Hà Nội lên tiếng về nguyên nhân đá vỉa hè ‘bền 70 năm’ nứt vỡ

© Ảnh : Ngọc ThànhLát đá vỉa hè đoạn giao ngã ba Chùa Láng với Nguyễn Chí Thanh, tháng 11/2022.
Lát đá vỉa hè đoạn giao ngã ba Chùa Láng với Nguyễn Chí Thanh, tháng 11/2022.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.04.2023
Đăng ký
Sở Xây dựng TP. Hà Nội đã tổng hợp báo cáo của các đơn vị, quận, huyện trên địa bàn thành phố, từ đó nêu ra 4 nguyên nhân chính gây ra hiện tượng đã lát hè phố bị bong bật, lún nứt, vỡ trong thời gian ngắn sau thi công.
Các lý do mà Sở Xây dựng nêu ra bao gồm: những bất cập trong việc khảo sát thiết kế, chất lượng vật liệu đá lát vỉa hè, quy trình thi công công trình và quá trình duy tu bảo dưỡng.

Đá vỉa hè ‘bền 70 năm’ nứt vỡ: Sở Xây dựng Hà Nội nêu 4 nguyên nhân

Mới đây, theo yêu cầu của UBND TP. Hà Nội, Sở Xây dựng thành phố đã có báo cáo về nguyên nhân đá lát hè phố bị bong bật, lún nứt, vỡ.
Báo cáo được tổng hợp đến hết tháng 3 từ các quận, huyện, kết luận của Thanh tra thành phố, kết quả kiểm tra hàng năm, ý kiến sở, ngành và một số chuyên gia.
Trong số đó, có 14 quận, huyện không gửi báo cáo; 9 quận, huyện báo cáo thiếu nội dung; 7 huyện không có dự án lát vỉa hè bằng đá tự nhiên.
Trong báo cáo, Sở chỉ ra nguyên nhân đầu tiên gây ra hiện tượng trên là do việc khảo sát, thiết kế các dự án lát đá chưa đầy đủ thông tin như số lượng, vị trí công trình ngầm, các khớp nối hạ tầng kỹ thuật, nơi quy hoạch bãi đỗ xe, số liệu địa chất, hiện trạng sử dụng vỉa hè.
Trong hồ sơ nhiều công trình chưa có thiết kế chi tiết về giải pháp xử lý tại các khớp nối hạ tầng kỹ thuật, công trình ngầm, tủ điện, chân cột đèn, và gốc cây. Thuyết minh thiết kế trong hồ sơ chưa nêu rõ tiêu chí lựa chọn kích thước viên đá tùy theo đặc điểm và yêu cầu sử dụng của từng tuyến phố. Do đó, tại một số dự án, tỷ lệ kích thước của viên đá lát (độ dày so với kích thước dài, rộng) chưa phù hợp.
Nguyên nhân thứ hai mà Sở Xây dựng nêu ra là do công tác khảo sát, đánh giá nguồn cung cấp vật liệu đá tự nhiên tại một số dự án chưa đầy đủ để từ đó lựa chọn chủng loại yêu cầu kỹ thuật phù hợp, đảm bảo các tiêu chí theo thiết kế.
Ngoài ra, việc kiểm soát, nghiệm thu vật liệu đá lát tại một số công trình chưa đảm bảo quy định, một số viên đá lát không đủ khả năng chịu lực uốn, chịu mài mòn theo tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia.
Tàu cao tốc  - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.04.2023
Việt Nam lập kế hoạch xây dựng mạng lưới đường sắt "khủng"
Đặc biệt, một số mẫu đá có thớ đá phân tách tự nhiên, không nhìn thấy được bằng mắt thường, chỉ khi đưa vào máy uốn mới phát hiện. Những viên đá này không đáp ứng yêu cầu độ bền uốn cong.
Nguyên nhân thứ ba là quy trình, kỹ thuật thi công các lớp kết cấu vỉa hè tại một số dự án chưa đúng; không có giải pháp kết nối xử lý một số đường ống thoát nước của cơ quan, hộ dân xung quanh. Đặc thù lát đá vỉa hè là thường thi công vào ban đêm nhưng việc giám sát chưa thường xuyên, từ đó khiến những vướng mắc phát sinh như vị trí bó gốc cây, cột điện, tủ điện chưa được giải quyết.
Bên cạnh đó, một số tuyến phố đầu tư lát đá vỉa hè nhưng chưa đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật. Trong quá trình sử dụng, đơn vị hạ ngầm thoát nước, điện lực, viễn thông khi hoàn trả cũng không đảm bảo kỹ thuật, khiến cho vỉa hè hư hại, xuống cấp.
Nguyên nhân thứ tư là do quá trình duy tu bảo dưỡng sau đầu tư một số vỉa hè không tốt, thậm chí có nơi sử dụng không đúng công năng. Kết cấu hè phố được thiết kế chỉ áp dụng cho người đi bộ, xe thô sơ, nhưng thực tế lại trở thành nơi dừng đỗ ôtô hoặc làm vị trí lên xuống của nhiều phương tiện tải trọng lớn.
Vào giờ cao điểm, xe cơ giới leo lên vỉa hè một số tuyến phố để di chuyển. Nhiều nơi bị chiếm dụng làm nơi kinh doanh, ảnh hưởng đến độ bền vật liệu. Ban đầu, chỉ có một viên đá bị vỡ nhưng việc thay thế không làm kịp thời. Sau khi tiếp tục chịu tác động của phương tiện, nhiều viên đá liền kề nứt vỡ tạo thành khu vực xuống cấp.

Giải pháp của Sở Xây dựng Hà Nội

Sở Xây dựng Hà Nội đề xuất thành phố quản lý chặt ngay từ khâu lập hồ sơ thiết kế, kiểm soát nguồn gốc các loại đá lát. Các quận huyện làm đúng yêu cầu chỉ lát hè phố bằng đá tự nhiên khi đáp ứng yêu cầu đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật - hạ ngầm hệ thống hạ tầng kỹ thuật: cấp thoát nước, cây xanh, chiếu sáng, cáp điện, thông tin liên lạc, chỉnh trang mặt tiền.
Từ cuối năm 2016, nhiều quận đã cải tạo vỉa hè bằng đá tự nhiên. Vỉa hè đá được cho là có thể sử dụng 50-70 năm. Tuyến phố đầu tiên được lát đá là Lê Trọng Tấn rồi đến Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân), phố Hai Bà Trưng (quận Hoàn Kiếm), Giải Phóng (quận Hoàng Mai).
Thế nhưng, không như những gì được dự báo, chỉ sau vài tháng, mặt đá lát đã bong tróc, gãy nát. Lãnh đạo thành phố sau đó chỉ đạo dừng dự án chuẩn bị đầu tư để rà soát, làm rõ trách nhiệm các bên liên quan.
Trong kết luận thanh tra vào tháng 2/2018, nhà chức trách liệt kê một số bất cập trong thiết kế mẫu, loại đá dùng trong bêtông lót nền hè; thiếu hướng dẫn chung về quy trình thi công; một số mẫu đá không đảm bảo theo thiết kế.
Cảnh Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.03.2023
Đề xuất sở hữu chung cư có thời hạn: Bộ Xây dựng nói không bó buộc 50 năm
Đầu năm 2019, TP. Hà Nội ra quyết định thiết kế mẫu hè đường đô thị trên địa bàn. Sau đó, 15 quận, huyện, thị xã đề xuất lát đá vỉa hè cho gần 300 tuyến phố. Đến nay, đã có 255 tuyến phố được lát đá tự nhiên trên vỉa hè, tập trung ở các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Tây Hồ.
Cuối năm 2022, trước phản ánh của người dân về việc vỉa hè một số tuyến phố lát đá tự nhiên tiếp tục nứt vỡ, UBND TP. Hà Nội yêu cầu chấn chỉnh đầu tư và quản lý hè đường; kiểm tra, xử lý ôtô dừng, đỗ, đi trên vỉa hè, các công trình xây dựng có hoạt động thi công làm hỏng kết cấu hè phố.
Thành phố giao Sở Xây dựng làm đơn vị chủ trì kiểm tra, đánh giá nguyên nhân đá lát hè phố bị bong bật, lún nứt, vỡ và đề xuất giải pháp trong quý I/2023.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала