Lạm phát cao tại Mỹ: Gánh nặng thầm lặng lên vai cộng đồng người Việt

© Depositphotos.com / Syda_ProductionsSiêu thị
Siêu thị - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.05.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Lạm phát tại Mỹ cao vượt dự báo đang ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của mọi người, đặc biệt là cộng đồng người Việt vốn có thu nhập trung bình thấp. Giá cả hàng hóa, dịch vụ tăng cao vùn vụt khiến cho chi phí sinh hoạt trở nên đắt đỏ, đặt gánh nặng tài chính lên vai mỗi gia đình.

Chật vật trong bão giá

Theo số liệu của Cục Thống kê Lao động Mỹ, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 3 năm 2024 đã tăng 8,5% so với cùng kỳ năm ngoái, mức cao nhất trong 40 năm qua. Giá thực phẩm, năng lượng và nhà ở là những mặt hàng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi xu hướng này.
Đối với cộng đồng người Việt tại Mỹ, lạm phát đang tác động mạnh mẽ đến đời sống thường nhật. Anh Danny Nguyễn, chủ một cửa hàng tạp hóa nhỏ ở California, chia sẻ với Sputnik:

"Giá nhập hàng tăng cao khiến tôi buộc phải tăng giá bán ra. Điều này khiến cho lượng khách hàng giảm đi đáng kể, vì nhiều người đang thắt chặt chi tiêu. Vì mình ở California nên thuế cũng cao hơn các chỗ khác"

Nông dân dùng máy kéo chặn đường cao tốc A4 ở phía đông Paris hưởng ứng lời kêu gọi biểu tình của công đoàn nông dân toàn quốc đòi tăng lương và giảm thuế   - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.02.2024
Người Việt tại châu Âu hiểu rõ, ở đây đang suy thoái thế nào
Bên cạnh đó, lạm phát cũng khiến cho nhiều gia đình Việt gặp khó khăn trong việc thanh toán các khoản vay, đặc biệt là các khoản vay mua nhà. Chị Trần Hoàng Lan, một nhân viên tại bang Texas, cho biết:

"Lãi suất tăng khiến cho khoản vay mua nhà của gia đình tôi trở nên nặng nề hơn. Chúng tôi đang phải cắt giảm nhiều khoản chi tiêu khác để có thể trang trải cho khoản vay này."

Đô la Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.10.2023
Cục Dự trữ Liên bang đã phá hủy thị trường nợ chính phủ Hoa Kỳ trong nỗ lực giảm lạm phát
Lạm phát còn tác động nặng nề tới ngành nails. Đây là ngành kinh doanh từ lâu đã trở thành một ngành kinh doanh phổ biến và đóng góp quan trọng vào đời sống của cộng đồng người Việt tại Mỹ.

Giá cả tăng cao vùn vụt khiến bà con làm nails kêu quá trời. Dân họ cũng thắt chặt chi tiêu nên lui tới làm nails cũng ít hơn trước, nên một số tiệm nails nhỏ họ cắt giảm thợ. Bình thường trước đây mùa hè là mùa cao điểm mà giờ vắng khách, ít việc lắm", chị Rachel Âu, một thợ nails lâu năm tại bang Florida, nói với Sputnik.

Biển Đỏ - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.03.2024
Khủng hoảng Biển Đỏ sẽ tác động tới tăng trưởng kinh tế và lạm phát trên khắp châu Á

Lo lắng cho tương lai

Lạm phát còn tác động đến tâm lý của người Việt tại Mỹ. Nhiều người lo lắng về tình hình kinh tế trong tương lai và cảm thấy bất an về khả năng chi trả cho các nhu cầu thiết yếu.

“Chị ra siêu thị chị mua không có cái gì hết. Ra tính tiền mà quy ra tiền Việt xây xẩm ngang, gần 150USD mà chỉ có mua rau thôi, không có thịt nha! Cái gì bây giờ cũng mắc, kể cả xăng! Xưa có hơn 1 USD/gallon mà giờ lên hơn 4 USD. Nếu lạm phát tiếp tục như thế này, chị và ông xã sẽ tính về Việt Nam lúc về hưu", chị Hoàng Thanh Nga tại bang California cho biết.

Để ứng phó với lạm phát, cộng đồng người Việt tại Mỹ đang thực hiện nhiều biện pháp khác nhau. Một số người tìm kiếm thêm việc làm, một số người cắt giảm các khoản chi tiêu không cần thiết, và một số người tìm kiếm các nguồn hỗ trợ từ chính phủ và các tổ chức cộng đồng.
Cờ Việt Nam trên một trong những con đường của thành phố Hà Nội, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.03.2024
Xuyên tạc về nhân quyền tại Việt Nam, người Mỹ vẫn “chứng nào tật nấy”
Lạm phát là một vấn đề phức tạp và không có giải pháp dễ dàng. Từ giờ tới lúc đó, cộng đồng người Việt tại đây vẫn phải "thắt lưng buộc bụng” trong bão giá.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала