Những vụ án rất lớn được đưa ra xét xử năm 2023

© Ảnh : Phạm Trung Kiên - TTXVNToà án nhân dân tối cao triển khai công tác năm 2023
Toà án nhân dân tối cao triển khai công tác năm 2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.12.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Ngày 22.12, TAND tối cao tổ chức Hội nghị thông báo về kết quả đạt được trong năm 2022 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ trong năm 2023.
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Hòa Bình, Chánh án TAND tối cao biểu dương các kết quả nổi bật trong năm 2022 như: hoàn thành tất cả các đề án mà T.Ư đề ra; đấu tranh quyết liệt để phòng chống tham nhũng, các bản án đúng người, đúng tội, tâm phục, khẩu phục, rất nghiêm khắc nhưng cũng nhân đạo góp phần xây dựng cho hệ thống pháp luật nước nhà; tỷ lệ hòa giải cao giảm tải cho việc xét xử…
Điểm sáng thứ hai, theo ông Bình, là xét xử các vụ án tham nhũng. Theo đó, tham gia vào tiến trình giải quyết các vụ án do Ban Chỉ đạo trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực chỉ đạo, hệ thống tòa án đã làm tốt chức năng, nhiệm vụ của mình...
Các bản án đúng người, đúng tội, tâm phục, khẩu phục, rất nghiêm khắc nhưng cũng nhân đạo, nhân văn, thu hồi được nhiều tài sản. Điều này có sự đóng góp của tất cả các cơ quan trong khối nội chính, dưới sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo trung ương do Tổng bí thư đứng đầu.
"Từ giờ đến năm 2023, chúng ta sẽ đưa ra xét xử những vụ án rất lớn”, ông Bình thông tin.
Tổng lãnh sự Việt Nam tại Osaka Ông Nguyễn Hồng Hà - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.10.2022
Vụ án Cục Lãnh sự: Công an Việt Nam mở rộng điều tra đến các đại sứ quán ở nước ngoài?
Ngoài ra, Chánh án Nguyễn Hòa Bình cũng đánh giá cao phương thức xét xử trực tuyến và ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tạo ra trợ lý ảo được thẩm phán sử dụng.
“Năm 2022 có hơn 5.000 vụ án được xử trực tuyến. Thực tế, khi một bị cáo ra tòa nhìn thấy người nhà, đồng phạm có thể khai khác đi nhưng khi xét xử trực tuyến ngồi trong trại khai thì đúng như cũ, không có phản cung hay gì khác”, Chánh án Nguyễn Hòa Bình nói.
Vị Chánh án TAND tối cao cũng đưa ra 2 mặt hạn chế trong năm 2022. Đó là nhiều địa phương còn yếu trong xét xử án hành chính, kết quả xử án đạt chất lượng không cao, phải sửa nhiều. Bên cạnh đó, việc giải quyết đơn ở các địa phương còn yếu, đẩy lên TAND tối cao nhiều.
Chánh án Nguyễn Hoà Bình nhấn mạnh, phải khắc phục, hoàn thiện những hạn chế trong năm 2022 và hoàn thành các chỉ tiêu cơ bản về xét xử, nhiệm vụ mà Quốc hội giao phó.
Phóng viên làm việc tai họp báo  - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.08.2022
Phó Chánh án Tối cao: Chúng tôi không vẽ ra quy định để gây khó khăn cho báo chí
Năm 2023, ông Bình nêu rõ sẽ thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó phải đảm bảo các chỉ tiêu Quốc hội giao và khắc phục các điểm yếu, thiếu, đặc biệt về án hành chính.
“Đặc biệt, tòa án mỗi địa phương, mỗi tỉnh phải giới thiệu và được chấp nhận tối thiểu 1 án lệ. Địa phương nào không có coi như không hoàn thành nhiệm vụ”, ông Bình nói tiếp.
Theo ông, án lệ rất quan trọng, giúp cho các thẩm phán, đồng thời giúp trí tuệ nhân tạo, trợ lý ảo cũng thông minh lên. Cùng với đó, ông Bình yêu cầu tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng ngành, chỉnh đốn lực lượng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала