Ông Stoltenberg: Thụy Điển đã đáp ứng mọi điều kiện để gia nhập NATO

© AP Photo / Olivier MatthysTổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại Brussels
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.04.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Stockholm đã hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ để được kết nạp vào NATO, trên con đường của nước này gia nhập liên minh sẽ không có trở ngại nào.
Đó là tuyên bố do Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đưa ra hôm thứ Ba tại cuộc họp báo về việc Phần Lan gia nhập NATO, sau đó quốc kỳ Phần Lan được kéo lên trên cột cờ thứ 31 trước trụ sở của khối liên minh.

"Chúng tôi đang liên hệ chặt chẽ với Ankara để đẩy nhanh việc phê chuẩn nghị định thư về việc kết nạp Thụy Điển vào NATO. Thụy Điển đã hoàn thành đầy đủ các điều kiện để gia nhập, sẽ không có trở ngại nào trên con đường của họ", - ông nói.

Quy chế của Phần Lan

Hôm thứ Ba, Ngoại trưởng các nước NATO đã trao cho Hoa Kỳ hồ sơ tài liệu về việc tiếp nhận Phần Lan vào liên minh, kể từ thời điểm đó nước này trở thành thành viên thứ 31 của khối. Lễ chuyển giao tài liệu được dịch vụ báo chí của Liên minh Bắc Đại Tây Dương phát sóng trực tiếp.

Kết nạp Phần Lan và Thụy Điển vào NATO

Tháng 5 năm 2022, Phần Lan và Thụy Điển đã nộp hồ sơ đăng ký gia nhập Liên minh Bắc Đại Tây Dương nhưng Ankara đã phong toả quá trình kết nạp, yêu cầu hai nước trên phải tuyên bố các tổ chức của người Kurd là khủng bố, cũng như dẫn độ những đối tượng bị cáo buộc khủng bố hoặc tham gia âm mưu đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ năm 2016. Để tháo gỡ những vấn đề này trước hội nghị thượng đỉnh NATO năm 2022, một Bản ghi nhớ đã được ký kết giữa Thổ Nhĩ Kỳ, Phần Lan và Thụy Điển với danh sách các bước đi cụ thể mà theo Ankara, hai quốc gia phương Bắc cần thực hiện.
Helsinki. Phần Lan - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.04.2023
Phần Lan chính thức gia nhập NATO
Đầu năm 2023 nóng lên vụ xì-căng-đan bê bối giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Thụy Điển do hành động đốt kinh Koran gần Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ ở Stockholm. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố rằng sau vụ việc này và những hành động chống Thổ Nhĩ Kỳ khác, Thụy Điển đừng mong Ankara ủng hộ đơn của Stockholm xin gia nhập NATO.
Câu hỏi về việc Thụy Điển gia nhập NATO vẫn còn bỏ ngỏ. Trong số 30 nước của liên minh có 28 nước - ngoại trừ Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary - đã phê chuẩn đơn xin của Thụy Điển. Tuy nhiên khối liên minh không nghi ngờ gì về việc Vương quốc này sẽ sớm được nhận tấm thẻ thành viên NATO.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала