Quốc hội Mỹ kêu gọi loại trừ khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân bằng AI

© Depositphotos.com / AgsandrewTrí tuệ nhân tạo.
Trí tuệ nhân tạo. - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.04.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Một nhóm nghị sĩ Hoa Kỳ thuộc cả hai đảng đã đề xuất một dự luật được xây dựng để ngăn chặn việc sử dụng vũ khí hạt nhân bằng trí tuệ nhân tạo tự xử lý. Tài liệu dự thảo do một người trong nhóm đồng tác giả là nghị sĩ Đảng Dân chủ Ted Lieu từ bang California công bố.
"Các công nghệ trí tuệ nhân tạo đang phát triển với tốc độ cực kỳ nhanh chóng. Trong khi tất cả chúng ta đang cố gắng bắt kịp tốc độ phát triển của AI, thì tương lai và vai trò của nó trong xã hội vẫn chưa rõ ràng. Nhiệm vụ của chúng ta với tư cách là thành viên Quốc hội là phải thể hiện được cách ứng xử có trách nhiệm khi cần bảo vệ các thế hệ tương lai khỏi những hậu quả tàn khốc có thể xảy ra", - nghị sĩ Đảng Dân chủ viết.
Theo ông, trên cơ sở những lập luận như vậy các nghị sĩ đã quyết định đưa ra một dự luật đảm bảo rằng "cho dù bất kể điều gì xảy ra trong tương lai, thì chính con người sẽ kiểm soát việc sử dụng vũ khí hạt nhân chứ không phải người máy".
Trí tuệ nhân tạo (AI) - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.04.2023
Nhà sử học coi trí tuệ nhân tạo là mối đe dọa đối với nền dân chủ
"AI sẽ không bao giờ thay thế được phán xét của con người khi nói đến việc sử dụng vũ khí hạt nhân", - nghị sĩ đến đại bang California nói.
Về phần mình, ông Ken Buck, - một đồng tác giả khác của dự luật, - lưu ý rằng việc chính phủ Hoa Kỳ sử dụng các khả năng trí tuệ nhân tạo nói chung là có thể chấp nhận được trên quan điểm củng cố an ninh quốc gia. Trong khi đó theo ý kiến của ông, khả năng vận dụng AI để thực hiện đòn tấn công hạt nhân mà không cần có sự tham gia của con người là "liều lĩnh, nguy hiểm và cần phải ngăn cấm".
"Tôi tự hào là đồng tác giả của dự luật này, để con người, chứ không phải máy móc, có tiếng nói chủ chốt khi đưa ra những quyết định quan trọng và tế nhị nhất trong lĩnh vực quân sự", - nhà lập pháp Mỹ cho biết trong một tuyên bố riêng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала