Hàng trăm nghìn tỷ đồng sắp được "bơm" ra sau động thái nới room của NHNN?

© AFP 2023 / Hoang Dinh NamNhững người đang đi xe máy qua trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ở trung tâm thành phố Hà Nội
Những người đang đi xe máy qua trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ở trung tâm thành phố Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.03.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Ngân hàng Nhà nước đã hoàn tất việc giao hạn mức tăng trưởng tín dụng năm 2023 về từng tổ chức tín dụng, các chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
Cụ thể, room tín dụng của MSB 13,5%, HDBank được cấp room 11%, giảm so với 15% của năm 2022. ACB được tăng tín dụng 9,8%, VIB được 9,5% trong khi năm 2022 là 10%. TPBank được cấp room tín dụng 9,1%; VPBank và MBB cùng mức tăng 9% trong khi năm trước 15%...
Mặt bằng chung đợt cấp đầu tiên này đều thấp hơn so với mức sử dụng thực tế năm 2022. Tuy nhiên, năm ngoái, Ngân hàng Nhà nước cũng cấp room tín dụng ban đầu cho các ngân hàng vào quý I, sau mới có thêm các đợt nới hạn mức tăng trưởng tín dụng trong những tháng sau đó.
Theo Ngân hàng Nhà nước, việc phân bổ room tín dụng năm 2023 đối với từng ngân hàng căn cứ theo một số tiêu chí cơ bản, trong đó có kết quả chấm điểm xếp hạng ngân hàng đến thời điểm gần nhất.
Ngân hàng Sacombank - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.02.2023
Vụ nới nhầm room ngoại cổ phiếu của Sacombank liệu có bất thường?
Cùng với việc cấp hạn mức tăng trưởng tín dụng, Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ thường xuyên theo dõi, giám sát tình hình thực hiện chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng của từng ngân hàng.
Trước đó, trong cuộc họp hồi tháng 2, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cũng cho biết định hướng tăng trưởng tín dụng toàn ngành sẽ vào khoảng 14-15% và có điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế. So với mức thực hiện năm 2022 là 14,5%, mức tăng trưởng định hướng này không có nhiều chênh lệch. Bà Hồng cũng cho biết sẽ không có phân bổ room riêng từng ngành nghề mà chỉ có mức room chung để tạo định hướng tín dụng.
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp lãnh đạo các ngân hàng thương mại - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.12.2022
NHNN muốn nới "room ngoại" lên 49% cho các ngân hàng nhận chuyển giao bắt buộc
Năm 2022, dù được phân bổ room ở mức khá cao nhưng nhiều ngân hàng đã cạn room từ tháng 4, tháng 5 và sau đó chỉ có thể giải ngân nhỏ giọt dựa trên số nợ thu được.
Còn năm nay nhiều tổ chức đã dự báo tăng trưởng tín dụng sẽ thấp hơn năm ngoái do lãi suất cao, nên các doanh nghiệp không dám bung ra làm ăn. Bên cạnh đó thị trường bất động sản đóng băng cũng làm nhu cầu vốn giảm đi đáng kể.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала