Trung Quốc chỉ trích Những hướng dẫn mới của hợp tác quốc phòng Mỹ-Nhật

© Flickr / Jorge CancelaQuốc kỳ Nhật Bản
Quốc kỳ Nhật Bản - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Những hướng mới của hợp tác quốc phòng Mỹ-Nhật Bản đã được nhất trí hôm thứ Hai trong quá trình tham vấn Mỹ-Nhật giữa các lãnh đạo Bộ Ngoại giao làm tăng đáng kể nguy cơ chiến tranh trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Nhận định trên được ông Zhou Yongsheng, giáo sư Viện nghiên cứu thuộc trường Đại học Quan hệ Quốc tế Trung Quốc đưa ra trong cuộc phỏng vấn với đài phát thanh "Sputnik".

— Hướng dẫn mới về  hợp tác của Nhật Bản và Hoa Kỳ trong lĩnh vực quốc phòng có thể gây ảnh hưởng bất lợi đối với Trung Quốc ở nhiều khía cạnh. Ví dụ, bản hướng dẫn mới mở rộng nội dung hợp tác giữa Nhật Bản và Hoa Kỳ trong vũ trụ — ông Zhou Yongsheng nói.

Chuyên gia cũng bày tỏ lo ngại về việc Nhật Bản yêu cầu Mỹ tiến hành những  hoạt động quân sự chung về cái gọi là bảo vệ quần đảo Điếu Ngư (Senkaku).
Giáo sư Zhou Yongsheng cũng lưu ý rằng trong phiên bản mới của hợp tác quốc phòng,  Nhật Bản được quyền hỗ trợ quân đội Mỹ trên toàn thế giới. Như vậy Tokyo sẽ thực hiện được ý đồ mở rộng tiềm lực quân sự của mình và khuôn khổ thẩm quyền quân sự, cũng như tiến đến việc bãi bỏ cuối cùng  hiến pháp hòa bình và trở thành một cường quốc quân sự.

— Hướng dẫn mới về hợp tác của Nhật Bản và Hoa Kỳ trong lĩnh vực quốc phòng sẽ giải phóng sức mạnh quân sự của Nhật Bản ra khỏi chiếc hộp Pandora. Và điều đó là nguy cơ đe dọa cho toàn thế giới, — ông Zhou Yongsheng khẳng định.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала