Tổng thư ký LHQ: Xuất khẩu lúa mì từ Nga tăng gấp ba lần

© AP Photo / K.M. ChaudaryAntónio Guterres
António Guterres - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.12.2022
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres tuyên bố xuất khẩu lúa mì từ Nga đã tăng gấp ba lần.
Ông cho biết tại một cuộc họp báo hôm thứ Hai:

"Từ các cảng Biển Đen của Ukraina, 14 triệu tấn ngũ cốc và các sản phẩm thực phẩm khác đã được xuất khẩu. Xuất khẩu lúa mì của Nga cũng đã tăng gấp ba lần".

Guterres không chỉ rõ chính xác thời gian gia tăng xuất khẩu như vậy diễn ra trong bao lâu, cũng như số liệu tuyệt đối về lượng lúa mì xuất khẩu từ Liên bang Nga.
Chuẩn bị cuộn cỏ khô trên cánh đồng ở khu vực Ust-Labinsk, vùng Krasnodar - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.12.2022
LHQ đặt câu hỏi về việc mở rộng thỏa thuận ngũ cốc
Đại diện Nga đã nhiều lần chỉ ra các biện pháp trừng phạt của phương Tây, mặc dù về mặt chính thức không áp dụng đối với thực phẩm và phân bón từ Liên bang Nga, nhưng thực tế đã ngăn cản việc xuất khẩu do những hạn chế về thanh toán và bảo hiểm.

Thỏa thuận ngũ cốc

Tại Istanbul vào ngày 22 tháng 7, hai văn kiện liên quan đã được ký kết nhằm giải quyết các vấn đề về nguồn cung cấp thực phẩm và phân bón cho các thị trường thế giới. Chúng là một gói. Điều đầu tiên, tài liệu thừa nhận nghĩa vụ của LHQ phải dỡ bỏ các hạn chế khác nhau đối với việc xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp và phân bón Nga sang thị trường thế giới. Thứ hai xác định quy trình xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp Ukraina từ các cảng Biển Đen do Kiev kiểm soát. Tuy nhiên, như Moskva chỉ ra, về xuất khẩu từ Nga, tài liệu này vẫn chưa có kết quả. Dự kiến, thỏa thuận sẽ chấm dứt vào ngày 19 tháng 11 năm nay.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала