Việc mua khí hóa lỏng từ Nga tăng mạnh có thể trở thành "cái bẫy" đối với EU

© Sputnik / Maksim Blinov / Chuyển đến kho ảnhĐịa điểm sản xuất "LNG 2 ở Bắc Cực"
Địa điểm sản xuất LNG 2 ở Bắc Cực - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.03.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Việc châu Âu tăng mạnh mua khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga có thể biến thành "cái bẫy" đối với Liên minh châu Âu (EU). Theo ấn phẩm Politico của Mỹ, Matxcơva có thể sử dụng loại hình xuất khẩu này để "tống tiền" năng lượng khi EU cần tích lũy nguồn dự trữ cho mùa đông tới.
Theo trung tâm phân tích Bruegel, vào cuối năm 2022, các nước châu Âu đã mua tổng cộng 19,2 tỷ mét khối LNG của Nga. Con số này nhiều hơn 35% so với năm 2021, khi EU mua 14,2 tỷ nhiên liệu hóa lỏng. Trong 12 tháng năm ngoái, Pháp, Hà Lan, Tây Ban Nha và Bỉ đã trở thành những nhà nhập khẩu LNG chính từ Nga.

"Ông Putin có thể chặn xuất khẩu sang các quốc gia "không thân thiện", trong khi tiếp tục cung cấp nhiên liệu cho các quốc gia châu Á nghèo đang thiếu năng lượng trầm trọng. Vì tiêu thụ LNG của Nga, châu Âu đã thực sự rơi vào bẫy. Mọi thứ đều có thể biến thành một vụ tống tiền bằng khí đốt khi cần phải tích lũy nguồn dự trữ cho mùa đông tới", - tài liệu cho biết.

PV GAS - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.01.2023
PV GAS Việt Nam lưu ý về giá LNG khi EU tìm nguồn cung thay thế khí đốt của Nga

Nguồn cung cấp khí đốt cho EU

Vào ngày 14 tháng 3, dựa trên các tính toán của Eurostat, Sputnik có thông tin rằng các nước EU đã chi gấp 3,3 lần cho việc mua khí đốt hóa lỏng và theo đường ống dẫn từ các nước còn lại trên thế giới vào năm ngoái so với một năm trước đó. Chi tiêu của EU đã tăng trong 12 tháng đầu năm 2022 từ 62,5 tỷ euro tăng lên thành 208 tỷ euro.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала