Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi Washington tuân thủ nguyên tắc "Một Trung Quốc"

© AP Photo / Mark SchiefelbeinPhát ngôn viên Bộ Ngoại giao Wang Wenbin.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Wang Wenbin. - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.08.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Trước chuyến thăm của phái đoàn Mỹ thứ hai trong tháng tới Đài Loan, kêu gọi Washington tuân thủ nguyên tắc "một Trung Quốc", Bắc Kinh sẽ thực hiện các biện pháp quyết đoán và hiệu quả để bảo vệ chủ quyền, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết trong một cuộc họp báo hôm thứ Hai.

"Bất chấp đề nghị nghiêm khắc và sự phản đối mạnh mẽ của Trung Quốc, một phái đoàn Hoa Kỳ do Thượng nghị sĩ Markey dẫn đầu đã có chuyến thăm không báo trước tới Đài Loan, hành động vi phạm rõ ràng nguyên tắc Một Trung Quốc và các quy định của ba thông cáo chung Trung - Mỹ", - nhà ngoại giao nói .

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm (Wu Qian) - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.08.2022
Bộ Quốc phòng Trung Quốc bình luận về chuyến thăm Đài Loan của các dân biểu
Ông lưu ý rằng hành động của phía Mỹ đã vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc, đồng thời gửi tín hiệu sai trái tới lực lượng ly khai ủng hộ độc lập của Đài Loan.

"Trung Quốc một lần nữa kêu gọi Hoa Kỳ tuân thủ nguyên tắc Một Trung Quốc và các quy định của thông cáo chung ba nước Trung-Mỹ, xử lý các vấn đề Đài Loan một cách thận trọng và phù hợp, ngăn chặn tình trạng ngày càng tiến xa trên con đường sai trái là áp đặt và xuyên tạc nguyên tắc Một Trung Quốc, tránh gây thêm thiệt hại cho quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington, cũng như hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan”, - ông Uông Văn Bân nói.

Ông nhấn mạnh rằng Trung Quốc sẽ thực hiện các biện pháp quyết định và hiệu quả để bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ.

Lịch sử quan hệ Trung Quốc - Đài Loan

Quan hệ chính thức giữa chính quyền trung ương CHND Trung Hoa và tỉnh đảo Đài Loan bị gián đoạn vào năm 1949, sau khi lực lượng Quốc dân đảng do Tưởng Giới Thạch lãnh đạo chuyển đến Đài Loan vì thất bại trong cuộc nội chiến với đảng Cộng sản Trung Quốc. Các liên hệ kinh doanh và phi chính thức giữa hòn đảo và Trung Hoa đại lục đã nối lại vào cuối những năm 1980. Từ đầu những năm 1990, các bên bắt đầu tiếp xúc thông qua các tổ chức phi chính phủ như Hiệp hội BK về Phát triển quan hệ qua eo biển Đài Loan và Quỹ Đài Bắc về giao lưu xuyên eo biển.
CHND Trung Hoa coi hòn đảo là tỉnh của mình và luôn phản đối mọi cuộc tiếp xúc giữa đại diện Đài Bắc với các quan chức đương nhiệm, đặc biệt là các quan chức cấp cao hoặc quân đội từ các quốc gia mà Bắc Kinh có quan hệ ngoại giao.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала