Học giả Hoa Kỳ tiết lộ sự thật khó chịu về châu Âu

© Sputnik / Alexey Vitvitsky / Chuyển đến kho ảnhPhiên họp toàn thể của Nghị viện Châu Âu
Phiên họp toàn thể của Nghị viện Châu Âu - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.10.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Mối đe dọa chính đối với lợi ích của Hoa Kỳ ở giai đoạn hiện tại đã trở thành Liên minh châu Âu, Ralph Schellhammer, phó giáo sư kinh tế và khoa học chính trị tại Đại học Webster, viết trong một bài báo cho Newsweek.

"Có một sự thật khó chịu mà hầu như không ai ở Washington muốn thảo luận, và đó là điều này: mối đe dọa bên ngoài lớn nhất đối với Hoa Kỳ không phải Nga hay Trung Quốc mà chính là Liên minh châu Âu và các quốc gia thành viên của nó", tác giả viết.

Theo nhà quan sát, EU không thể được gọi là kẻ thù hay đối thủ địa chính trị nặng ký của Mỹ, nhưng có một vấn đề trong quan hệ của họ, ngày càng trở nên rõ ràng, bắt đầu từ việc Mỹ can thiệp vào Nam Tư.

"Sau cuộc chiến ở Balkan, người châu Âu trở nên thoải mái trong thế giới hậu chiến tranh Lạnh, vốn được cai trị bởi quyền lực bá chủ của Hoa Kỳ, cung cấp an ninh miễn phí", phó giáo sư lưu ý.

Bài báo nhấn mạnh sự thống trị của Mỹ có lợi cho EU, vì cho phép tiết kiệm tiền cho quốc phòng và sử dụng "cổ tức từ quốc phòng của Mỹ".

"Hoa Kỳ đang cung cấp viện trợ cho Ukraina nhiều gấp đôi so với EU và các quốc gia thành viên cộng lại, chứng tỏ rằng ngay cả bây giờ châu Âu vẫn chưa thức tỉnh khỏi giấc ngủ địa chính trị mà sự xa xỉ của sự bảo vệ của Mỹ đã làm chìm nó", Shellhammer minh họa.

Vật thể của đường ống dẫn khí Yamal - Châu Âu ở Ba Lan - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.09.2022
Dân châu Âu tức giận khi Hoa Kỳ ép nhận «món quà» khủng hoảng năng lượng
Tác giả tin rằng Washington không thể hiện sự quan tâm cần thiết đến vấn đề, không cho "bạn bè lời cảnh tỉnh cần thiết".

"Không có mối quan hệ nào có thể hoạt động trong điều kiện phụ thuộc một chiều, điều này chỉ dẫn đến sự oán giận và yếu đuối", ông nói.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала