Việt Nam có thể bị ảnh hưởng bởi các mảnh vỡ tên lửa Trung Quốc

© AFP 2023 / Fred DufourЗапуск ракеты в Китае
Запуск ракеты в Китае  - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.03.2023
Đăng ký
Cục Hàng hải Việt Nam cảnh báo, mảnh vỡ của tên lửa vũ trụ Trung Quốc có thể tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn tàu thuyền trên vùng biển Việt Nam.
Theo Cục Hàng hải, khu vực dự kiến ảnh hưởng bởi các mảnh vỡ tên lửa vũ trụ Trung Quốc thuộc vùng biển Việt Nam.
Hiện, Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) đã yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam làm việc với Cục Hải sự Trung Quốc, đề nghị nước bạn thông báo về hoạt động hàng không vũ trụ nếu có ảnh hưởng đến an toàn của tàu thuyền trên vùng biển Việt Nam.

Cảnh báo mảnh vỡ tên lửa Trung Quốc có thể ảnh hưởng Việt Nam

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam làm việc với Cục Hải sự Trung Quốc nhằm đề nghị nước bạn thông báo về hoạt động hàng không vũ trụ trong trường hợp có ảnh hưởng đến an toàn của tàu thuyền trên vùng biển Việt Nam.
Theo Zing, Bộ GTVT Việt Nam đề nghị nhà chức trách hàng hải Trung Quốc cung cấp các thông tin liên quan hoạt động hàng không vũ trụ nếu có ảnh hưởng đến khu vực thuộc vùng biển Việt Nam để Cục Hàng hải và các cảng vụ tiến hành công tác thông báo hàng hải theo quy định.
Thời gian qua, nhiều nước ở Đông Nam Á quan tâm đến vấn đề rác tên lửa đẩy trong các vụ phóng tàu vũ trụ của Trung Quốc "rơi không kiểm soát" xuống Trái Đất.
Trước đó, hải quân Philippines cho biết đã bắt gặp các mảnh vỡ trôi nổi trên biển nghi từ tên lửa vũ trụ của Trung Quốc. Căng thẳng tăng lên khi Philippines tuyên bố tuần duyên Trung Quốc đã dùng vũ lực để lấy lại các mảnh vỡ này.
Tờ Bưu điện Nam hoa Buổi sáng (SCMP) cho biết, sau khi xảy ra tranh cãi ngoại giao, Bắc Kinh và Manila đã thống nhất thiết lập hệ thống thông báo về các vụ phóng tên lửa và các thủ tục thu hồi, trả lại mảnh vỡ không gian.

"Khu vực dự kiến ảnh hưởng thuộc vùng biển Việt Nam"

Trước đó, Cục Hàng hải Việt Nam có báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải về hoạt động hàng không vũ trụ của Trung Quốc, dự kiến diễn ra từ ngày 10/3 đến ngày 13/3, được đánh giá là tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn hàng hải.
"Khu vực dự kiến ảnh hưởng thuộc vùng biển Việt Nam. Các mảnh vỡ của tên lửa rơi xuống từ hoạt động hàng không vũ trụ của Trung Quốc tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng đến an toàn hàng hải đối với tàu thuyền hoạt động trong khu vực", Cục Hàng hải nhận định
Quang cảnh một trong các khu phố của Bắc Kinh - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.12.2022
Trung Quốc có thể vượt Mỹ về số lượng đầu đạn hạt nhân trên tên lửa đạn đạo liên lục địa
Cục Hàng hải đề nghị Bộ Giao thông Vận tải làm việc với Bộ Ngoại giao để báo cáo cấp có thẩm quyền trao đổi, đề nghị phía Trung Quốc thực hiện thông báo hàng hải trong trường hợp hoạt động này có ảnh hưởng đến an toàn hàng hải theo đúng quy định của IMO, IHO, WMO.

"Phía Trung Quốc cũng phải chịu hoàn toàn trách nhiệm đối với thiệt hại của tàu thuyền hoạt động trong vùng biển có khả năng bị ảnh hưởng nếu không tuân thủ những quy định này", nhà chức trách nêu rõ quan điểm.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала