Điều gì khiến doanh thu Vinhomes "vụt sáng" trong lúc thị trường bds nguội lạnh

© Ảnh : Social media page of Vinhomes Grand ParkDự án xây dựng Việt Nam Vinhomes Grand Park
Dự án xây dựng Việt Nam Vinhomes Grand Park - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.04.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) – Vừa mới hết quý I nhưng Vinhomes đã hoàn thành 40% kế hoạch năm, đạt 11.923 lợi nhuận sau thuế, tăng 152% so với cùng kỳ. Điều này khiến không ít nhà đầu tư thấy ngạc nhiên trong bối cảnh thị trường bất động sản Việt Nam đầy khó khăn.

Nhờ đâu lãi gần 12.000 tỷ chỉ trong quý I?

Thông thường quý đầu năm các nhà phát triển bất động sản chưa đạt được phong độ cao về kết quả kinh doanh. Thế nhưng, thông tin mức lợi nhuận ròng kỷ lục mà Vinhomes đạt được trong quý 1 và là mức lãi cao thứ 2 từ trước đến nay khiến giới đầu tư hết sức ngạc nhiên.
Năm 2022, Vinhome báo lãi ròng 28.628 tỉ đồng thì sang quý I/2023 doanh nghiệp của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiếp tục bỏ túi gần 12.000 tỉ đồng sau khi trừ hết các khoản chi phí.
Trao đổi với Sputnik, PGS. TS. Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) cho rằng, đây là điều đặc thù. Để đánh giá chính xác cần phải xem số liệu cụ thể trong báo cáo tài chính của Vinhomes.
Theo báo cáo tài chính của công ty, Vinhomes cho biết số tiền lãi gần 12.000 tỉ này chủ yếu là lãi từ chuyển nhượng khoản đầu tư vào các công ty con đang sở hữu một phần các dự án bất động sản. Cụ thể, trong gần 12.000 tỷ này có hơn 8.500 tỷ từ việc chuyển nhượng khoản đầu tư.
Bất động sản - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.04.2023
Quý 4/2023 Vinhomes sẽ bán nhà ở xã hội
Vào cuối tháng 3, VinHomes đã công bố chuyển nhượng 2 công ty con là Bất động sản Phát Đạt và Bất động sản Trường Lộc, liên quan đến các dự án Ocean Park 2 & 3. Đây là mức lợi nhuận rất cao so với cùng kỳ của các năm trước đó, nằm trong top các quý đạt lợi nhuận cao nhất của nhà phát triển bất động sản. Doanh thu này chủ yếu nhờ bàn giao 2.600 căn bất động sản thấp tầng tại Đại dự án Vinhomes Ocean Park 2.
Trước đó, cổ phiếu Vinhomes (VHM ) đã bật tăng sau thông tin CapitaLand, tập đoàn bất động sản lớn của Singapore cũng như của châu Á muốn mua một phần dự án Ocean Park 3 tại Hưng Yên, hoặc một dự án khác ở phía Bắc Hải Phòng, trị giá khoảng 1,5 tỷ USD từ Vinhomes. Thị giá VHM đã bật tăng 13% sau 1 tuần thông tin VHM bán tài sản. Vốn hóa cũng theo đó tăng 24.600 tỷ đồng (hơn 1 tỷ USD) lên con số hơn 213.000 tỷ đồng chỉ sau 1 tuần giao dịch.

Kỳ vọng mang tên Happy Home

Liên quan đến thông tin về các dự án nhà ở xã hội đang triển khai, đại diện Vinhomes cho biết, các dự án nhà ở xã hội mang thương hiệu Happy Home tại Thanh Hóa và Quảng Trị theo kế hoạch trong quý 4/2023 có thể mở bán.

“Tham gia làm nhà ở xã hội của Vinhomes vào thời điểm này, tôi cho rằng chiến lược của DN đáp ứng đúng mục tiêu an sinh xã hội theo định hướng của Chính phủ. Tuy nhiên, ở đây cần phải xem đối tượng thụ hưởng được bao nhiêu, đối tượng nào được thụ hưởng, giá bao nhiêu, điều kiện như thế nào. Đây mới chỉ là thông tin ban đầu, cần phải xem xét đối tượng và đánh giá tính khả thi. Liệu đối tượng ở Thanh Hóa có tiêu thụ được hết hay không”, PGS,TS Ngô Trí Long nói.

Còn các dự án như dự án Làng Vân (Đà Nẵng) và Hạ Long Xanh (Quảng Ninh) công ty vẫn đang tiến hành các thủ tục, các dự án của Vinhomes tại các huyện Đan Phượng và Đông Anh sẽ có thể bán trong năm 2024.
Riêng tại Hà Nội, công ty xin ý kiến tham gia với thành phố để triển khai dự án nhà ở xã hội nhưng mọi quyết định vẫn phụ thuộc 100% vào thủ tục của cơ quan Nhà nước, phải có quy hoạch chi tiết 1/500 và đấu thầu chọn chủ đầu tư thì Vinhomes mới có thể tham gia vào.
Phấn đấu đến năm 2030, tổng số căn hộ các địa phương hoàn thành khoảng 1.062.200 căn. - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.04.2023
Việt Nam sẽ xây 1 triệu căn nhà ở xã hội cho công nhân và người thu nhập thấp
Nêu quan điểm thị trường BĐS đang rất khó khăn, ông Long cho rằng, năm 2023 là năm quyết định sự sống còn đối với các DN BĐS.
“Thị trường nhà ở xã hội là vấn đề “nóng” hiện nay. Nhà nước cũng rất quan tâm đến vấn đề này. Đây là cú hích cho thị trường BĐS đang nguội lạnh lúc này. Tuy nhiên, phân khúc BĐS vẫn đang rất mất cân đối. Phân khúc cần thì có ít, còn phân khúc không cần thì dư thừa nhiều. Vingroup làm được thì rõ ràng sẽ là cú hích, đánh thức thị trường BĐS ở phân khúc nhà giá rẻ cho các DN khác”.
Thực tế, kết quả phát triển nhà ở xã hội thời gian qua ở mức thấp, DN không mặn mà vì liên quan đến vấn đề vốn và lợi nhuận. Tuy nhiên, sau khi Chính phủ đưa ra gói 12.000 tỷ đồng, theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, hệ thống ngân hàng cần có những giải pháp để khuyến khích các DN tham gia vào phân khúc những dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ các tổ chức tín dụng có mức độ tập trung cao vào DN BĐS có tính đầu cơ, dồn vốn cho DN sân sau.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала