Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina

Nhà quân sự Hoa Kỳ nêu điều kiện cho Zelensky để chấm dứt xung đột với Nga

MATXCƠVA (Sputnik) - Kiev phải chấp nhận điều kiện trung lập của Ukraina mà không có bất kỳ đảm bảo an ninh trực tiếp nào từ NATO để nhanh chóng kết thúc cuộc xung đột. Đó là nhận định do Trung tá Lục quân Hoa Kỳ Daniel Davis nêu trong bài viết dành cho 19FortyFive.
Sputnik
“Đã đến lúc toàn bộ phương Tây nói chung và Hoa Kỳ nói riêng phải nhìn thẳng vào sự thật tàn nhẫn và lạnh lùng: khi ràng buộc các đảm bảo an ninh tương lai của chúng ta với một đất nước không bình ổn, thường xuyên thù địch với quốc gia láng giềng sở hữu vũ khí hạt nhân, chúng ta đang gây nguy hiểm cho an ninh của Hoa Kỳ và cần sớm từ bỏ điều đó", - tác giả bài viết nhận xét.
Theo quan điểm của chuyên gia này, việc dành cho Ukraina tư cách thành viên NATO sẽ là quyết định nguy hiểm cho cả khối liên minh cũng như an ninh của Hoa Kỳ, còn Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky cần xem xét cách thức khác để chấm dứt xung đột với Nga, dù là điều mà Kiev sẽ không vui mừng.
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Nhóm các quốc gia kêu gọi Zelensky chấm dứt xung đột
Nhà quân sự Mỹ Davis đề xuất để Ukraina vẫn là nước trung lập mà không có đảm bảo an ninh trực tiếp từ phía NATO, đồng thời kêu gọi Washington ngừng khiến Kiev hy vọng hão huyền về chuyện gia nhập liên minh, bởi điều đó có thể dẫn đến cuộc xung đột thậm chí còn kéo dài hơn nữa.
"Đã đến lúc phải trung thực với bản thân cũng như với ban lãnh đạo của Ukraina và tập trung vào những cách thức hiệu quả để chấm dứt cuộc chiến này", - trung tá Hoa Kỳ kết luận.

Chiến dịch quân sự ở Donbass

Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina vào ngày 24/2. Tổng thống Putin gọi mục tiêu của nó là "bảo vệ những người đã bị chế độ Kiev đàn áp và diệt chủng trong 8 năm qua". Ông lưu ý rằng chiến dịch quân sự đặc biệt là một biện pháp bắt buộc, Nga "không còn cơ hội để làm khác, rủi ro về an ninh đã được tạo ra đến mức không thể phản ứng bằng các biện pháp khác."
Theo ông, Nga đã cố gắng trong 30 năm để thỏa thuận với NATO về các nguyên tắc an ninh ở châu Âu, nhưng để đáp lại, Nga đã phải đối mặt hoặc với sự lừa lọc và dối trá cay độc, hoặc bị gây áp lực và tống tiền, trong khi đó liên minh này bất chấp sự phản đối của Matxcơva lại dần dần mở rộng và tiếp cận với biên giới của Liên bang Nga.
Thảo luận