Kyrgyzstan và Tajikistan đồng ý ngừng bắn

© Ảnh : Press Service of the Department of Internal Affairs of Batken oblastBinh lính Kyrgyzstan gần biên giới với Tajikistan
Binh lính Kyrgyzstan gần biên giới với Tajikistan - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.01.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sau các cuộc đàm phán giữa đại diện của hai nước, Kyrgyzstan và Tajikistan đã đồng ý về một lệnh ngừng bắn hoàn toàn ở biên giới.
Sputnik đưa tin từ trung tâm báo chí của đồn biên phòng tại biên giới Kyrgyzstan.

“Theo kết quả của các cuộc đàm phán, hai bên đã đạt được các thỏa thuận sau: về việc ngừng bắn hoàn toàn; về việc mỗi bên rút thêm lực lượng và phương tiện được triển khai tại biên giới về nơi tập kết thường xuyên; về việc nối lại giao thông dọc theo đường cao tốc Batken-Isfana; về việc tuần tra chung của các nhân viên thực thi pháp luật khu vực biên giới của Kyrgyzstan và Tajikistan để ngăn chặn xung đột", Phát ngôn viên báo chí nêu rõ.

Theo phát ngôn viên, các cuộc đàm phán có sự tham gia của thống đốc vùng Batken của Kyrgyzstan và vùng Sughd của Tajikistan, cũng như đại diện các Uỷ ban biên giới và cơ quan thực thi pháp luật của hai nước.
Một quân nhân của Lực lượng vũ trang Kyrgyzstan tại một trạm kiểm soát ở làng Maksat giáp biên giới với Tajikistan - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.01.2022
Tajikistan thông báo về cái chết của một dân làng do sự cố biên giới
Ngày 27/1, Kyrgyzstan đã cáo buộc lực lượng nước láng giềng Tajikistan nổ súng nhằm vào các binh sỹ nước này trong vụ bùng phát bạo lực mới, xảy ra sau khi các cuộc đụng độ hồi năm ngoái tại khu vực biên giới tranh chấp khiến hàng chục người thiệt mạng.
Thông báo từ Cơ quan Biên phòng Kyrgyzstan nêu rõ "phía Tajikistan sử dụng súng cối và súng phóng lựu" trong các cuộc tấn công.
Nguyên nhân của cuộc xung đột là do quân đội Tajikistan phong tỏa đường cao tốc nối hai thành phố Isfana và Batken của Kyrgyzstan.
Biên giới của Kyrgyzstan và Tajikistan thường xuyên trở thành khu vực xung đột giữa cư dân địa phương và lực lượng biên phòng của hai nước, do một số đoạn đường biên giới vẫn chưa được phân định.
Những người lính ở biên giới Kyrgyzstan và Tajikistan - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.01.2022
Tajikistan thông báo về một số binh sĩ bị thương do sự cố ở biên giới với Kyrgyzstan
Hồi cuối tháng 4/2021, binh lính Tajikistan và Kyrgyzstan đã đấu súng ở một trạm cấp nước gần làng Kok-Tash, phía tây Kyrgyzstan, sát biên giới với Tajikistan.
Bộ Y tế Kyrgyzstan cho biết 36 công dân nước này đã thiệt mạng, khoảng 200 người bị thương. Hơn 300 ngôi nhà và cơ sở hạ tầng bị phá hủy hoặc thiêu rụi. Thỏa thuận ngừng bắn đã đạt được vào tối ngày 30/4/2021.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала