Tổng thống Biden nói ông Tập Cận Bình muốn khôi phục quan hệ với Hoa Kỳ

© Sputnik / Stringer / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Hoa Kỳ Joe Biden
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.06.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình muốn khôi phục quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington. Điều này đã được Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố tại buổi gặp mặt ở California để gây quỹ cho chiến dịch tranh cử của ông.
“Chúng ta đang ở trong tình huống ông ấy muốn nối lại quan hệ. (Ngoại trưởng Hoa Kỳ) Antony Blinken vừa ở đó, ông ấy đã làm rất tốt, nhưng cần có thời gian”, - ông Biden nói.
Nhà lãnh đạo Mỹ lưu ý rằng Trung Quốc trong thời điểm hiện tại đang thực sự gặp khó khăn kinh tế.
Theo ông Biden, Chủ tịch Tập Cận Bình lo ngại về hoạt động của Washington trong khuôn khổ Đối thoại an ninh Bộ Tứ - Quad (Úc, Ấn Độ, Mỹ, Nhật Bản). Biden lưu ý rằng đề xuất hợp nhất Quad đã khiến chủ tịch Trung Quốc lo ngại.
Tổng thống Mỹ nói rằng Chủ tịch Tập Cận Bình đã gọi điện cho ông và yêu cầu ông không làm điều này, vì việc đó có thể đưa ông Tập vào thế khó.
Cuộc gặp tại hội nghị thượng đỉnh G20 của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.11.2022
Biden tuyên bố với Tập Cận Bình: Hoa Kỳ sẽ tiếp tục ráo riết cạnh tranh với Trung Quốc
Trước đó cùng ngày, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã gọi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là một nhà độc tài. Người đứng đầu Nhà Trắng lưu ý rằng nhà lãnh đạo Trung Quốc không hài lòng với cách giải quyết sự cố khinh khí cầu hồi tháng 2, bởi vì tình hình đã vượt ra ngoài tầm kiểm soát của ông.
Antony Blinken đến Trung Quốc vào ngày 18 tháng 6. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ song phương lạnh nhạt là chuyến đi đầu tiên của ông đến Trung Quốc với tư cách người đứng đầu Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Cụ thể căng thẳng giữa hai nước nảy sinh liên quan đến vấn đề Đài Loan độc lập, do những bất đồng trong lĩnh vực công nghệ và thương mại, cũng như vụ khinh khí cầu bị bắn rơi trên lãnh thổ Mỹ.
Trước đó, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden có kế hoạch gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong những tháng tới. Tổng thống Hoa Kỳ hy vọng ông có thể thảo luận với Chủ tịch CHND Trung Hoa về những bất đồng giữa hai nước vào thời điểm này và cách khắc phục chúng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала