Mực nước biển dâng cao là mối nguy với các siêu đô thị châu Á

© Flickr / Brian EvansSingapore
Singapore - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.03.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Mực nước biển dâng cao do biến đổi khí hậu trong thế kỷ này có thể gây ra những hậu quả nguy hiểm cho các siêu đô thị châu Á cũng như đảo nhiệt đới ở Thái Bình Dương và phần tây Ấn Độ Dương.
Đó là kết luận trong bài báo của các nhà khoa học từ Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp (CNRS) và ĐHTH La Rochelle ở Pháp công bố trên tạp chí Nature Climate Change.
Biến đổi khí hậu do phát thải khí nhà kính mà con người gây ra không chỉ là hiện tượng nóng lên toàn cầu mà còn gồm cả những thay đổi trong chu kỳ khí hậu như dao động tự nhiên của nhiệt độ mặt nước biển được gọi là Dao động Nam (các pha đối nghịch của nó được gọi là El Niño và La Niño Nina). Các nhà khoa học đã sử dụng mô hình máy tính để tính toán những thay đổi trong biến động tự nhiên (hoặc biến thiên bên trong) có thể góp phần làm mực nước biển dâng lên dọc theo một số tuyến đường bờ biển nhất định.
Hóa ra Dao động Nam thúc đẩy góp thêm từ 20 đến 30% mực nước biển dâng ngoài tác động trực tiếp của sự nóng lên toàn cầu. Có dự đoán ví dụ ở Manila lũ lụt ven biển xảy ra thường xuyên hơn 18 lần vào năm 2100 so với năm 2006, thuần tuý chỉ do biến đổi khí hậu. Nhưng trong trường hợp tệ nhất, thiên tai như vậy có thể xảy ra thường xuyên hơn tới 96 lần do sự kết hợp giữa hiện tượng nóng lên toàn cầu và Dao động Nam.
Độc lạ Yakutia: hồ nước biến mất không một dấu vết do biến đổi khí hậu - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.02.2023
Multimedia
Độc lạ Yakutia: hồ nước biến mất không một dấu vết do biến đổi khí hậu

Những nước nào cũng nằm trong phạm vi nguy cơ?

Biến đổi khí hậu bên trong cũng sẽ dẫn đến mực nước biển dâng cao dọc theo tuyến bờ biển miền tây Hoa Kỳ và Australia. Mực nước biển dâng sẽ thay đổi theo khu vực vì sự thay đổi của dòng hải lưu có khả năng hướng nhiều nước hơn về phía bờ biển nhất định, bao gồm cả vùng đông-bắc Hoa Kỳ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала