Bộ Quốc phòng Việt Nam khẳng định cần có Quỹ phòng thủ dân sự

© Ảnh : Bùi Doãn Tấn - TTXVNỦy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Phòng thủ dân sự
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Phòng thủ dân sự - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.02.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Chiều 14/2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục thảo luận về việc giữ Quỹ phòng thủ dân sự như trong dự thảo (Điều 40) hoặc chỉ lập quỹ trong trường hợp cần thiết.
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới cho biết, một số ý kiến tán thành với dự thảo để chủ động trong nguồn lực ứng phó; một số ý kiến đề nghị cân nhắc không quy định Quỹ phòng thủ dân sự hay hợp nhất các quỹ, vì dễ trùng lắp nguồn thu, khó vận động đóng góp, chồng chéo với các quỹ đã có trong luật chuyên ngành, bảo đảm từ ngân sách Nhà nước cho các hoạt động phòng chống thiên tai, dịch bệnh; có ý kiến đề nghị chỉ quy định việc thành lập quỹ, còn các nội dung khác giao cấp có thẩm quyền quy định chi tiết.
Theo ông Lê Tấn Tới, không cần quy định lập Quỹ để tránh chồng chéo và lãng phí vì không thường xuyên sử dụng. Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cũng cho rằng hiện nay "nhiều quỹ hoạt động không hiệu quả". Ông đề xuất củng cố quỹ hiện có, chỉ lập quỹ trong trường hợp đặc biệt, Thủ tướng quyết định.
Dọn dẹp đống đổ nát và tìm kiếm nạn nhân tại địa điểm bị phá hủy do động đất ở Gaziantep, Thổ Nhĩ Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.02.2023
Bộ Quốc phòng Việt Nam tiếp tục cử 76 quân nhân sang Thổ Nhĩ Kỳ
Báo cáo giải trình tại phiên họp, Thượng tướng Nguyễn Tân Cương - Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nhấn mạnh, hoạt động Quỹ phòng thủ dân sự có phạm vi rất rộng, liên quan nhiều lĩnh vực và khi xảy ra thảm hoạ sự cố gây ảnh hưởng rất lớn. Nếu có nguồn lực trong tay, cơ quan chức năng sẽ có điều kiện để sử dụng, giải quyết nhanh chóng những vấn đề cấp thiết. Trong quá trình xử lý thảm hoạ sự cố vẫn tiếp tục huy động tiếp các nguồn lực.
“Như thảm hoạ động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ mà nếu không có nguồn lực lớn ngay lúc đầu thì khó đáp ứng, còn viện trợ của các quốc gia cần có thời gian. Nên có quỹ ngay lúc đầu để có nguồn lực, còn sử dụng thế nào phải có quy chế minh bạch”, Thượng tướng Nguyễn Tân Cương nói.
Kết luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nói:
“Việc quỹ có trước hay có sau thì tiếp tục xin ý kiến, tinh thần là thành lập nhưng phải đảm bảo tính công khai, minh bạch và sử dụng có hiệu quả”.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала