Bộ Ngoại giao Trung Quốc: nỗ lực so sánh cuộc khủng hoảng Ukraina và Đài Loan là sự thao túng

© AP Photo / Mark SchiefelbeinPhát ngôn viên Bộ Ngoại giao Wang Wenbin.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Wang Wenbin. - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.09.2022
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Vấn đề Đài Loan về cơ bản khác với cuộc khủng hoảng Ukraina và không thể đem ra so sánh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân cho biết tại cuộc họp báo hôm thứ Tư.
Ông bình luận về cuộc trưng cầu dân ý của cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk, cũng như khu vực Kherson và Zaporozhye về việc gia nhập Liên bang Nga.

"Đài Loan là một bộ phận cấu thành lãnh thổ của Trung Quốc, vấn đề Đài Loan hoàn toàn là chuyện nội bộ của Trung Quốc, về cơ bản nó khác với vấn đề Ukraina, không thể đem ra so sánh hai việc này với nhau", - nhà ngoại giao trả lời câu hỏi của một nhà báo về việc, liệu Trung Quốc có coi các cuộc trưng cầu dân ý vừa qua là một "tín hiệu sai lầm" đối với các lực lượng ly khai ủng hộ độc lập Đài Loan hay không.

Vương Văn Bân nhấn mạnh rằng bất kỳ nỗ lực nào nhằm so sánh cuộc khủng hoảng Ukraina và vấn đề Đài Loan đều là "thao túng chính trị với động cơ thầm kín" và cũng là "sự can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của Trung Quốc."
Các cuộc tập trận quân sự ở Đài Loan - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.09.2022
Phải chăng Hoa Kỳ đang từ bỏ sự không rõ ràng có tính chiến lược về Đài Loan?
Ông cũng nói rằng Trung Quốc luôn tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các nước, tuân thủ các mục đích và nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên hợp quốc, sao cho các mối quan tâm an ninh chính đáng của tất cả các nước được coi trọng và mọi nỗ lực để thúc đẩy giải quyết khủng hoảng bằng con đường hòa bình nhận được sự ủng hộ.

Kết quả trưng cầu dân ý

Các cuộc trưng cầu dân ý về vấn đề gia nhập Nga đã được tổ chức từ ngày 23 đến ngày 27 tháng 9 tại Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk, cũng như ở các khu vực Kherson và Zaporozhye. Theo kết quả xử lý 100% phiếu bầu ở DNR, 99,23% những người đã bỏ phiếu tán thành việc gia nhập Liên bang Nga, ở LNR - 98,42%, ở vùng Kherson - 87,05%, ở vùng Zaporozhye - 93,11%.
Đại diện một số nước phương Tây, trong đó có EU, cho biết không công nhận kết quả cuộc trưng cầu dân ý. Đồng thời, các quan sát viên quốc tế, bao gồm cả những người từ các nước EU, đã theo dõi cuộc trưng cầu dân ý và xác nhận về việc người dân thể hiện ý chí tự do của mình.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала