Truyền thông: Ông Tập Cận Bình từng đề nghị ông Biden không để bà Pelosi đi thăm Đài Loan

© AP Photo / Susan WalshTổng thống Joe Biden hầu như gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Washington
Tổng thống Joe Biden hầu như gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Washington - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.08.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Vài ngày trước chuyến thăm Đài Loan gần đây của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từng đề nghị Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden «tìm cách giữ chân bà», nhưng đáp lại yêu cầu này là lời từ chối.
Đó là tin đưa của tờ Washington Post dẫn nguồn từ những người hiểu biết tình hình trong số các quan chức của Nhà Trắng.
Theo thông tin của những người đối thoại với tờ báo, cuộc điện đàm ngày 28 tháng 7 giữa hai nhà lãnh đạo Trung-Mỹ là đỉnh điểm sau «vô số cảnh báo» mà phía Trung Quốc đưa ra đối với Hoa Kỳ, gắn với việc chuẩn bị cho chuyến công du của Chủ tịch Hạ viện Mỹ. Cụ thể, các đại diện Bắc Kinh đã thông báo cho Washington biết về những biện pháp trả đũa tiềm năng nếu như diễn ra chuyến đi của bà Pelosi đến hòn đảo, bất chấp tất cả cảnh báo.
Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi và Tổng thống Đài Loan Tsai Ing-wen trong cuộc gặp - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.08.2022
Đại sứ Hoa Kỳ loại trừ cuộc khủng hoảng Mỹ-Trung vì vụ Pelosi

"Tuy nhiên, Biden tuyên bố với Tập Cận Bình rằng ông ấy không thể đáp ứng yêu cầu này, giải thích rằng Quốc hội là nhánh quyền lực độc lập và bà Pelosi cũng như các thành viên khác của nghị viện Hoa Kỳ có quyền chủ động đưa ra quyết định về các chuyến công du nước ngoài của mình", - nguồn tin nói với tờ báo.

Ngoài ra, nguồn tin xác nhận rằng Biden cũng đã cảnh báo nhà lãnh đạo Trung Quốc «nên tránh các hành động khiêu khích và ép buộc» trong trường hợp Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ vẫn cứ tới thăm Đài Loan.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала