vẫn còn là rào cản đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống người dân.
Cụ thể, các thủ tục hành chính nội bộ chưa được quan tâm rà soát, cắt giảm; việc giải quyết thủ tục hành chính còn qua nhiều tầng nấc trung gian, gây chậm trễ, ách tắc trong thực hiện.
Công tác công khai, minh bạch thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến được nhận định có chất lượng hạn chế. Việc tổ chức thực hiện thủ tục hành chính một số nơi chưa nghiêm, còn có hiện tượng nhũng nhiễu, tiêu cực, đặt thêm thủ tục ngoài quy định làm tăng thời gian, chi phí xã hội, giảm hiệu lực quản lý.
Do vậy, để tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa công tác cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh thực chất, hiệu quả, Thủ tướng yêu cầu bộ ngành, địa phương tiếp tục rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Thủ tướng "cầm tay" chỉ cách hút vốn ngoại cho từng bộ ngành
Việc cắt giảm bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa ít nhất 20% số quy định và cắt giảm ít nhất 20% chi phí tuân thủ.
Trong đó, nghiên cứu đề xuất cắt giảm ngay các thủ tục, các bước trung gian không cần thiết; các điều kiện kinh doanh chồng chéo, không định lượng được để minh bạch trong kiểm tra, thẩm định, đánh giá, xét duyệt.
Nghiên cứu, đề xuất giải pháp xã hội hóa các dịch vụ hành chính công đủ điều kiện, trình Thủ tướng phê duyệt trước ngày 30/9.
Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh, kiên quyết chỉ ban hành thủ tục hành chính mới trong trường hợp thật sự cần thiết để quản lý, điều chỉnh quan hệ xã hội mới phát sinh. Tái cấu trúc quy trình, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tránh hình thức không thực chất, hiệu quả.
Chỉ đạo thực hiện công khai, minh bạch đầy đủ, chính xác, kịp thời thông tin về thủ tục hành chính và quá trình tiếp nhận, giải quyết để người dân, doanh nghiệp tiếp cận, theo dõi, giám sát, đánh giá.
Bộ, ngành, địa phương rà soát, công bố, cập nhật, công khai đầy đủ các bộ phận cấu thành của thủ tục hành chính trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính theo đúng quy định, hoàn thành trong tháng 9/2023.
Bộ Công an có biện pháp mạnh với cán bộ sách nhiễu người dân khi làm thủ tục hành chính
Ngoài ra, Thủ tướng cũng yêu cầu thực hiện đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp; nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng.
Trong đó tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm và công bố, công khai các cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan, đơn vị để xảy ra chậm trễ, gây phiền hà, nhất là làm phát sinh thêm thủ tục, hồ sơ, giấy tờ, yêu cầu điều kiện không đúng quy định trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.
Đồng thời, tăng cường trách nhiệm giải trình, thực hiện tốt công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính để kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc, bất cập cho người dân, doanh nghiệp.
“Chấm dứt tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, không xử lý hoặc kéo dài thời gian xử lý”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Thảo luận