Novaland kêu cứu, Bộ Xây dựng khuyên bán bớt dự án đi

© Ảnh : NovalandRộn ràng không khí Hội hoa xuân Tết Nhâm Dần tại Novaland Gallery
Rộn ràng không khí Hội hoa xuân Tết Nhâm Dần tại Novaland Gallery - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.12.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Tổ công tác của Thủ tướng yêu cầu một số doanh nghiệp, trong đó có Novaland, xem xét lại trách nhiệm của chính mình khi cùng lúc đầu tư quá nhiều dự án, bán bớt dự án chưa triển khai, tập trung làm những dự án đang triển khai.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh - tổ phó Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản cho các địa phương, doanh nghiệp - cho biết tại cuộc họp báo do Bộ Xây dựng tổ chức ngày 30/12 ở Hà Nội.
Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh, qua làm việc Tổ công tác nhận thấy có nổi lên vấn đề trách nhiệm của các doanh nghiệp. Giai đoạn thị trường tốt doanh nghiệp triển khai quá nhiều dự án khiến không cân bằng được tài chính.
Trong quá trình làm việc với các địa phương, doanh nghiệp, Tổ công tác nhận thấy có vấn đề về pháp lý đất đai, thủ tục giao đất, điều chỉnh đất đai, tính giá đất. Ngoài ra, còn có vấn đề liên quan đến điều chỉnh quy hoạch dẫn đến thay đổi về tính giá đất. Những khó khăn trong thủ tục về thực hiện dự án nhà ở trong đó còn vấn đề chồng chéo về thủ tục.
Bên cạnh đó, có những khó khăn mang tính chất thời điểm trong thời gian ngắn là nguồn vốn tín dụng, trái phiếu doanh nghiệp. Cùng một thời điểm các doanh nghiệp phải đáo hạn, trái phiếu phải trả. Đây là khó khăn lớn tác động đến sản xuất doanh nghiệp.
Những ngôi nhà mới ở Hà Nội. - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.12.2022
Việt Nam: Bất động sản phát triển bất thường và khác thế giới
Quá trình làm việc, Thứ trưởng cũng cho hay nổi lên vấn đề trách nhiệm của các doanh nghiệp. Giai đoạn thị trường tốt doanh nghiệp cùng lúc thực hiện nhiều dự án, có thời điểm doanh nghiệp triển khai quá nhiều dự án khiến không cân bằng được tài chính.
Theo ông Sinh, Novaland cũng như nhiều doanh nghiệp khác trong cùng một thời điểm vừa trả nợ ngân hàng, vừa đáo hạn trái phiếu nên gặp khó. Qua rà soát, tổ công tác thấy nổi lên vấn đề trách nhiệm của các doanh nghiệp trong đầu tư kinh doanh bất động sản.
Cụ thể, trong giai đoạn thị trường tốt, doanh nghiệp thực hiện cùng lúc nhiều dự án mà không cân đối nguồn lực. Đây là khó khăn do chính doanh nghiệp tạo ra. Họ làm cùng lúc quá nhiều dự án nên rất khó khăn về tài chính.
“Để vượt qua được khó khăn, bên cạnh những giải pháp đồng bộ từ các cơ quan, Bộ, ngành địa phương. Doanh nghiệp cũng cần cơ cấu lại bất động sản, dự án, bán bỏ bớt dự án chưa triển khai để tập trung vào dự án đang triển khai. Từ đó, tạo nên dòng vốn để triển khai các dự án tiếp theo. Về lâu dài việc triển khai dự án phải triển khai theo đúng quy định vay dự án nào phải thực hiện dự án đó tránh đầu tư dàn trải, không đúng dự án tạo sự mất cân bằng như trong thời gian qua”, Thứ trưởng nhấn mạnh.
Chủ tịch Tập đoàn NovaGroup Bùi Thành Nhơn thăm dự án Aqua City - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.12.2022
Vì sao Novaland, Phát Đạt, Hưng Thịnh và loạt DN địa ốc ráo riết mua lại trái phiếu?
Đồng thời, Tổ công tác của Thủ tướng cũng đã đốc thúc địa phương giải quyết nhanh thủ tục dự án, và đưa ra thời hạn giải quyết khó khăn cho các doanh nghiệp. Chính phủ đang chỉ đạo Bộ Tài chính sửa đổi nghị định 65 theo hướng gỡ vướng cho các doanh nghiệp phát hành trái phiếu doanh nghiệp.
Trước đó, Novaland có kiến nghị xin tháo gỡ khó khăn pháp lý dự án và dòng tiền trả nợ đến hạn, do tình trạng ách tắc pháp lý tạo tâm lý bất an cho người dân, môi trường đầu tư, ngân hàng. Doanh nghiệp này cho biết đa số ngân hàng đang giữ lại tiền thu từ khách hàng của tập đoàn để làm tài sản đảm bảo bổ sung. Hiện doanh nghiệp có khoảng 32.000 tỷ đồng trong các tài khoản ngân hàng nhưng lại không có tiền thanh toán các khoản nợ đến hạn.
Ngoài ra, doanh nghiệp mong một số địa phương tháo gỡ vướng mắc, giúp tập đoàn sớm hoàn thiện pháp lý dự án.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала