Ông Maduro nói về những căn cứ bí mật của Mỹ

© AP Photo / Andrew MedichiniNicolas Maduro
Nicolas Maduro  - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.04.2024
Đăng ký
Chính phủ Venezuela có thông tin xác thực về sự hiện diện của các căn cứ quân sự bí mật trực thuộc Bộ Tư lệnh miền Nam Hoa Kỳ (SOUTHCOM) và các doanh trại CIA ở khu vực Guyana tranh chấp với Guyana, Tổng thống Nicolas Maduro cho biết.
“Chúng tôi đã xác nhận thông tin rằng trên vùng lãnh thổ tạm thời đang thuộc quyền quản lý của Guyana là khu vực Guyana Essequibo có các căn cứ quân sự bí mật của Bộ Tư lệnh miền Nam Hoa Kỳ, các đơn vị quân sự của Bộ Tư lệnh miền Nam và các đơn vị CIA, để chuẩn bị những vụ tấn công vào làng Tumeremo, các khu dân cư phía nam và phía đông Venezuela và chuẩn bị leo thang chống lại Venezuela”, - chính trị gia này phát biểu trong Lễ ký Luật bảo vệ vùng lãnh thổ Guyana-Essequibo được kênh truyền hình Venezuela VTV phát sóng.
Theo chính trị gia này, khu vực tranh chấp nói trên và Guyana hiện do Bộ Tư lệnh miền Nam Hoa Kỳ, CIA và công ty dầu mỏ ExxonMobil của Mỹ kiểm soát, với mục tiêu chiếm đoạt tài nguyên của Venezuela.
"Tôi không hề phóng đại. Họ kiểm soát Quốc hội, hai đảng trong thành phần chính phủ và đa số thuộc phe đối lập, họ kiểm soát toàn bộ chính phủ cũng như lực lượng quốc phòng và cảnh sát Guyana", - ông Maduro nói thêm.
Quân đội Mỹ  - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.09.2023
Venezuela tuyên bố Mỹ có kế hoạch thành lập căn cứ trên lãnh thổ tranh chấp với Guyana
Trong buổi lễ diễn ra tại Điện Miraflores, Tổng thống Maduro đã ký Luật Tổ chức Bảo vệ Essequibo, đã được thông qua trong lần đọc đầu tiên vào tháng 12 năm ngoái. Luật quy định việc thành lập một tiểu bang mới của Venezuela ở phía tây sông Essequibo, trong đó có việc triển khai kế hoạch trợ giúp xã hội cho toàn bộ dân sinh sống ở những vùng đất này, điều tra dân số và cấp phát giấy tờ.
"Chúng ta đang chuyển sang một giai đoạn mới. Chúng ta đã kêu gọi tổ chức trưng cầu dân ý, và nhờ vào sức mạnh trưng cầu dân ý, và bây giờ là sức mạnh của Luật Tổ chức Bảo vệ Guyana-Essequibo, chúng ta có các công cụ cần thiết để với sức mạnh đoàn kết dân tộc, với tinh thần dân tộc vĩ đại nhất và lòng yêu nước dâng trào, người dân Venezuela có thể tiến tới khôi phục hoàn toàn các quyền lịch sử đối với khu vực Guyana-Essequibo”, - ông Maduro nhấn mạnh.
Tranh chấp lãnh thổ của Venezuela về vùng Essequibo với Vương quốc Anh và sau đó là nước láng giềng Guyana diễn ra từ thế kỷ 19. Chính phủ Cộng hòa Bolivariana (Venezuela) đã tăng cường nỗ lực để đòi lại vùng lãnh thổ này cho đất nước sau khi chính quyền Guyana bắt đầu chuyển giao các khu vực giàu khoáng sản ở thềm lục địa đang có tranh chấp cho các công ty dầu mỏ khai thác.
Năm 1966 hai nước đã ký Thỏa thuận Geneva để tìm kiếm giải pháp hòa bình cho cuộc tranh chấp nói trên, nhưng vào năm 2018 Guyana lại đệ đơn kiện lên Tòa án Công lý Quốc tế, trong đó họ yêu cầu tòa án phê chuẩn tính hợp pháp của Phán quyết Trọng tài năm 1899, mang lại cho nước này quyền kiểm soát tuyệt đối về lãnh thổ. Quyết định này đã bị Caracas phản đối gay gắt, bởi vì Venezuela có ý định giải quyết vấn đề tranh chấp lãnh thổ của mình với các nước láng giềng mà không qua trung gian.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала