Bộ Công an: Trái chủ Vạn Thịnh Phát, Tân Hoàng Minh bình tĩnh chờ

© TTXVN - Bùi Doãn TấnỦy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Phòng thủ dân sự
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Phòng thủ dân sự - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.02.2023
Đăng ký
Chiều 14/2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục chương trình phiên họp thứ 20 dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương.
Tại phiên làm việc, các đại biểu đã xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 12/2022 và tháng 1/2023, trong đó, vấn đề điều tra vụ án Tân Hoàng Minh, Vạn Thịnh Phát liên quan trái phiếu doanh nghiệp và sai phạm đăng kiểm được đặc biệt quan tâm.
Theo đó, có tình trạng khiếu nại đông người của nhóm khách hàng mua trái phiếu doanh nghiệp của Tập đoàn Tân Hoàng Minh, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Công ty chứng khoán Tân Việt, Công ty cổ phần Sunshine Homes.

"Tình hình khiếu kiện tiếp tục diễn biến phức tạp"

Dẫn báo cáo của Thanh tra Chính phủ và Bộ Công an, Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, tình hình công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có chiều hướng tăng so với kỳ báo cáo trước.
Tại trụ sở Tiếp công dân T.Ư, các cơ quan đã tiếp 962 lượt với 2.201 công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về 960 vụ việc. Trong đó, có 557 vụ việc khiếu nại, 93 vụ việc tố cáo, 310 vụ việc kiến nghị, phản ánh và có 56 lượt đoàn đông người.
"Tình hình khiếu kiện tiếp tục diễn biến phức tạp", - ông Bình lưu ý.
Theo ông, trong kỳ báo cáo có 7 đoàn đông người phức tạp khiếu kiện tại T.Ư. Trong đó, có khiếu nại đông người của nhóm khách hàng mua trái phiếu doanh nghiệp của Tập đoàn Tân Hoàng Minh, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Công ty chứng khoán Tân Việt, Công ty cổ phần Sunshine Homes…
Trong tháng 12/2022 và tháng 1/2023, ở một số địa phương đã xảy ra 11 vụ việc vi phạm về quản lý đất đai.
Trong đó, có 3 vụ việc khiếu kiện đông người với dấu hiệu phức tạp về an ninh, trật tự, đòi hỏi các cơ quan chính quyền địa phương có giải pháp giải quyết dứt điểm trong thời gian tới.
Ban Dân nguyện kiến nghị đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành chủ động theo dõi, đôn đốc, giám sát và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng địa phương giải quyết dứt điểm các vụ việc có dấu hiệu phức tạp về an ninh, trật tự.

Chấn chỉnh sai phạm ngành đăng kiểm

Ban Dân nguyện cũng đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục quan tâm, chỉ đạo một số nội dung. Trong đó, chỉ đạo Bộ Công an cùng các cơ quan hữu quan sớm có kết luận đối với các vụ án liên quan đến hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp để hoàn trả tiền mua trái phiếu của các nhà đầu tư theo quy định.
Bên cạnh đó, chỉ đạo Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Nghệ An, Phú Thọ khẩn trương giải quyết dứt điểm 3 vụ việc có dấu hiệu phức tạp về an ninh, trật tự.
Phát biểu tại cuộc họp, ông Dương Thanh Bình cho biết, cử tri đang rất quan tâm, bức xúc về sai phạm tại các Trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới vừa bị lực lượng chức năng phát hiện, xử lý trong thời gian qua.
Việc hàng loạt trung tâm đăng kiểm bị đóng cửa, thời gian đăng kiểm kéo dài đã dẫn đến hệ quả là lượng xe chờ đăng kiểm ùn ứ, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.
Ban Dân nguyện đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục quan tâm, thực hiện và chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương có giải pháp chấn chỉnh, khắc phục các sai phạm của Trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới và sửa đổi, bổ sung kịp thời các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động đăng kiểm.
Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.12.2022
Ngăn biến động ở SCB, Vạn Thịnh Phát và động thái hút tiền về ‘chưa từng có’ của NHNN

Bộ Công an nói gì về các vụ án Vạn Thịnh Phát, Tân Hoàng Minh?

Phát biểu tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng bày tỏ đồng tình với các báo cáo của Ban Dân nguyện.
Trung tướng Lê Quốc Hùng nhấn mạnh, từ trước đến nay, Bộ Công an luôn thực hiện nghiêm trách nhiệm giải quyết, trả lời các kiến nghị của cử tri và nhân dân, chưa để xảy ra tình trạng quá hạn.
Trong kỳ báo cáo, Bộ đã tập trung xác minh, giải quyết 62/62 kiến nghị của cử tri, đảm bảo 100%. Sau khi trả lời bằng văn bản và trả lời trực tiếp thì không có kiến nghị, phản hồi, yêu cầu thêm.
Vừa qua, Bộ Công an đã tiếp tục nhận được 51 kiến nghị của cử tri. Lãnh đạo Bộ đang giao Công an các đơn vị, địa phương trực tiếp xác minh, trả lời cử tri, kiên quyết không có trường hợp nào quá hạn theo yêu cầu của Ban Dân nguyện.
© TTXVN - Bùi Doãn TấnỦy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Phòng thủ dân sự
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Phòng thủ dân sự - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.02.2023
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Phòng thủ dân sự
Thứ trưởng Lê Quốc Hùng cho biết, các cơ quan tố tụng đang tập trung giải quyết vụ án Tân Hoàng Minh và vụ án Vạn Thịnh Phát, là 2 vụ án có số người tập trung đông đòi hỏi, yêu cầu quyền lợi.

"Việc giải quyết thực hiện theo đúng trình tự tố tụng, quy định của pháp luật, trong đó, quy định việc giải quyết quyền lợi của những người tham gia mua trái phiếu", - theo tướng Hùng.

Bộ Công an cũng tham mưu cấp uỷ, chính quyền địa phương nơi có nhiều người dân tham gia khiếu kiện liên quan vấn đề này trấn an người dân, bình tĩnh chờ các cơ quan chức năng giải quyết chu đáo những vấn đề phát sinh.
Đặc biệt, Bộ Công an cũng đã nhận được báo cáo của Công an các đơn vị, địa phương về các vụ việc tập trung đông người. Bộ đang tích cực chỉ đạo sát sao đối với Giám đốc Công an các tỉnh, tham mưu với cấp uỷ, chính quyền địa phương giải quyết các vụ việc này, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến quy hoạch cấp đất xây dựng công viên, các doanh nghiệp có vấn đề lợi dụng vi phạm pháp luật trong sử dụng đất đai...
"Hiện, các vụ việc đang được giải quyết theo đúng trình tự, quy định, không để xảy ra phát sinh thêm các vấn đề phức tạp về an ninh trật tự. Cơ bản các vụ việc xu hướng ổn định dần, tiến đến xoá bỏ những điểm nóng về khiếu kiện liên quan đến đất đai...", - Trung tướng Lê Quốc Hùng cho biết.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала