Bộ Công an đề xuất trừ điểm bằng lái: Bị trừ hết 12 điểm phải làm sao?

© Ảnh : Da Nang City police Giao thông Đà Nẵng
Giao thông Đà Nẵng - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.04.2024
Đăng ký
Theo đề xuất của Bộ Công an, giấy phép lái xe sẽ có 12 điểm, được lưu trên hệ thống cơ sở dữ liệu. Tài xế vi phạm sẽ bị trừ điểm bằng lái theo quy định của Chính phủ.
Nếu bằng lái chưa bị trừ hết 12 điểm và tài xế không bị trừ điểm thêm lần nào trong 12 tháng gần nhất, bằng lái sẽ được phục hồi đủ 12 điểm. Trường hợp tài xế bị trừ hết số điểm này sẽ phải học lại kiến thức an toàn giao thông.

Đề xuất trừ điểm giấy phép lái xe

Báo Tuổi trẻ đưa tin, Bộ Công an vừa thông tin về một số điểm mới trong dự Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, dự kiến sẽ được Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 7.
Đáng chú ý, dự luật lần này bổ sung mới nội dung trừ điểm giấy phép lái xe (bằng lái xe) vi phạm. Vấn đề này được nghiên cứu từ kinh nghiệm nhiều nước như Singapore, Nhật Bản, Trung Quốc...
Theo dự thảo, mỗi giấy phép lái xe sẽ có 12 điểm, được lưu trên hệ thống cơ sở dữ liệu. Người lái xe có hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ bị trừ điểm bằng lái theo quy định của Chính phủ.
Dữ liệu trừ điểm sẽ được cập nhật trên hệ thống dữ liệu ngay khi hình thức xử phạt có hiệu lực. Người lái xe được thông báo nội dung này.
Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.09.2023
Bộ Công an đề xuất cấp đổi 22 triệu giấy phép lái xe
Nếu giấy phép lái xe chưa bị trừ hết 12 điểm và tài xế không bị trừ điểm thêm lần nào trong 12 tháng gần nhất, bằng lái xe sẽ được phục hồi đủ số 12 điểm.
Trường hợp giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, tài xế phải tham gia kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Cục Cảnh sát giao thông tổ chức. Khi học xong, có kết quả đạt thì bằng lái được phục hồi đủ 12 điểm.
Giấy phép lái xe mới đổi, cấp lại, nâng hạng sẽ được giữ nguyên số điểm trước khi đổi. Người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính có thẩm quyền trừ điểm bằng lái. Chính phủ sẽ quy định chi tiết trình tự, thủ tục trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe.

Thủ tục đơn giản, không phiền hà

Thời gian qua, tình trạng vi phạm giao thông tại Việt Nam diễn ra phổ biến. Bộ Công an cho rằng, nguyên nhân là do ý thức tài xế kém, văn hóa giao thông chưa hình thành rõ nét. Trung bình mỗi năm, lực lượng Cảnh sát giao thông xử lý hơn 3 triệu trường hợp vi phạm, tước giấy phép lái xe hơn nửa triệu trường hợp.
Tai nạn giao thông tuy có giảm nhưng vẫn ở mức cao. Trong đó, nhiều vụ việc làm chết, bị thương nhiều người. Nguyên nhân chủ yếu là do lỗi của tài xế không chấp hành quy định khi tham gia giao thông.
Đặc biệt, việc đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe vẫn tồn tại nhiều bất cập, chưa phù hợp, chưa sát thực tế, còn dễ dãi ở một số công đoạn. Nhiều học viên sau khi được cấp bằng lái nhưng không đủ tự tin để lái ôtô ra đường, kỹ năng kém, không nắm được pháp luật, đặc biệt là quy tắc tham gia giao thông. Việc quản lý người lái xe sau khi được sát hạch, cấp giấy phép lái xe có dấu hiệu bị buông lỏng nhưng chưa có biện pháp hữu hiệu.
Lực lượng ANHK phân làn giao thông để tránh ùn tắc tại sảnh nhà ga đi T1 sân bay Nội Bài - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.04.2023
Bộ GTVT tiếp tục cấp bằng lái, đề xuất trừ điểm giấy phép lái xe người vi phạm
Theo quy định, người lái xe vi phạm nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng sẽ bị tước bằng lái từ 1 đến 24 tháng. Bình quân mỗi năm có hơn 500.000 trường hợp bị tước bằng lái, nhiều tài xế không được điều khiển phương tiện, gây ảnh hưởng đến đi lại, sản xuất kinh doanh, đời sống của người dân.
Chưa hết, việc tước bằng lái cũng đang được làm một cách thủ công nên nhiều người vi phạm chấp nhận bỏ giấy phép không đến lấy.
"Mỗi lần bị trừ điểm như là tiếng chuông cảnh báo giúp lái xe chấp hành pháp luật tốt hơn", - Bộ Công an lý giải.
Cơ quan soạn thảo khẳng định, thủ tục trừ và phục hồi điểm giấy phép lái xe sẽ được thực hiện đơn giản, không phiền hà cho người vi phạm. Hệ thống dữ liệu tự động trừ điểm người vi phạm, người dân không cần trực tiếp đến gặp cơ quan chức năng, qua đó tránh làm phát sinh tiêu cực.

Việt Nam từng có quy định tương tự

Theo Vnexpress, ý tưởng trừ điểm giấy phép lái xe của người vi phạm từng được Bộ Công an áp dụng lần đầu năm 2003, qua hình thức "bấm lỗ". Bằng lái bị đánh dấu 2 lần thì tài xế phải thi lại Luật Giao thông đường bộ khi đổi bằng lái.
Trong trường hợp giấy phép lái xe bị đánh dấu 3 lần thì bằng lái hết giá trị sử dụng, tài xế phải thi lại cả lý thuyết và thực hành để được cấp giấy phép mới.
Quy định “bấm lỗ” sau đó đã bị bãi bỏ sau 4 năm triển khai. Theo đánh giá của Bộ Công an, việc bấm lỗ trên giấy phép lái xe không thể hiện thời điểm vi phạm, lại khiến cho bằng lái lem nhem, thiếu thẩm mỹ. Chưa kể, quy định này dễ làm phát sinh tiêu cực khi người bị bấm lỗ nhiều tìm cách "chạy" bằng lái mới.
Đầu năm 2020, khi lần đầu soạn dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đã đưa ra ý tưởng mỗi giấy phép lái xe có 12 điểm, tương ứng 12 tháng, tài xế bị trừ điểm trên hệ thống khi vi phạm.
Lực lượng CSGT huyện Yên Mỹ (Hưng Yên) kiểm tra và xử lý chủ phương tiện vi phạm trận tự an toàn giao thông. - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.09.2020
Cục CSGT, Bộ Công an lên tiếng về việc sát hạch, cấp giấy phép lái xe
Đến khi dự thảo được đưa ra trình Quốc hội vào cuối năm 2023, Bộ Công an quyết định bỏ đề xuất này. Tuy nhiên, nhiều đại biểu đã lên tiếng đề xuất cần bổ sung quy định trừ điểm bằng lái.
Theo đại biểu Nguyễn Tiến Thiện (tức Thượng tọa Thích Đức Thiện - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam), khi ông lấy bằng lái ở California (Mỹ), chính quyền bang này cũng áp dụng quy định lái xe vi phạm sẽ bị trừ điểm, tùy theo mức độ phạm lỗi. Nếu bằng lái bị trừ hết điểm sẽ bị thu hồi và bị phạt hành chính.
"Cần phải có quy định trừ điểm bằng lái xe trong Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ", - ông Thiện kiến nghị.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала