Châu Âu tăng mua gạo Việt Nam

© Depositphotos.com / Stephanie FreyGạo
Gạo - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.03.2023
Đăng ký
Xuất khẩu gạo của Việt Nam sang Liên minh châu Âu (EU) tăng vượt bậc với 94.510 tấn gạo, vượt hạn ngạch 80.000 tấn mà EU cấp.
Theo dự báo của Bộ Công Thương, tình hình xuất khẩu gạo trong thời gian tới của Việt Nam là khả quan, dự báo kim ngạch đạt từ 6,5 - 7 triệu tấn.
Đặc biệt, có thời điểm, giá gạo xuất khẩu 5% tấm của Việt Nam đứng đầu thế giới, trong khi người nông dân đạt lợi nhuận trên 100%.

Giá gạo Việt Nam có lúc lên cao nhất thế giới

Mới đây, Bộ Công Thương đã có báo cáo trình Chính phủ về kết quả xuất khẩu gạo năm 2022 và phương hướng xuất khẩu gạo năm 2023.
Báo cáo ghi nhận, kim ngạch xuất khẩu gạo năm 2022 đạt 7,1 triệu tấn, với giá trị 3,45 tỉ USD, tăng 13,8% về lượng và tăng 5,1% về kim ngạch. Giá xuất khẩu bình quân đạt 486 USD/tấn, giảm 7,7% so với năm 2021.
Trong tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu gạo đạt 359.310 tấn, mang về 186,6 triệu USD. Mức giá trung bình đã tăng lên, với 519,3 USD/tấn. Do đó, xuất khẩu dù giảm về lượng song giá tăng 6,8%.
Bộ Công Thương nhận thấy, lượng lúa gạo đã được tiêu thụ hết cho người nông dân, đảm bảo lợi ích người trồng lúa có lãi, bình ổn giá thóc, gạo trong nước.
Một nông dân thu hoạch lúa trên cánh đồng lúa ở Hà Nội, Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.12.2022
Gạo Việt Nam lập kỷ lục mới
Dẫn chứng luận điểm của mình, Bộ Công Thương cho biết, giá thành sản xuất bình quân mà Bộ Tài chính công bố là 3.219 đồng/kg. Tuy nhiên, mức giá thóc trên thị trường là 6.650 đồng/kg, giúp người nông dân đạt lợi nhuận trên 100%.
Cơ cấu chủng loại gạo cũng ngày càng đa dạng. Trong đó, gạo trắng chiếm tỉ trọng ổn định (dưới 45%), tiếp đến là gạo thơm, gạo nếp. Các sản phẩm gạo hữu cơ, gạo tăng cường vi chất dinh dưỡng chỉ chiếm một tỉ trọng khiêm tốn, nhưng đã giúp đa dạng sản phẩm, góp phần khẳng định giá trị hạt gạo xuất khẩu.
Từ những tháng cuối năm 2022, giá gạo xuất khẩu Việt Nam tiếp tục giữ đà tăng trưởng và duy trì ở mức cao trong đầu năm 2023. Có thời điểm, giá gạo xuất khẩu 5% tấm của Việt Nam đứng đầu thế giới.
Theo đó, giá gạo Việt Nam cao hơn giá gạo cùng chủng loại của Thái Lan là 15-27 USD/tấn và của Ấn Độ là 40-50 USD/tấn. Tuổi trẻ dẫn số liệu của Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho biết, tính đến ngày 15/2, giá gạo 5% tấm xuất khẩu của Việt Nam đạt 463 USD/tấn (FOB), tăng 16,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mức giá này bằng với giá gạo Thái Lan cùng chủng loại, cao hơn 20 - 23 USD/tấn so với gạo 5% tấm của Ấn Độ và Pakistan.
Nhìn chung, ở thời điểm hiện tại, tất cả thị trường xuất khẩu gạo đều ít nhiều tăng trưởng. Đặc biệt, thị trường EU tăng vượt bậc với 94.510 tấn gạo, vượt hạn ngạch 80.000 tấn mà EU cấp.
Ruộng lúa - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.11.2022
“Gạo ngon nhất Việt Nam” năm 2022 gây nhiều tranh cãi
Theo đánh giá của Bộ Công Thương, điều này cho thấy chất lượng gạo Việt Nam ngày càng tăng và đáp ứng yêu cầu khắt khe từ các thị trường khó tính, cũng như tận dụng tốt các FTA.

Triển vọng tích cực của gạo Việt Nam

Dù những thành tích đạt được là vậy, Bộ Công Thương cho rằng, chiến lược đa dạng hóa thị trường của Việt Nam còn chưa mang tính bền vững.
Xuất khẩu vẫn phụ thuộc vào một số thị trường như Trung Quốc, Philippines. Đặc biệt, xuất khẩu chủng loại gạo chất lượng cao còn hạn chế.
Dù chi phí sản xuất có tăng nhưng giá gạo vẫn chưa tăng nhiều. Gạo Việt còn phải cạnh tranh gay gắt từ nguồn cung giá rẻ từ Ấn Độ, Pakistan.
Bộ Nông nghiệp Mỹ nhận định, xu hướng trong thời gian tới, thương mại gạo toàn cầu giảm 4%. Chủ nghĩa bảo hộ lương thực có xu hướng lan rộng, cộng thêm ảnh hưởng biến đổi khí hậu tác động đến năng suất, diện tích canh tác. Cuối cùng là tác động của lạm phát làm ảnh hưởng tiêu dùng hàng hóa.
Trồng lúa ở Ấn Độ - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.09.2022
Lệnh cấm xuất khẩu gạo bất ngờ của Ấn Độ giúp Việt Nam hưởng lợi
Tuy nhiên, Bộ Công Thương vẫn đưa ra dự báo khả quan về tình hình xuất khẩu gạo trong thời gian tới. Lý do là vì nguồn cung gạo từ các nước lớn có thể thiếu hụt do biến đổi khí hậu. Ngoài ra, Ấn Độ cũng đã ra lệnh cấm xuất khẩu gạo tấm và áp dụng thuế 20% với gạo trắng.
Trong khi đó, sau khi mở cửa đất nước hậu COVID-19, Trung Quốc sẽ tăng nhu cầu nhập khẩu. Do chất lượng gạo Việt Nam đã được cải thiện, nhu cầu nhập khẩu sẽ tăng. Dự báo kim ngạch xuất khẩu gao trong năm 2023 đạt từ 6,5 - 7 triệu tấn.
Bộ Công Thương nhấn mạnh, thời gian tới, Bộ sẽ tập trung tháo gỡ các khó khăn, bao gồm trao đổi với EU bổ sung danh mục gạo thơm và sửa đổi quy định liên quan.
Đồng thời, cung cấp nguồn vốn tín dụng linh hoạt, thông qua hình thức tín chấp với thương nhân uy tín. Bên cạnh đó, Việt Nam sẽ thúc đẩy xúc tiến thương mại để đa dạng hóa thị trường xuất khẩu gạo.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала