Cần loại bỏ tư tưởng cho rằng "chống tham nhũng mạnh mẽ làm cản trở sự phát triển"

© Ảnh : Nguyễn Phương Hoa - TTXVNHội nghị sơ kết hoạt động của BCĐ về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Hội nghị sơ kết hoạt động của BCĐ về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.06.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu các cơ quan cần tập trung chỉ đạo, phối hợp xử lý dứt điểm các vụ liên quan đến Công ty Việt Á, AIC, FLC, Vạn Thịnh Phát, đăng kiểm...
Theo Tuổi Trẻ Online, tại hội nghị, Tổng bí thư đã tập trung trả lời 3 câu hỏi: Vì sao chúng ta phải tổ chức hội nghị lần này? Thứ hai là nhìn lại một năm hoạt động của Ban chỉ đạo cấp tỉnh, kết quả nổi bật đạt được là gì; còn những hạn chế, khó khăn gì; đâu là nguyên nhân và những kinh nghiệm được rút ra?
Cùng với đó là yêu cầu đặt ra trong thời gian tới đối với Ban chỉ đạo cấp tỉnh và công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở địa phương, cơ sở là gì và phải làm như thế nào để thực hiện được yêu cầu đó?
Theo Tổng bí thư, vừa qua có dư luận băn khoăn vì sao chúng ta chống tham nhũng, tiêu cực quyết liệt, xử lý nghiêm nhiều cán bộ, đảng viên vi phạm như thế nhưng vẫn xảy ra một số vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực nghiêm trọng, phức tạp, liên quan đến nhiều cán bộ ở cả trung ương và địa phương?
Dư luận cũng bức xúc, lo lắng trước tình trạng một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, làm việc cầm chừng, đùn đẩy, né tránh, sợ sai không dám làm?...
Họp Thường trực BCĐ Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.06.2023
Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh, thành phố sau một năm hoạt động
Thêm vào đó, một số người có chức, có quyền giữ tác phong quan cách, gia trưởng, phụ trách địa phương nào, đơn vị nào thì như một "ông vua con" ở đấy.
"Đó cũng là mục đích, yêu cầu và cũng là lý do thứ ba, vì sao lại tổ chức hội nghị này", Tổng bí thư nêu.
Nhấn mạnh Ban Chỉ đạo cấp tỉnh là "cánh tay nối dài" của Ban Chỉ đạo Trung ương, Tổng Bí thư lưu ý hoạt động phải thực chất, có kết quả cụ thể, rõ ràng, tránh phô trương, hình thức; nhất là tránh tình trạng "đầu voi, đuôi chuột", lúc ra mắt thì rầm rộ, nhưng sau thưa thớt, nguội lạnh dần, theo Dân Trí.
Người đứng đầu Đảng nhắc nhở từng thành viên Ban Chỉ đạo, cấp ủy, tổ chức Đảng cần xác định lĩnh vực, địa bàn trọng tâm, trọng điểm, những nơi có nhiều dư luận, phản ánh, đơn, thư về tham nhũng, tiêu cực để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo.
Theo lãnh đạo Đảng, các cơ quan cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng văn hóa liêm chính, không tham nhũng, tiêu cực trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân.
Trước hết, phải xây dựng ý thức tự giác chấp hành, thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; chủ động xử lý khi có xung đột lợi ích; biết xấu hổ khi bản thân và người thân mắc vào tham nhũng, tiêu cực
Đặc biệt, Tổng Bí thư nhấn mạnh phải đấu tranh loại bỏ tư tưởng bàn lùi, cho rằng nếu đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực quá mạnh sẽ làm cản trở sự phát triển, làm nhụt chí sự sáng tạo.
Tổng bí thư cũng nhắc lại quan điểm: "Nếu ai có tư tưởng ấy thì hãy sớm đứng sang một bên, để người khác làm".
Tổng bí thư yêu cầu tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát hiện sớm, xử lý kịp thời, nghiêm minh các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực.
Hội nghị sơ kết hoạt động của BCĐ về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.06.2023
Đưa 444 vụ án, 156 vụ việc tham nhũng, tiêu cực vào diện theo dõi, chỉ đạo
Nhất là chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương và Ban chỉ đạo cấp tỉnh theo dõi, chỉ đạo.
Trong đó, tập trung chỉ đạo, phối hợp xử lý dứt điểm các vụ, việc liên quan đến công ty Việt Á, AIC, FLC, Vạn Thịnh Phát, đăng kiểm…
"Kiên quyết không để nhân sự có sai phạm, tham nhũng, tiêu cực lọt vào cấp ủy các cấp", Tổng Bí thư nhấn mạnh.
Ông nhắc lại việc phải phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành liêm chính ngay trong các cơ quan phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
Đồng thời, có chính sách đãi ngộ hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi và động lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực nỗ lực phấn đấu, toàn tâm, toàn ý với công việc.
Tổng Bí thư khẳng định phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là cuộc chiến hết sức khó khăn, phức tạp, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, ủng hộ của nhân dân, nhất định tham nhũng, tiêu cực sẽ được ngăn chặn, đẩy lùi.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала