“Siêu máy bay” MV-22 Osprey Mỹ bị bắt gặp trên bầu trời Đà Nẵng?

© AFP 2023 / SAUL LOEBChiến đấu cơ MV-22 Osprey Hải quân Mỹ
Chiến đấu cơ MV-22 Osprey Hải quân Mỹ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Sau những thông tin liên quan đến cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thì chiều ngày 5/2, người dân phát hiện và ghi lại hình ảnh chiếc chiến đấu cơ MV-22 Osprey được cho là của quân đội Mỹ trên bầu trời Đà Nẵng, báo Viettimes đưa tin.

Khu vực phát hiện và ghi hình được là khu vực cất hạ cánh của sân bay quân sự Đà Nẵng, địa phận xã Hòa Châu, Hòa Vang, TP Đà Nẵng. Thời gian ghi hình là khoảng 16h35 ngày 5/2.

Kim Jong-un và Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Tổng thống Trump: "Tôi sẽ gặp ông Kim tại Việt Nam!"

Sự xuất hiện của MV-22 Osprey lần gần nhất tại Đà Nẵng là để chuẩn bị cho chuyến thăm lịch sử của đội tàu sân bay USS Carl Vinson đến thành phố này vào tháng 3/2018 vừa qua.

Ngày 6/2/2019, trả lời câu hỏi của phóng viên về bình luận của Việt Nam trước phát biểu của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trong Thông điệp Liên bang đề cập đến việc Thượng đỉnh giữa Hoa Kỳ và Triều Tiên dự kiến diễn ra tại Việt Nam vào ngày 27-28/02/2019 tới, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:

"Việt Nam hoan nghênh việc Hoa Kỳ và Triều Tiên gặp thượng đỉnh lần hai. Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ đối thoại nhằm duy trì hoà bình, an ninh, ổn định trên bán đảo Triều Tiên. Việt Nam sẵn sàng đóng góp tích cực, phối hợp với các bên liên quan để cuộc gặp thượng đỉnh Hoa Kỳ — Triều Tiên lần hai thành công, góp phần vào mục tiêu nói trên."

Trước đó, cuộc gặp lần đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ — Triều đã được tổ chức vào ngày 12/6/2018, tại Singapore. Đây được xem là cuộc gặp lịch sử giữa lãnh đạo 2 nước sau nhiều nỗ lực. Tại cuộc gặp, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã cam kết nỗ lực hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, nhưng các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa diễn ra sau đó vẫn chưa có tiến bộ nào đáng kể. Và Triều Tiên muốn được dỡ bỏ trừng phạt trong khi Mỹ quyết duy trì sức ép tối đa tới khi Bình Nhưỡng từ bỏ hoàn toàn chương trình hạt nhân.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng thông báo một số hoạt động đối ngoại của Việt Nam. - Sputnik Việt Nam
Bộ Ngoại giao lên tiếng việc Tổng thống Trump tuyên bố sẽ gặp ông Kim Jong-un ở Việt Nam
Sau nhiều nỗ lực từ hai phía, Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 2/2019, và được kỳ vọng là có thể khơi thông bế tắc cho các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa, mang lại hòa bình và ổn định cho Bán đảo Triều Tiên

Sự xuất hiện của chiến đấu cơ vận tải đổ bộ MV-22 Osprey tại Đà Nẵng vào lúc 16h35 chiều nay (5/2/2019) làm dấy lên những đồn đoán về khả năng thành phố lớn nhất miền Trung Việt Nam đã được "chấm" cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ — Triều.

Được trang bị cánh quạt xoay hướng, MV-22 Osprey có thể bay giống như một phi cơ truyền thống và cất/hạ cánh giống trực thăng.

Loại phi cơ này có thể mang theo 24 lính thủy đánh bộ với đầy đủ vũ trang, các vũ khí hỗ trợ và phương tiện, vật dụng hậu cần.

Khi cần, MV-22 Osprey có thể di chuyển như máy bay vận tải thông thường với tốc độ tối đa lên tới 446 km/h và tầm bay khoảng 800 km.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала