Kizhi không thể nào quên (Video)

© Sputnik / Konstantin ChalabovKhu Bảo tồn-bảo tàng “Kizhi”
Khu Bảo tồn-bảo tàng “Kizhi” - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hơn 50 năm nay Bảo tàng "Kizhi" thu hút khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới bằng vẻ đẹp phi thường của kiến trúc gỗ truyền thống miền Bắc Nga.

Dưới bầu trời rộng mở tập trung 89 tòa nhà độc đáo, trong đó có những nhà thờ bằng gỗ lâu đời nhất của Nga — Nhà thờ Phục Sinh Lazarya được xây dựng từ thế kỷ 14.

Sự độc đáo của khu bảo tồn này là các ngôi nhà thờ đứng nguyên ở vị trí xây dựng ban đầu, chứ không phải được di chuyển từ nơi khác đến như những khu bảo tàng khác. Nhà thờ Kizhi được xếp vào danh sách di sản toàn thế giới của UNESCO, bao gồm giáo đường và gác chuông thế kỷ 18-19. 

Trưởng phòng Lịch sử và dân tộc học của bảo tàng, bà Svetlana Vorobyova kể với phóng viên đài "Sputnik": "Dân chúng từ các làng gần đó kéo đến nhà thờ để nghe tuyên đọc các chỉ dụ, đây cũng là nơi xử kiện và thu thuế. Những ngôi nhà ở đây do nông dân quyên góp tiền, thuê thợ xây dựng. Vì vậy, hình thức nhà thờ phản ánh quan niệm của người nông dân về cái đẹp. Đây thực sự là một biểu tượng về sự thống nhất của thế giới nông dân. Bởi vì toàn bộ cuộc sống của nông dân từ khi sinh ra cho đến lúc lìa bỏ cõi trần đều diễn ra trong các bức tường của nhà thờ này. Người ta tổ chức lễ rửa tội cho con cháu, kết hôn, cử hành tang lễ và chôn cất người thân qua đời. Có lẽ vì vậy mà các tòa giáo đường ở đây có hình thức độc đáo. Ngày đẹp trời, từ cách 15-20 km đã nhìn thấy toàn bộ khu nhà thờ, trung tâm đời sống kinh tế và tinh thần của nhân dân trong vùng".

Nhà thờ Chúa Cứu Thế Hiển Linh với 22 đỉnh tháp, cốt lõi của tổ hợp Kizhi, được xây dựng năm 1714. Theo truyền thuyết, sau khi đã hoàn thành xây dựng nhà thờ bằng gỗ, ông thợ cả tài hoa trác tuyệt đã ném rìu xuống hồ Onega và cất lời thề  rằng: "Trên đời không có, và sẽ không bao giờ có một cái gì giống thế này nữa!". Thực vậy, nhà thờ cao 37m là kiệt tác kiến trúc bằng gỗ duy nhất. Kỳ lạ thay, qua bao thăng trầm với thiên tai, hoả hoạn, phong trào bài trừ tôn giáo cuồng loạn những năm 1930 ở Liên Xô và những năm chiến tranh đã không động chạm đến khu nhà thờ trên đảo Kizhi. Người ta kể rằng trong Thế chiến II, quá ấn tượng bởi vẻ đẹp của thánh đường, một phi công Phần Lan đã không chấp hành mệnh lệnh ném bom xuống Kizhi.

Một địa điểm du lịch phổ biến ở đây là khu nhà gỗ nông dân và những nghề thủ công đã được phục dựng. Khách nước ngoài rất thú vị khi đến nơi này.

Bà Svetlana Vorobyova tiếp tục câu chuyện: "Con quay kéo sợi theo truyền thống châu Âu thì bạn có thể thấy ở Đức, và Pháp, và những nơi khác. Nhưng ngày nay người ta đã quên chiếc xa kéo sợi quay tay như ở chỗ chúng tôi. Thành tích đặc biệt của bảo tàng là tái thiết hệ thống cánh đồng nông dân, nơi mà hoa màu được trồng theo phương pháp cổ truyền".

Những hồi chuông nhà thờ vang lên trên đảo Kizhi. Đảo cách Petrozavodsk thủ phủ của Karelia  68 km, có thể đến đây bằng tàu cánh ngầm trên hồ Onega. Trong những năm vừa qua, hòn đảo đã trở thành nơi tổ chức những lễ hội dân gian và hội nghề thủ công của người dân trong vùng.  

Hãy đến Karelia và Kizhi để cảm nhận tâm hồn Nga và chiêm ngưỡng kiệt tác kiến trúc trong phong cảnh đẹp tuyệt vời của một vùng thiên nhiên Nga thân thương.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала