Thông điệp gửi Quốc hội LB Nga. Các chuyên gia cho rằng ông Putin có thể hướng tới nhân dân Ukraina

© Sputnik / Vladimir Astapkovich / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Nga Vladimir Putin gửi thông điệp thường niên tới Quốc hội Liên bang
Tổng thống Nga Vladimir Putin gửi thông điệp thường niên tới Quốc hội Liên bang - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.02.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Trong thông điệp gửi tới Quốc hội LB Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể phát biểu cả với nhân dân Ukraina, tuyên bố về tầm quan trọng của cuộc đối đầu với tập thể phương Tây, cũng như đề cập đến đề tài vai trò ngày càng tăng của các khu vực trong năm qua. Đó là ý kiến của các nhà khoa học chính trị mà Sputnik tham vấn.
Các chuyên gia đồng thuận trong giả thiết rằng trong bài phát biểu của Tổng thống nhất định sẽ có phần nói về chiến dịch quân sự đặc biệt và sự hỗ trợ dành cho những người tham gia.
Trước đó, Thư ký báo chí của nguyên thủ quốc gia Nga, ông Dmitry Peskov đã tuyên bố rằng Tổng thống Putin sẽ trình bày thông điệp trước Quốc hội Liên bang Nga vào ngày 21 tháng 2 tại Đại sảnh Khánh tiết Gostiny Dvor. Theo lời ông Peskov, trong thông điệp này Tổng thống sẽ nhấn vào tình hình hiện tại – chiến dịch đặc biệt, kinh tế và lĩnh vực xã hội.

Định dạng của thông điệp

Mặc dù các chuyên gia có ý kiến khác nhau về việc bài phát biểu của Tổng thống trước Quốc hội Liên bang sẽ có định dạng như thế nào - giống như những thông điệp trước đây, hay là theo cách cập nhật, nhưng tất cả đều nhất trí rằng chủ đề của bài nói sẽ là chiến dịch quân sự đặc biệt cũng như ý kiến phản đối tập thể phương Tây. Theo lời các nhà phân tích chính trị, một phần đáng kể trong thông điệp có thể là lời kêu gọi của nhà lãnh đạo Nga dành cho trường khán thính giả Ukraina.

«Về thể thức, tôi nghĩ rằng nói chung sẽ bảo tồn định dạng như trước. Điều duy nhất liên quan đến những người được mời tham dự sự kiện này, thí dụ như có thể tại khán phòng sẽ hiện diện các thành viên tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt. Và hầu như chắc chắn là sẽ không có đại sứ của các quốc gia phương Tây và thực tế là sẽ không có bất kỳ đại diện nào của nước ngoài», - đó là ý kiến của ông Sergey Bespalov, nghiên cứu chính tại Học viện Kinh tế Quốc dân và Hành chính công trực thuộc Tổng thống LB Nga.

Chuyên gia Bespalov cho rằng trong sự kiện thông điệp mới, Tổng thống Putin sẽ một lần nữa có lời phát biểu với nhân dân Ukraina.
Tổng thống Liên bang Nga V.Putin - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.02.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Tổng thống Putin tin tưởng vào chiến thắng của Nga

«Thực tế là ở chỗ ngay từ ban đầu khi tuyên bố công nhận nền độc lập của CHND Donetsk và CHND Lugansk sau đó tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt để bảo vệ họ hồi tháng 2 năm ngoái, Tổng thống Nga đã hướng tới nói chuyện với cả quân nhân Ukraina và cộng đồng xã hội Ukraina. Nhưng kể từ đó đã trôi qua khá nhiều thời gian... Dù sao chăng nữa, sẽ có cơ hội để các công dân Ukraina nhận được một số thông tin», - ông Bespalov nói.

Cố vấn chính trị, PGS-TS Chính trị học Alexandr Semyonov lưu ý rằng việc dự đoán thông điệp của Tổng thống là «nhiệm vụ khó» bởi theo chuyên gia này, ông Putin luôn biết cách gây bất ngờ với những quyết định và cách tiếp cận độc đáo của Tổng thống.

«Tuy nhiên có thể nói rằng một phần của thông điệp sẽ được dành cho chủ đề đối đầu với tập thể phương Tây, quan hệ quốc tế, chiến dịch quân sự đặc biệt», - ông Semyonov nói.

Chuyên gia khoa học chính trị, giảng viên cao cấp tại MGIMO Alexei Zudin cho rằng bài phát biểu của Putin sẽ được gửi tới một số trường khán thính giả.

«Trước hết và nhất thiết là khán thính giả trong nước - các công dân Nga, và cũng chắc chắn nữa là trường khán thính giả toàn cầu - các nhà lãnh đạo nước ngoài, công chúng nước ngoài, và đúng vậy, tôi đồng ý rằng có thể mong đợi rằng một trường khán thính giả khác mà thông điệp hướng tới sẽ là nhân dân Ukraina», - ông Zudin nêu giả thiết.

Chuyên gia này cũng cho rằng trong bài phát biểu của Tổng thống, công chúng sẽ được nghe luận điểm về việc trật tự thế giới đang thay đổi ra sao và theo hướng nào, ông Putin sẽ nhắc rằng đang hết thời của thế giới đơn cực và sẽ là thế giới đa cực, còn Nhà nước bá quyền đứng đầu liên minh của nó đang cố gắng duy trì thiết bị đơn cực, bất chấp và không tính đến ý chí của ai, sẽ tiếp tục thể hiện những phương pháp tinh vi, tàn ác và vô nhân tính hơn bao giờ hết.

Công việc nội bộ

Các nhà phân tích chính trị lưu ý rằng theo truyền thống, thông điệp của nhà lãnh đạo Nga cũng sẽ đề cập đến những vấn đề kinh tế trong nước, sự ủng hộ của cư dân, thực trạng của tổ hợp công nghiệp-quân sự và vai trò đang gia tăng của chính quyền khu vực.
Các chuyên gia cho rằng trong thông điệp của mình, ông Putin sẽ đánh giá vai trò đặc biệt của các khu vực đã được giao trách nhiệm mở rộng để duy trì sự ổn định kinh tế của đất nước trong thời gian phục vụ chiến dịch quân sự đặc biệt.
Quốc kỳ Hoa Kỳ trên Quảng trường Độc lập ở Kiev - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.02.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Mỹ cho Ukraina "cơ hội cuối cùng" với viện trợ quân sự

«Hoàn toàn có thể là Tổng thống sẽ nói điều gì đó về vai trò gia tăng hoặc thay đổi của các khu vực, về những cơ hội và trách nhiệm bổ sung của họ. Đồng thời, không cần nghi ngờ gì, trong thông điệp sẽ có ý kiến nói về các vùng lãnh thổ được đưa vào thành phần Liên bang Nga hồi năm ngoái, cũng như về Crưm và các khu vực ven biên bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi hành động vũ trang của phía Ukraina: về Belgorod và một số khu vực khác», - chuyên gia Bespalov nêu giả thiết.

Thông điệp của Tổng thống Nga gửi Quốc hội Liên bang là bài phát biểu thường niên của nguyên thủ quốc gia Nga trước Quốc hội.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала