Liên minh châu Âu sẽ không thể bảo vệ châu Âu nếu không có sự trợ giúp của NATO

© AP Photo / Olivier MatthysTổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại Brussels
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.05.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Liên minh châu Âu (EU) sẽ không thể tự mình bảo vệ châu Âu nếu không có sự giúp đỡ của các quốc gia NATO khác. Điều này đã được tuyên bố bởi Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg trong cuộc phỏng vấn với The Washington Post xuất bản hôm thứ Ba.
Ông bình luận phát ngôn của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về "quyền tự chủ chiến lược" của châu Âu.
"Chúng tôi hoan nghênh những nỗ lực của Liên minh châu Âu trong lĩnh vực quốc phòng. Chúng ta phải tránh sự trùng lặp và cạnh tranh, một phần vì EU không thể bảo vệ châu Âu. 80% chi tiêu quốc phòng của NATO đến từ các đồng minh ngoài EU. Vấn đề còn là ở địa lý. Nếu nhìn vào bản đồ của NATO, Na Uy ở phía bắc, Thổ Nhĩ Kỳ ở phía nam, và tất nhiên, cả Hoa Kỳ, Canada và Vương quốc Anh - họ có tầm quan trọng quyết định đối với việc bảo vệ Châu Âu", - Tổng thư ký NATO lưu ý.
Theo ông, những nỗ lực làm suy yếu mối liên hệ giữa Bắc Mỹ và châu Âu sẽ dẫn đến "không chỉ sự chia rẽ trong NATO mà còn dẫn đến sự chia rẽ ở châu Âu".
Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.10.2022
Ở Mỹ chỉ ra những quốc gia sẽ khiến NATO chia rẽ

"Nếu chúng ta học được điều gì từ cuộc chiến ở Ukraina, thì đó là Bắc Mỹ và châu Âu phải sát cánh cùng nhau", - Stoltenberg chỉ rõ.

Ông bổ sung rằng Hoa Kỳ, Canada và Vương quốc Anh đã huấn luyện quân đội Ukraina từ năm 2014 và hiện họ đang hỗ trợ đáng kể cho Ukraina. Theo người đứng đầu liên minh, 78% viện trợ cho Kiev đến từ các đồng minh NATO không phải là thành viên của EU.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала