Ông Maduro: Mỹ đang chuẩn bị để Guyana chống lại Venezuela giống như Ukraina chống lại Nga

© AFP 2023 / YURI CORTEZTổng thống Venezuela, ông Nicolas Maduro
Tổng thống Venezuela, ông Nicolas Maduro - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.05.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết việc triển khai các căn cứ quân sự và tình báo của Mỹ ở Guyana là sự chuẩn bị cho một cuộc xung đột giống như trường hợp ở Ukraina.

"Guyana đã trở thành tâm điểm của mối đe dọa lớn nhất đối với hòa bình ở Nam Mỹ và Venezuela. Ở đó đã có 12 căn cứ của CIA, 14 căn cứ bí mật của Bộ Tư lệnh miền Nam Hoa Kỳ. Khi đến thời điểm thích hợp, bằng chứng sẽ được đưa ra, những bằng chứng ấy đã có. Tuyệt đối giống như cách họ chuẩn bị để Ukraina chống lại Nga, giờ đây họ đang chuẩn bị cho Guyana làm việc này. Khi đánh giá thấp chúng tôi, họ không biết chúng tôi có khả năng làm được những gì khi đối mặt với các mối đe dọa”, - ông Maduro nói, video phát biểu của ông được Phó Tổng thống Delcy Rodriguez đăng trên blog cá nhân của mình.

Ông Rodriguez vào tháng 4 với tư cách là thành viên của phái đoàn chính phủ, đã trình bày trước Tòa án Công lý Quốc tế ở La Hay tài liệu xác nhận “quyền không thể xâm phạm” của Venezuela đối với vùng lãnh thổ Essequibo đang tranh chấp để đáp lại yêu sách của Guyana và nói rằng Guyana và Mỹ đang chuẩn bị một cuộc tấn công chống lại Caracas.
Trong hơn 100 năm, Venezuela và Guyana vốn từng là thuộc địa của Anh và hiện đều là thành viên của Khối thịnh vượng chung đã có sự tranh chấp về lãnh thổ Essequibo, khu vực có trữ lượng dầu mỏ lớn. Năm 1966, hai nước đã ký Hiệp định Geneva để tìm kiếm giải pháp hòa bình cho cuộc tranh chấp, nhưng vào năm 2018 Guyana đã đệ đơn lên Tòa án Công lý Quốc tế yêu cầu xác nhận tính pháp lý về phán quyết trọng tài năm 1899 trao cho nước này quyền kiểm soát tuyệt đối vùng lãnh thổ nói trên.
Quân đội Mỹ  - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.09.2023
Venezuela tuyên bố Mỹ có kế hoạch thành lập căn cứ trên lãnh thổ tranh chấp với Guyana
Hiệp định Geneva năm 1966 về giải quyết tranh chấp biên giới giữa Venezuela và Guiana thuộc Anh, được đăng ký với Liên hợp quốc, quy định các bước đi của hai nước nhằm giải quyết tranh chấp biên giới, nhưng một nghị định thư tạm thời trong số đó không được Caracas phê chuẩn. Từ năm 1983 Venezuela đã đề nghị đàm phán trực tiếp với Guyana, nhưng nước kia nhất quyết muốn giải quyết vấn đề này tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Hội đồng Bảo an hoặc Tòa án Công lý Quốc tế của LHQ.
Vào ngày 1/12/2023 Tòa án Công lý Quốc tế đã ra phán quyết buộc Venezuela kiềm chế mọi hành động có thể làm thay đổi tình hình hiện tại ở các vùng lãnh thổ đang có tranh chấp tại biên giới giáp Guyana cho đến khi có quyết định dựa trên bản chất vụ việc.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала