Nhà phát triển Novichok đề xuất một giả thuyết mới của "vụ đầu độc" Navalny

© REUTERS / Shamil ZhumatovBlogger người Nga Alexei Navalny trong một cuộc biểu tình chống đối ở Moscow
Blogger người Nga Alexei Navalny trong một cuộc biểu tình chống đối ở Moscow - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Nhà đối lập Alexei Navalny có thể đã nhận được các dấu hiệu ngộ độc sau khi tiêu thụ loại rượu tự nấu ở nông thôn, hôm thứ Hai Leonid Rink, nhà phát triển hệ thống đầu độc quân sự Novichok đã đưa ra giả thuyết của riêng mình như một câu chuyện vui.

Navalny bị nỗ lực đầu độc lần thứ hai

Đây là cách ông bình luận về bài báo đăng trên tờ The Times của Anh rằng Navalny bị nỗ lực đầu độc lần thứ hai ở Nga khi ông đang trong tình trạng hôn mê nhân tạo ở Omsk.

"Chất ethylhexyl phosphate, mà người Đức hoặc quân đội tìm thấy, tôi không nhớ, nói chung đây một chất tạo ra đặc tính chống cháy bằng nhiệt cho nhựa. Nó có thể được chiết xuất bằng rượu... tức là rượu có thể hút một số chất từ thành của bình đựng. Những người nấu rượu ở quê có thể sử dụng chai nhựa nếu không có chai thủy tinh. Và vì chúng có chứa alcohol tự chế, nên chai này có thể đến tay khách hàng", - Rink nói.

"Họ đưa ra giả thuyết cho chúng ta, và tôi cũng đưa ra giả thuyết rất dễ hiểu và dễ tiếp cận. Và thế là những tay nấu rượu ở quê lập tức vào cuộc", - ông nói thêm.

Alexey Navalny - Sputnik Việt Nam
Các phương tiện truyền thông đưa tin về nỗ lực thứ hai nhằm "đầu độc" Navalny
Ông Rink từ chối bình luận chi tiết về công bố của truyền thông Anh: "Cứ mỗi lần họ hắt hơi là chúng ta lại giật mình vì những trò nhảm nhí hay sao? Chà, thật buồn cười".

Một giả thuyết mới

Theo ông, sau một thời gian, báo chí nước ngoài sẽ tung ra một giả thuyết mới của vụ "đầu độc" để duy trì sự quan tâm của độc giả.

Hồi tháng 8, bác sĩ trưởng của bệnh viện cấp cứu Omsk, Alexander Murakhovsky đã báo cáo về việc phát hiện chất "2-ethylhexyl diphenyl phosphate" trong các mẫu của Navalny. Theo ông, đây không phải là chất độc mà là hóa chất công nghiệp.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố rằng nếu chính quyền muốn đầu độc ai đó thì người này chắc sẽ không được đưa đến Đức điều trị. Ngoài ra, theo ông, không ai cho phép các chuyên gia Nga điều tra ở nước ngoài, bất chấp rất nhiều yêu cầu về điều này từ phía Nga. Do Berlin không cung cấp các tài liệu cần thiết, Nga không thể khởi tố vụ án hình sự.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала