Khu phi thuế quan lớn nhất Việt Nam bắt đầu được xây dựng ở Hải Phòng

© Ảnh : TTXVN - Dương Văn GiangThủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng-kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN và Khu Phí thuế quan Xuân Cầu
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng-kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN và Khu Phí thuế quan Xuân Cầu - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.05.2023
Đăng ký
Hải Phòng vừa tổ chức khởi công xây dựng Khu công nghiệp và Khu phi thuế quan Xuân Cầu với mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng, được xem là khu phi thuế quan lớn nhất Việt Nam.
Dự án nhằm hiện thực hóa quan điểm chỉ đạo của Bộ Chính trị nhằm đưa Hải Phòng trở thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hóa; là động lực phát triển của vùng Bắc bộ và của cả nước.

Khởi công xây dựng Khu phi thuế quan Xuân Cầu

Chiều 13/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp và Khu phi thuế quan Xuân Cầu tại khu vực Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, tại Lạch Huyện, huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng.
Dự án được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện cấu trúc và chuỗi giá trị của khu vực cảng quốc tế Lạch Huyện, tạo đột phá cho nền kinh tế biển của Hải Phòng.
Tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cho biết, khu công nghiệp và khu phi thuế quan Xuân Cầu hình thành sẽ giúp hoàn thiện về hạ tầng kỹ thuật, phát huy tối đa chuỗi giá trị của cảng quốc tế Lạch Huyện.
Dự án sẽ tạo ra khu phi thuế quan lớn nhất Việt Nam, hứa hẹn tạo sức hút những đơn vị hàng đầu thế giới trong lĩnh vực vận tải biển - logistics. Dự án cũng sẽ thiết lập một trung tâm trung chuyển hàng hóa mới, có tác động làm dịch chuyển luồng giao thương vốn có của thế giới.
Phát hiện container chứa 7 tấn ngà voi nhập lậu từ châu Phi - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.03.2023
Tình tiết đáng ngờ giúp Hải quan Hải Phòng bắt vụ nhập lậu 7 tấn ngà voi
Đây sẽ là cơ sở để thu hút mạnh mẽ dòng vốn đầu tư FDI vào Hải Phòng và miền Bắc Việt Nam, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và cả nước.
Chủ đầu tư cho biết, dự án có quy mô 752ha (bao gồm 369ha khu sản xuất công nghiệp và 173ha khu dịch vụ kho bãi - logistics). Tổng mức đầu tư dự án lên tới 11.100 tỉ đồng, được triển khai qua nhiều giai đoạn.
Dự án đóng vai trò là khu hậu cần cho cảng Lạch Huyện, nơi có thể tiếp nhận các tàu container tải trọng đến 150.000DWT đi các tuyến đường biển xa, trực tiếp đến châu Âu, châu Mỹ.

Để Hải Phòng dẫn đầu cả nước về công nghiệp hoá, hiện đại hóa

Trước đó, dự án khu công nghiệp và khu phi thuế quan Xuân Cầu đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư từ ngày 1/4/2021 theo Quyết định số 535/QĐ-TTg. Hiện dự án đã hoàn thiện mọi thủ tục pháp lý cần thiết và đủ điều kiện để triển khai xây dựng.
Dự án nhằm hiện thực hóa quan điểm chỉ đạo theo tinh thần Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP. Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 với mục tiêu: Xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hóa; động lực phát triển của vùng Bắc bộ và của cả nước.
Việc chuẩn bị và thực hiện dự án kéo dài từ năm 2022 - 2033. Trong đó, giai đoạn 1 diễn ra từ năm 2022 - 2025.
Quang cảnh thành phố Hải Phòng của Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.02.2021
Hải Phòng: Dự kiến xây dựng hơn 100 cây cầu trong giai đoạn 2021-2025
Phát biểu chỉ đạo tại lễ khởi công, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Hải Phòng là địa phương thu hút được nguồn vốn đầu tư cao nhất trong các tỉnh, thành khu vực sông Hồng.
Chính vì thế, Hải Phòng phải bứt phá sau khi có Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP.Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và địa phương phải làm được điều đó.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương cùng các bộ, ngành nghiên cứu thêm nhiều khu phi thuế quan hiện đại, thông minh và khu dịch vụ mua sắm, vui chơi, du lịch để thu hút khách quốc tế. Lãnh đạo Chính phủ hy vọng trong thời gian tới sẽ được chứng kiến các khu phi thuế quan mới hình thành.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала