- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Estonia chuyển vũ khí cũ cho Ukraina và sắm đồ mới bằng kinh phí của EU

© Ảnh : SrA Matt Porter/U.S. Department of DefenseChất đạn cho Ukraina tại căn cứ liên hợp McGuire-Dix-Lakehurst, Mỹ
Chất đạn cho Ukraina tại căn cứ liên hợp McGuire-Dix-Lakehurst, Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.03.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Estonia đang nâng cấp kho vũ khí của mình nhờ vào kinh phí của các nước láng giềng châu Âu, đồng thời chuyển giao dự trữ vũ khí cũ cho Ukraina, như báo Politico đưa tin dẫn các nguồn riêng.
"Họ gửi đồ cũ thải đến Ukraina và sắm cho mình những thứ hoàn toàn mới nhờ khoản tài trợ từ các quỹ của EU”, - một nhà ngoại giao EU nói với tờ báo.
Một nhà ngoại giao khác của EU nói thêm rằng người Estonia đang chuyển giao những vũ khí cũ đã không còn sản xuất nữa, sau đó đòi hoàn tiền dựa theo mức giá những vũ khí tương đương nhưng hiện đại.
Như tờ báo lưu ý, Estonia nhận được khoản bồi thường do hỗ trợ cho Ukraina thông qua mục ngoài ngân sách từ Quỹ Hòa bình Châu Âu. Báo dẫn nguồn dữ liệu mật của Bộ Ngoại giao và Quốc phòng EU cho biết có 6 nước đã tính toán các yêu cầu bồi hoàn dựa trên giá mua vật liệu mới chứ không phải là giá trị thực hiện tại của những gì họ đã gửi. Những nước này gồm Phần Lan, Latvia, Litva, Estonia, Pháp và Thụy Điển.
Quốc kỳ của Ukraina và Liên minh châu Âu - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.02.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Borrell thừa nhận EU vi phạm điều cấm của chính mình để cung cấp vũ khí cho Ukraina
Cũng theo nguồn thông tin nói trên, Estonia đã yêu cầu hơn 160 triệu euro bồi hoàn các khoản «quyên góp» trước đây dành cho Ukraina và đã nhận hoàn trả 134 triệu euro.

Chiến dịch quân sự ở Donbass

Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina vào ngày 24/2. Tổng thống Putin gọi mục tiêu của nó là "bảo vệ những người đã bị chế độ Kiev đàn áp và diệt chủng trong 8 năm qua". Ông lưu ý rằng chiến dịch quân sự đặc biệt là một biện pháp bắt buộc, Nga "không còn cơ hội để làm khác, rủi ro về an ninh đã được tạo ra đến mức không thể phản ứng bằng các biện pháp khác."
Theo ông, Nga đã cố gắng trong 30 năm để thỏa thuận với NATO về các nguyên tắc an ninh ở châu Âu, nhưng để đáp lại, Nga đã phải đối mặt hoặc với sự lừa lọc và dối trá cay độc, hoặc bị gây áp lực và tống tiền, trong khi đó liên minh này bất chấp sự phản
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала